Dịch vụ "đi chung xe" của Google sẽ đánh bại Uber tại Israel?

10/07/2015 00:17

Google vừa cung cấp dịch vụ "đi chung xe" tại Israel. Đây có thể là dịch vụ cạnh tranh trực tiếp với Uber trong một khung giờ nhất định.

Dịch vụ

Tuy có một số điểm khác với Uber, song RideWith của Google dự kiến sẽ cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ này ở một số khung giờ nhất định trong ngày.

Waze - một hãng cung cấp dịch vụ bản đồ giao thông của Google tại Israel - đang chuẩn bị tung ra ứng dụng giúp khách hàng đi chung xe hơi có tên là RideWith (Đi cùng nhau).

Cụ thể, trong tuần này Google và Wave có kế hoạch triển khai thử nghiệm dịch vụ tại Tel Aviv và sau đó mở rộng trên toàn lãnh thổ Israel. Tuy vậy, vẫn chưa có thông tin cho biết liệu Google có mở rộng RideWith ngoài phạm vi Israel hay không.

Tháng 6/2013, Google chi 1 tỷ USD mua lại Waze để tiếp cận được dịch vụ chia sẻ thông tin về vị trí giữa người dùng. Với ứng dụng của Waze, một khách hàng có thể biết và tránh được được những vấn đề về giao thông hay đi lại tại vị trí mà người dùng khác đang mắc phải.

Theo tờ Haaretz, RideWith sẽ sử dụng hệ thống định vị Waze để kết nối lái xe với hành khách vốn thường đi lại cùng một đoạn đường từ nhà tới nơi làm việc trong cùng một khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Hành khách sẽ trả cho người lái xe một khoản tiền nhỏ gọi là chi phí cho chuyến đi và bảo dưỡng xe. Thường thì lái xe sẽ đi hai chuyến trong một ngày, từ nhà tới công sở và ngược lại. Do đó lái xe cũng sẽ không thể được coi là tài xế taxi được, điều đó giúp dịch vụ của Google khác biệt hơn so với sản phẩm của Uber.

Tuy phương thức hoạt động khác với những hãng đang thống lĩnh thị trường như Uber và Lyft, nhưng nếu RideWith chính thức được tung ra thị trường thế giới, nó sẽ cạnh tranh với những hãng trên trong khung giờ buổi sáng. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, RideWith sẽ trực tiếp đối chọi với BlaBlaCar cũng cung cấp dịch vụ đi chung xe y hệt.

Tại Israel, Uber đang tích cực đấu tranh nhằm đưa dịch vụ UberX trở lại hoạt động hợp pháp. Mặc dù vậy, bộ trưởng giao thông nước này ông Yisrael Katz tỏ ra không nhún nhường khi thể hiện quyết tâm bảo vệ ngành taxi truyền thống trước dịch vụ Uber giá rẻ.

Trên góc độ pháp luật, Google kỳ vọng sẽ không vấp phải bất kỳ một khó khăn nào về mặt pháp lý khi triển khai dịch vụ này do những khác biệt của RideWith. Vì lái xe của tham gia dịch vụ của Google không được xem là tài xế taxi nên không cần phải trải qua quá trình huấn luyện và đáp ứng những quy định của chính phủ như bằng lái xe taxi. RideWith cũng không được coi là cạnh tranh trực tiếp với taxi truyền thống.

Về mức giá, RideWith sẽ không chuẩn hóa số tiền mà hành khách phải trả cho mỗi lần đi, cũng như không quy đinh bao nhiêu đoạn đường mà người lái xe có thể đi. Tuy vậy, mức giá trần sẽ được Google thiết lập, và mức giá trung bình từ Tel Aviv tới Herzliya (2 thành phố được thử nghiệm) sẽ rơi vào khoảng 3,5 USD. Google sẽ lấy phí 15% trên mỗi chặng. Tiền sẽ được trả thông qua hệ thống ứng dụng chứ không phải bằng tiền mặt.

Đây có lẽ sẽ là một dịch vụ sẽ được ủng hộ bởi chính phủ Israel khi môi trường là mối quan tâm lớn của đất nước này. Rất nhiều công ty tại đây đã khuyến khích nhân viên của họ đi chung xe nhằm tiết kiệm xăng, chi phí bảo trì xe cũng như bảo vệ môi trường. Bộ Bảo vệ Môi trường Israel cũng phát triển một dịch vụ tương tự như RideWith có tên là Gov.PickUp hỗ trợ nhân viên chính phủ.

Theo Haaretz, có khoảng 200.000 lao động tại Israel sẵn sàng dùng dịch vụ chia sẻ xe hơi để đi làm.

>Uber sắp trở thành công ty start-up có giá cao nhất lịch sử

>Pháp: Tài xế taxi bạo động, phản đối dịch vụ Uber

>Thương hiệu Việt bị "lép vế" trên Google Search

>Google và Asus sắp ra máy tính bảng 99USD

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dịch vụ "đi chung xe" của Google sẽ đánh bại Uber tại Israel?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO