Đồng USD tăng giá: Người lợi, kẻ thiệt

Nguồn: VTV| 19/03/2015 05:45

Tuy đã quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng 19/3, sau cuộc họp của FED, nhưng đồng bạc xanh của Mỹ đang có mức tăng giá nhanh nhất trong vòng 40 năm qua.

Đồng USD tăng giá: Người lợi, kẻ thiệt

Tuy đã quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng 19/3, sau cuộc họp của FED, nhưng đồng bạc xanh của Mỹ đang có mức tăng giá nhanh nhất trong vòng 40 năm qua. Chỉ trong 8 tháng qua, đồng USD đã tăng tới 24% giá trị so với tất cả các loại tiền tệ lớn khác trên thế giới như đồng euro, đồng yên hay đồng franc...

Đồng USD tăng đang là tín hiệu tốt cho người dân Mỹ khi tài sản của họ ở mức cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đồng USD tăng lại là mối đe dọa với các nền kinh tế mới nổi, nơi các doanh nghiệp đã vay hàng ngàn tỷ USD trong những năm qua.

Đồng USD tăng mạnh mẽ trong thời gian qua chính là kết quả đến trực tiếp từ việc nền kinh tế Mỹ đang phục hồi trở lại. Trong khi một số khu vực khác trên thế giới vẫn còn lao đao trong khủng hoảng nợ hoặc khủng hoảng chính trị.

Đối với Mỹ, đồng USD tăng khiến túi tiền của người dân nơi đây rủng rỉnh hơn, đặc biệt là khi họ đi du lịch nước ngoài. Nhưng ở chiều ngược lại, đà tăng của đồng bạc xanh ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp lớn của Mỹ. Các sản phảm của họ sẽ trở nên đắt đỏ với khách hàng nước ngoài, khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác.

Nhiều công ty như Coca Cola hay Boeing báo cáo rằng, lợi nhuận của họ trên thị trường nước ngoài đang bị sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là ở châu Âu.

Các nền kinh tế mới nổi khắp thế giới đang phải vật lộn để đối phó với việc đồng USD tăng nhanh, khiến các tài sản của họ bị teo lại. Đồng thời, gánh nợ vay nước ngoài càng nặng thêm do đồng bản tệ bị mất giá thảm hại so với USD.

Ở Brazil, làn sóng phá sản của các nhà sản xuất đường không chỉ do giá đường mà còn do các khoản nợ bằng USD ngày càng lớn so với đồng tiền của Brazil. Các doanh nghiệp ở Ấn Độ cũng không ngoại lệ.

Không thể không nói đến việc đồng euro đã sụt giá thảm hại so với đồng USD, hiện 1 euro đổi được 1,05 USD, mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua. Nhiều dự báo của các chuyên gia cho rằng, đồng USD sẽ sớm ngang bằng với đồng euro chỉ còn là vấn đề thời gian.

Vai trò quan trọng của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu, khiến nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại nếu đồng USD tiếp tục tăng giá nhanh như hiện nay thì nó sẽ sớm là một vấn đề lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Thông tin thị trường chứng khoán và các tin tức đáng chú ý: Công ty chứng khoán sẽ khó tiếp cận nguồn vốn ngắn hạn khi Thông tư 210 chính thức được sửa đổi; Một căn hộ được bán cho nhiều chủ, câu chuyện xảy ra tại dự án Gia Phú, TP.HCM; Công nghệ chế biến giúp tăng giá trị nông sản tại Quảng Ninh; Biến động của thị trường chứng khoán và tỷ giá của đồng USD sau thông báo của FED;... sẽ tiếp nối bản tin. Mời quý vị tiếp tục quan tâm theo dõi.

>Bán toàn bộ vốn Nhà nước tại công ty Vinamotor

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng USD tăng giá: Người lợi, kẻ thiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO