GS Ngô Bảo Châu: “Tôi tặng vinh quang này cho các bạn trẻ VN”

20/08/2010 09:09

Tôi mong muốn rằng giải thưởng cùng với ý nghĩa của nó sẽ như một niềm tin, niềm tin được các bạn trẻ VN luôn gìn giữ trong trái tim để luôn khát khao học hỏi, phấn đấu đi tới những thành công...

GS Ngô Bảo Châu: “Tôi tặng vinh quang này cho các bạn trẻ VN”

Tại tiệc mừng do Đại sứ quán VN ở Ấn Độ phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức tối 19-8, GS Ngô Bảo Châu đã dành cho Tuổi Trẻ một cuộc trò chuyện...

GS Ngô Bảo Châu (thứ hai từ trái sang) cùng các nhà toán học được vinh danh tại ICM 2010 - Ảnh: Hoài Linh

* Đã hoàn tất được lời giải cho “Bổ đề cơ bản”, công việc sắp tới của anh là gì?

- Khoa học là vô hạn, toán học không là ngoại lệ. “Bổ đề cơ bản” mới là một công việc tôi hoàn tất, còn rất nhiều nội dung khác nữa để tôi tiếp tục theo đuổi...

* Sau khi nhận giải thưởng Fields, công việc và cuộc sống của anh liệu có nhiều thay đổi?

- Đối với cá nhân tôi sẽ không có gì khác cả. Tôi sẽ đến làm việc tại ĐH Chicago, nhưng kế hoạch này cũng đã được hoàn tất từ trước khi giải thưởng được công bố.

Tuy nhiên sẽ có một cái khác rất nhiều trong công việc. Có giải thưởng này chắc chắn tôi sẽ có tiếng tăm, uy tín hơn để làm những việc mà mình dự định, để làm được những việc thiết thực hỗ trợ ngành toán trong nước và các bạn trẻ VN muốn theo đuổi con đường làm toán. Trên một khía cạnh khác, tôi cũng tin rằng giải thưởng sẽ là một sự hấp dẫn, thu hút, khuyến khích các bạn trẻ VN tài năng đến với toán học hơn trong tương lai...

Trả lời Tuổi Trẻ tại Hyderabad (Ấn Độ), GS Ngô Bảo Châu:

“Tôi tặng vinh quang này cho các bạn trẻ Việt Nam”

* Như vậy, bên cạnh vinh quang, giải thưởng đang mang đến cho GS nhiều trách nhiệm hơn?

- Đúng thế. Tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm nhiều hơn trong cống hiến cho toán học nói chung và ngành toán ở VN nói riêng - nơi mà tôi ngày càng thấy mình có thể làm được nhiều việc có ích. Thời gian tới, tôi sẽ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động cùng với đồng nghiệp ở Viện Toán, các trường ĐH... nhằm thúc đẩy toán học VN phát triển.

* Cụ thể sắp tới GS sẽ có những kế hoạch, chương trình làm việc gì ở VN?

- Ưu tiên hàng đầu là việc tham gia xây dựng Viện Nghiên cứu toán cao cấp ở VN và tham gia điều hành hoạt động của viện này. Mục đích là làm sao phải sớm thành lập được những chương trình trao đổi sinh viên, thành lập các nhóm nghiên cứu, cuốn hút được nhiều người trẻ có năng lực vào làm toán... Bên cạnh đó, tôi vẫn tiếp tục thực hiện các chương trình khác như tham gia giảng dạy cho khóa đào tạo thạc sĩ toán học tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, các hoạt động trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp ở Viện Toán...

* Anh sẽ tiếp tục giữ quốc tịch VN sau khi trở thành nhà toán học hàng đầu thế giới và chuyển đến sống và làm việc ở Mỹ?

- Tôi sẽ giữ quốc tịch VN, chưa bao giờ và chắc sẽ không bao giờ thay đổi quốc tịch. Từ đầu năm 2010, tôi đã có thêm quốc tịch Pháp. Nhưng tôi sẽ giữ song song hai quốc tịch, sẽ luôn là một công dân VN dù ở đâu.

* Nếu được trao tặng vinh quang từ giải thưởng này, anh sẽ dành tặng...

- Tôi sẽ không ngần ngại tặng vinh quang từ giải thưởng này cho các bạn trẻ VN với mong muốn rằng giải thưởng cùng với ý nghĩa của nó sẽ như một niềm tin, niềm tin được các bạn trẻ VN luôn gìn giữ trong trái tim để luôn khát khao học hỏi, phấn đấu đi tới những thành công - không chỉ là của toán học, của khoa học mà trong cuộc sống nói chung, trong công việc của bản thân mỗi người. Để đến một lúc nào đó, ở những lĩnh vực khác nhau, VN cũng sẽ có được những thành công tầm cỡ thế giới.

* Xin cảm ơn GS.

Truyền thông thế giới:

Nhà toán học Việt Nam giành giải thưởng cao quý

* AFP nhận định việc GS Ngô Bảo Châu giành giải Fields “đánh dấu hành trình của ông từ Hà Nội bị tàn phá bởi chiến tranh đến trang nhất của tạp chí Time”.

* Đài truyền hình TF1 nhấn mạnh tầm quan trọng của công trình “Bổ đề cơ bản” của GS Ngô Bảo Châu “là bước ngoặt của thế giới toán học kể từ những năm 1970”.

* Trang chủ của Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (cnrs.fr) dành hẳn một bản tin đặc biệt trong ngày 19/8 giới thiệu về tiểu sử GS Ngô Bảo Châu với tựa đề: “Huy chương Fields 2010 dành tặng nhà toán học Ngô Bảo Châu”.

* Hãng tin Nhật Bản Kyodo ghi nhận: “Nhà toán học sinh ở VN Ngô Bảo Châu và ba nhà toán học khác đã giành giải Fields ngày thứ năm 19-8. Ông Châu là người sinh ở VN đầu tiên nhận vinh dự này”.

* Báo Singapore Straits Times dẫn lại bài của AFP với tít “Giải thưởng toán học cao quý dành cho cậu bé sinh ra trong chiến tranh”.

* Ngoài ra một số báo khác như Sydney Morning Herald, Brisbane Times... cũng đưa đậm thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
GS Ngô Bảo Châu: “Tôi tặng vinh quang này cho các bạn trẻ VN”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO