Đông Á là động lực tăng trưởng chính của thế giới

24/04/2015 06:21

Với dự báo tăng trưởng 6,7%, Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á năm 2015 (WEF Đông Á 2015) hy vọng Đông Á sẽ là động lực tăng trưởng chính của thế giới.

Đông Á là động lực tăng trưởng chính của thế giới

Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á năm 2015 (WEF Đông Á 2015) tại Jakarta, Indonesia diễn ra trong bối cảnh Đông Á tiếp tục là một “đầu tầu” quan trọng của kinh tế thế giới với mức tăng trưởng dự báo khoảng 6,7% trong năm 2015.

Với chủ đề "Đặt niềm tin vào chủ nghĩa khu vực mới của Đông Á", WEF Đông Á 2015 hội tụ hơn 500 đại biểu từ hơn 40 quốc gia, trong đó có lãnh đạo cấp cao của nhiều nước và CEO của nhiều tập đoàn kinh tế lớn của thế giới đã cho thấy sức nóng của diễn đàn này năm nay.

Một lần nữa, Đông Á tiếp tục được nhắc đến với vai trò là động lực tăng trưởng chính của thế giới với các nền kinh tế năng động hàng đầu thế giới như: Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc… Đông Á cũng đang tiếp tục được tăng thêm sức mạnh nhờ một số thị trường mới nổi, như Indonesia, VN, Myanmar…

Đặc biệt việc AEC hình thành vào cuối năm nay được dự báo sẽ có những thay đổi đáng kể về thị trường hàng hóa và dịch vụ tự do của 10 quốc gia với hơn 600 triệu dân.

WEF Đông Á 2015 đã tập trung thảo luận các giải pháp tiềm năng để giải quyết những thách thức trong khu vực, đưa ra các khuyến nghị để giúp đảm bảo tạo ra một khu vực phát triển ổn định và bền vững, đảm nhận được tốt vai trò là đầu tàu của thế giới; tìm hiểu cơ hội và nguyên nhân tác động đến tăng trưởng kinh tế khu vực, đồng thời rà soát sự tiến bộ trong hợp tác khu vực; đề ra phương hướng giải quyết các thách thức toàn cầu thông qua hợp tác nhiều bên và quan hệ đối tác công-tư; tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số nhằm tạo điều kiện cho đối thoại và hợp tác khu vực cũng như sự hợp tác giữa Đông Á với các khu vực khác trên thế giới.

WEF Đông Á lần thứ 24 này diễn ra khi mà tiến trình hội nhập và liên kết kinh tế khu vực Đông Nam Á chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay. Trong bối cảnh đó, VN được đánh giá là một nền kinh tế năng động và có nhiều cơ hội đóng góp cho sự phát triển trong khu vực.

Bản thân VN cũng đã có 13 tập đoàn, tổng Cty tham gia thành viên WEF, trong đó phải kể tới tập đoàn Dầu khí, FPT, VinGroup, VinaCapital… là các thành viên sáng lập.

Tham dự diễn đàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, VN đang nỗ lực đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đồng thời đóng góp có trách nhiệm vào xây dựng Cộng đồng ASEAN và các cơ chế hợp tác khu vực, tích cực đàm phán nhiều FTA…

Việc các nước Đông Á tăng cường hợp tác làm sâu sắc và sống động hơn kết nối giữa các nền kinh tế và giữa các khu vực đi đôi với đẩy mạnh cải cách là cần thiết để xây dựng một nền kinh tế có khả năng thích ứng tốt hơn trong bối cảnh toàn cầu mới.

“Đông Á đang đứng trước nhiều cơ hội lớn trong hợp tác và phát triển, song sự ổn định và phát triển của khu vực cũng đang gặp nhiều thách thức do tác động của biến đổi khí hậu, cạnh tranh chiến lược, tranh chấp lãnh thổ, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không…” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Với sự tham gia tích cực các hoạt động của WEF, rõ ràng VN đã và đang không ngừng thể hiện tinh thần chủ động, tích cực đóng góp để hoàn thiện việc xây dựng cộng đồng Đông Á tiếp tục là khu vực đi đầu trong tương lai.

>Ngân hàng Thế giới cắt giảm tăng trưởng tại Đông Á
>VNG: DN phát triển nhanh toàn cầu tại khu vực Đông Á
>Đông Á: Ôn cố tri tân
>WEF về Đông Á: Công nghệ xanh là bắt buộc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đông Á là động lực tăng trưởng chính của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO