Động đất Nhật Bản qua lời kể nhân chứng

Tổng hợp| 12/03/2011 09:00

Cứ như thể một máy bay đã tiến rất gần tới cửa sổ và mọi thứ bắt đầu rung lên. Có một tiếng động ầm ầm rất lớn. Tất cả các tấm biển bắt đầu lắc lư. Tôi nhìn thấy sự hoảng sợ trên gương mặt mọi người”, nhân chứng David Pierson kể.

Động đất Nhật Bản qua lời kể nhân chứng

“Cứ như thể một máy bay đã tiến rất gần tới cửa sổ và mọi thứ bắt đầu rung lên. Có một tiếng động ầm ầm rất lớn. Tất cả các tấm biển bắt đầu lắc lư. Tôi nhìn thấy sự hoảng sợ trên gương mặt mọi người”, nhân chứng David Pierson kể.

Video giải cứu nạn nhân



Hai mẹ con ngồi sụp xuống đất khi xảy ra động đất ở Tokyo.

Một trong những trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận trong lịch sử thế giới đã làm rung chuyển bờ biển đông bắc Nhật Bản ngày 11/3, gây ra một cơn sóng thần cao tới 10m. Hơn 20 dư chấn đã được ghi nhận trong vài giờ, hầu hết có cường độ trên 6,0 độ richter.

Máy bay hạng nhẹ và ô tô bị sóng thần xô đẩy nằm ngổn ngàn giữa đống đổ nát ở Nhật. Ảnh: AP

Dưới đây là lời kể của các nhân chứng trong thảm họa động đất, sóng thần.

Nhân chứng Alex viết: “Dù ở Tokyo nhưng chúng tôi đã cảm nhận được sự rung chuyển khá mạnh. Động đất ném phăng mọi thứ trong căn hộ của tôi xuống sàn nhà, phá hủy một phần bức tường của tòa nhà bên cạnh. Các cơn dư chấn vẫn tiếp diễn. Và đây chưa phải là điều tồi tệ nhất, phía đông bắc Nhật Bản là một khu vực thảm họa kinh hoàng. Nhiều người chết, nhiều người vẫn mất tích. Đây là một ngày rất buồn cho Nhật Bản”.

Andrew Pateras, một phóng viên ảnh Canada hiện đang có mặt tại Tokyo, viết trên blog cá nhân: “Đã quá nửa đêm giờ Tokyo nhưng các cơn dư chấn vẫn rung chuyển rất mạnh. Cứ như thể là tôi đang ở trên một con tàu du hành trong một cơn bão vậy. Tôi đang ở trên cạn mà như thể bị say sóng thực sự….

Các nhân viên một khách sạn ở Tokyo chưa hết hoảng sợ sau trận động đất.

Bạn Dương Thị Ngọc Trâm sống gần Tokyo kể lại: "Hôm qua là một ngày kinh hoàng nhất trong đời mà mình gặp. Tất cả xe điện, taxi, xe buýt, điên thoại đều không hoạt động được, khách sạn cũng đầy phòng. Mình đã đi bộ từ 4h chiều đến 12h đêm mới về được đến nhà. Nhìn cảnh tượng của Nhật Bản không thể không khóc".

"Lần đầu tiên mới thấy cảnh tuợng như vậy. Công ty mình ở Tokyo, đang ngồi làm việc tại công ty thì cảm thấy toà nhà rung lên. Mới đầu mọi người vẫn không quan tâm nhưng chỉ một phút sau thì rung lắc dữ dội. Cửa kính đập rầm rầm, mấy cái xe đẩy tay chở hàng của công ty thì chạy qua lại tự do. Tổ trưởng hoảng quá chỉ biết hô mọi người ra khỏi xưởng và thoát xuống đất. Xuống tới nơi thì mọi người đã đứng đầy ngoài đường", một độc giả lấy tên là hana_yuki cho biết.

"Liền sau đó công ty cho về, ra tới ga thì tàu điện đã ngưng hoạt động. Bị kẹt ở ga hơn 3 tiếng, sau đó thì được thông báo là tàu dừng hoạt động cho tới khi nào có thông báo mới. Nhân viên nhà ga cũng không biết khi nào có tàu. Mọi người tập trung ở ga nhìn lên màn hình TV xem tin động đất. Mượn chiếc xe đạp của chị bạn cùng công ty, mình đạp về nhà. Bây giờ là gần 12 giờ đêm (giờ Tokyo), nhà của mình thỉnh thoảng vẫn rung nhẹ. Mình đã thủ sẵn ít đồ khô với chai nước rồi. Nghe đâu đêm nay còn một đợt dư chấn mạnh nữa...".

Tôi đã trải qua nhiều sự kiện làm thay đổi cuộc sống, nhưng sự kiện hôm nay sẽ luôn in đậm trong tâm trí tôi. Hôm nay, tôi nhìn thấy hàng trăm tòa nhà cao tầng đung đưa như cây trước gió và trái đất rung chuyển dưới chân tôi”.

Nhà báo Chris Johnson cho biết từ Tokyo: “Có cảm giác như trận động đất mạnh xảy ra tại Tokyo. Nhưng trên thực tế, tâm chấn của nó nằm cách đó hơn 300km”.

Linda Sieg, phóng viên của hãng thông tấn Reuters tại Tokyo, cho biết: “Tòa nhà rung lên rất lâu và nhiều người trong phòng tin tức vồ lấy mũ bảo hiểm và một số ôm lấy bàn… Đó là trận động đất mạnh nhất mà tôi từng chứng kiến kể từ khi tới Nhật Bản 20 năm trước”.

Grant Stillman, một người Australia sống tại Tokyo, cho hay: “Từ tòa nhà của tôi, tôi đã nhìn thấy nhiều tòa nhà chọc trời đung đưa… Tòa nhà của tôi bắt đầu phát ra các âm thanh răng rắc và chúng tôi chạy vội ra cầu thang”.

“Mặc dù chúng tôi ở cách phía bắc Nhật Bản rất xa, động đất ở đây vẫn rất mạnh… Trận động đất đầu tiên rất lâu - mọi người trong văn phòng la hét. Khoảng 30 phút sau lại có một trận động đất dài khác. Giấy và đồ đạc rơi khỏi các kệ. Chúng tôi có thể nghe thấy các bức tường kêu kẽo kẹt”, nhân chứng Ryosuke cho biết từ Tokyo.

David Pierson, phi công trực thăng quân đội Mỹ, người đã có mặt tại sân bay Narita của Tokyo khi động đất xảy ra, cho biết: “Cứ như thể một máy bay đã tiến rất gần tới cửa sổ và mọi thứ bắt đầu rung lên. Có một tiếng động ầm ầm rất lớn. Tất cả các tấm biển bắt đầu lắc lư. Tôi nhìn thấy sự hoảng sợ trên gương mặt mọi người”.

Tại Ichihara, August Armbrister viết rằng “màn đêm hôm nay buông xuống nhanh chóng” do vụ cháy tại nhà máy lọc dầu tại đây tạo ra cột khói đen kịt xâm chiếm cả bầu trời xanh.

Còn Brian Doyle, một sinh viên Mỹ sống tại Osaka, cho biết: “Mặt đất rung lên trong khoảng 2-3 phút và cứ như thể những con sóng đổ ập vào ngôi nhà khi động đất xảy ra. Sau đó, có âm thanh lạ, cọt kẹt phát ra từ ngôi nhà và cánh cửa bắt đầu đung đưa”.

Một người dân bàng hoàng nhìn cản tan hoang sau động đất tại Nhật Bản. Ảnh: AP

Nhân chứng Richard Dong, người có mặt tại sân bay Narita, nói: “Ngay sau khi xảy ra rung lắc, toàn bộ căn phòng như thể đang rung lên. Một số phần của trần nhà rơi xuống. Cốc và máy tính rơi khỏi bàn. Mọi người bắt đầu trú ẩn dưới gầm bàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Động đất Nhật Bản qua lời kể nhân chứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO