“Giáo dục trước tiên” của Liên Hiệp Quốc

LÊ NGUYỄN tổng hợp/DNSGCT| 08/10/2012 09:30

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã công bố một sáng kiến giáo dục mới có tên “Education First” (Giáo dục trước tiên), ngày 26/9 vừa qua.

“Giáo dục trước tiên” của Liên Hiệp Quốc

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã công bố một sáng kiến giáo dục mới có tên “Education First” (Giáo dục trước tiên) ngày 26/9 vừa qua, nhằm mang lại cho lĩnh vực này mức ưu tiên cao nhất trong các chương trình nghị sự và đảm bảo những tiến bộ cần thiết trong việc hoàn tất các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ vào năm 2015.

Đọc E-paper

Tình nguyện viên phương Tây hoạt động tại châu Phi

Sáng kiến đã nhận được sự cam kết đóng góp 1,5 tỷ USD từ Úc, Bangladesh, Đan Mạch, Nam Phi và Đông Timor. Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi là muốn tất cả trẻ em đều được theo học bậc tiểu học và tiến đến một bậc học cao hơn giúp chúng thành công trong cuộc sống”.

Một trong tám mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc là đạt được một nền giáo dục phổ cập cho trẻ em trên thế giới, cùng với việc triệt tiêu nạn nghèo đói cùng cực, giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ em, dẫn đến loại bỏ căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS và tăng cường sức khỏe các bà mẹ.

Theo ông Ban, sáng kiến “Giáo dục trước tiên” sẽ tạo ra một bước đột phá nhằm huy động mọi nguồn lực của các quốc gia hội viên Liên Hiệp Quốc nhằm đạt được mục tiêu đề ra trước năm 2015.

Ngay từ những ngày đầu tiên, “Giáo dục trước tiên” đã nhận được nhiều hồi âm đáng khích lệ. Nguyên Thủ tướng Anh Gordon Brown, hiện là Đặc phái viên về giáo dục của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, đề nghị thiết lập Quỹ Giáo dục Toàn cầu như mô hình Quỹ Sức khỏe toàn cầu đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong việc tiêu diệt hay đối phó với các bệnh lao, HIV/AIDS, sốt bại liệt và sốt rét.

Bên cạnh năm nước có những cam kết đóng góp kể trên, hàng chục tập đoàn và tổ chức tư nhân cũng sẽ huy động được hơn 1,5 tỷ USD cho sáng kiến “Giáo dục trước tiên”.

Tập đoàn Wester Union cam kết trực tiếp huy động hơn 1 tỷ USD, tiến dần đến mức có thể cung cấp mỗi ngày 10 ngàn USD cho một triệu ngày học.

Chương trình học bổng của Tập đoàn tài chính đa quốc gia MasterCard dành 500 triệu USD cho 15 ngàn học sinh, sinh viên giỏi đang gặp khó khăn, đặc biệt ở khu vực châu Phi, giúp các em có điều kiện hoàn tất bậc trung và đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Giáo dục trước tiên” của Liên Hiệp Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO