Giới đầu tư đang tháo chạy khỏi Trung Quốc?

08/03/2016 06:17

Về dòng vốn rút khỏi Trung Quốc thời gian vừa qua, có hai xu hướng khác biệt: Một là giới đầu tư đang ồ ạt bán tài sản ở đại lục; và một là các công ty Trung Quốc đang tăng cường thanh toán khoản nợ.

Giới đầu tư đang tháo chạy khỏi Trung Quốc?

Câu trả lời mà Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) đưa ra là: Không.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) ra hôm Chủ nhật 6/3, dòng vốn rút khỏi Trung Quốc từ giữa năm 2014 đến nay phần nhiều là do các công ty nội địa chuyển thanh toán những khoản nợ bằng USD do lo ngại USD mạnh lên, chứ không phải do giới đầu tư bán tháo tài sản bằng nhân dân tệ (NDT).

Về dòng vốn rút khỏi Trung Quốc thời gian vừa qua, có hai xu hướng khác biệt: Một là giới đầu tư đang ồ ạt bán tài sản ở đại lục; và một là các công ty Trung Quốc đang tăng cường thanh toán khoản nợ. Tuy nghiên cứu của BIS nghiêng về quan điểm thứ 2, nhưng cũng chỉ ra điểm mà cả 2 quan điểm trên đều bỏ lỡ: sự sụt giảm đáng lo ngại của lượng tiền gửi NDT ở hải ngoại.

Hồi tháng 12 năm ngoái, BIS - từng cảnh báo rằng các nước mới nổi đang vay mượn quá nhiều và quá nhanh - đã xem xét khoản tiền kỷ lục 175 tỷ USD bị rút khỏi Trung Quốc trong giai đoạn tháng 7-9/2015. Theo đó, nghiên cứu cho thấy, chỉ 12 tỷ USD trong tổng số nêu trên là dòng vốn tháo chạy chính thức, còn lại là dòng vốn tháo chạy tư nhân.

Khoảng 3/4 trong số 163 tỷ USD tháo chạy tư nhân bao gồm nhiều yếu tố, kể cả sự sụt giảm lượng tiền gửi bằng NDT - 80 tỷ USD - và việc các công ty Trung Quốc thanh toán trực tiếp 34 tỷ USD nợ ngoại tệ và 7 tỷ USD cho các ngân hàng trong nước.

Nhận định của BIS - định chế 85 tuổi có vai trò như một ngân hàng trung ương của các ngân hàng trung trên toàn thế giới - mang lại tia sáng cho nền kinh tế vốn đang giảm tốc của Trung Quốc, nhất là khi hon 5 nghìn tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán hồi mùa hè năm ngoái.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc có thể giảm 41 tỷ USD xuống 3,2 nghìn tỷ USD trong tháng 2/2016, ghi nhận tháng giảm thứ 16 trong 18 tháng qua.

Hôm 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thông báo Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5-7%, giảm so với 7% của năm 2015 và đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1995 nước này không đặt ra một con số cụ thể.

Đà giảm tốc của nền kinh tế lớn nhất châu Á trở nên rõ ràng hơn, khiến thị trường toàn cầu chao đảo. Moody’s cũng vừa hạ triển vọng xếp hạng tín dụng của Trung Quốc từ mức ổn định xuống tiêu cực, nhấn mạnh rằng gánh nặng nợ và khả năng cải cách là những yếu tố đe dọa tăng trưởng.

Tỷ lệ nợ/GDP của Trung Quốc đã tăng từ mức 166% năm 2007 lên 247% trong năm 2015.

Trong khi đó số liệu mới nhất cho thấy, dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc trong quý IV/2015 vẫn tiếp tục diễn ra. Tuy đà sụt giảm lượng tiền gửi NDT ở hải ngoại đã chậm lại, song việc thanh toán nợ ngoại tệ của các công ty Trung Quốc đang gia tăng.

Theo BIS, tuyên bố giữ ổn định NDT của Ngân hàng trung ương Trung (PBOC) sẽ khiến NDT giảm giá so với USD nếu đồng bạc xanh tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt.

>Vì sao nhiều doanh nghiệp Mỹ tháo chạy khỏi Trung Quốc?

>Trung Quốc làm gì để ngăn dòng vốn đang tháo chạy?

> Trung Quốc: Vốn ngoại tháo chạy có cản trở cải cách thị trường?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giới đầu tư đang tháo chạy khỏi Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO