Dính bê bối, Volkswagen lần đầu thua lỗ sau 15 năm

P.V| 30/10/2015 09:40

Reuters dẫn báo cáo của Volkswagen cho biết, mức lỗ hoạt động của hãng trong quý 3 là 3,48 tỷ euro, tương đương 3,84 tỷ USD, nhỉnh hơn chút ít so với dự báo lỗ 3,47 tỷ euro mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Dính bê bối, Volkswagen lần đầu thua lỗ sau 15 năm

Hãng chế tạo xe hơi Volkswagen (VW) của Đức mới đây cho biết hãng này phải hứng chịu khoản thua lỗ quý đầu tiên trong hơn 15 năm do vướng vào bê bối gian lận khí thải.

Reuters dẫn báo cáo của Volkswagen cho biết, mức lỗ hoạt động của hãng trong quý 3 là 3,48 tỷ euro, tương đương 3,84 tỷ USD, nhỉnh hơn chút ít so với dự báo lỗ 3,47 tỷ euro mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Trong quý, Volkswagen đã trích lập dự phòng 6,7 tỷ euro để trang trải chi phí liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải ảnh hưởng tới 11 triệu xe chạy diesel do Hãng sản xuất trên toàn cầu.

Mức trích lập dự phòng này tăng nhẹ so với mức 6,5 tỷ euro mà Volkswagen công bố sau khi vụ bê bối vỡ lở hồi trung tuần tháng 9.

Với kết quả này, Volkswagen dự báo lợi nhuận hoạt động của Hãng trong cả năm nay sẽ giảm mạnh so với mức kỷ lục 12,7 tỷ euro đạt được vào năm ngoái.

VW nêu rõ mức thua lỗ trên xuất phát từ việc Hãng này phải chi khoản tiền lớn lên tới 6,5 tỷ euro (tương đương 7,3 tỷ USD) để thu hồi 11 triệu xe hơi chạy bằng động cơ diesel trên toàn thế giới có lắp đặt phần mềm điều chỉnh hệ thống kiểm soát khí thải bị phát hiện gian lận.

Phát biểu tại buổi họp báo, người phụ trách tài chính của VW, ông Frank Witter khẳng định vụ bê bối khí thải bị phanh phui hồi cuối tháng Chín vừa qua đã tác động đáng kể tới hoạt động kinh doanh trong quý 3/2015 của Hãng.

Đây là một “gánh nặng tài chính khổng lồ” đối với VW, song Hãng tin tưởng rằng có thể xoay sở và vượt qua khó khăn này.

Giám đốc điều hành Matthias Mueller của Volkswagen cho biết Hãng có thể phải trích lập dự phòng thêm để phòng trường hợp doanh số giảm sâu vì ảnh hưởng từ vụ bê bối.

Các biện pháp mà hãng có thể phải áp dụng trong thời gian tới bao gồm giảm giá xe mới nếu khách hàng muốn đổi xe cũ, hoặc cho vay giá rẻ và khuyến mại cho các nhà phân phối chịu nhập các mẫu xe cũ.

Doanh số của Volkswagen, bao gồm cả các thương hiệu thành viên như Audi và Porsche, giảm 1,5% trong tháng 9, còn 885.300 xe, đồng thời giảm 3,4% trong quý 3, còn 2,39 triệu xe.

Vì vậy, Volkswagen đã bị đối thủ Nhật Toyota vượt lên giành lại vị trí hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số. Trước đó, Volkswagen là hãng xe lớn nhất thế giới trong 6 tháng đầu năm nay.

Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã chấp thuận đề nghị của các nhà sản xuất xe hơi tại châu lục này trong việc nới lỏng hạn mức khí thải đối với các dòng xe chạy bằng động cơ diesel, bất chấp vụ bê bối Volkswagen.

​Từ năm 2020, các nhà sản xuất xe hơi sẽ được phép sản xuất động cơ thải khí không vượt quá 50% tổng lượng khí thải NO2 của toàn EU - mức đe dọa tới sức khỏe con người.

>Vụ bê bối của Volkswagen - Cú shock với ngành công nghiệp ô tô Đức

>CEO Martin Winterkorn từ chức do bê bối gian lận của Volkswagen

>Nguy cơ mất việc làm hàng loạt từ vụ bê bối của Volkswagen

>Volkswagen tung chiêu giảm giá xe sau bê bối gian lận khí thải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dính bê bối, Volkswagen lần đầu thua lỗ sau 15 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO