“Đế chế Apple” có thể thành bong bóng?

LAM HỒNG| 28/03/2012 04:29

Cổ phiếu của Apple đã tăng 83% trong năm qua, và gần 50% từ đầu năm tới nay. Nhưng cũng từ đây nổ ra một cuộc tranh luận về khả năng “bong bóng” từ sự gia tăng quá nóng của cổ phiếu Apple.

“Đế chế Apple” có thể thành bong bóng?

Cổ phiếu của Apple đã tăng 83% trong năm qua, và gần 50% từ đầu năm tới nay. Nhưng cũng từ đây nổ ra một cuộc tranh luận về khả năng “bong bóng” từ sự gia tăng quá nóng của cổ phiếu Apple.

Apple hiện nay là công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa, với 565 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, Apple đã kịp bổ sung vào ngân sách 187 tỷ USD, tương đương toàn bộ thị trường của các công ty như: Procter & Gamble, Johnson & Johnson và Wells Fargo.

Thị trường của Apple còn lớn hơn so với lĩnh vực bán lẻ của Mỹ cộng lại. Apple cũng chiếm 4,5% của S&P 500 và 1,1% của thị trường chứng khoán toàn cầu (xem biểu đồ). Một số nhà phân tích ngân hàng đã bắt đầu báo cáo thu nhập doanh nghiệp của Mỹ nhưng tách riêng Apple.

Bởi vì, thu nhập quý IV của các công ty trong S&P 500 dự kiến sẽ tăng lên 6,7%, nhưng chỉ đạt 3,6% nếu không tính Apple.

Khoảng một phần ba các quỹ phòng hộ sở hữu cổ phiếu AAPL của Apple, bao gồm các tên tuổi lớn như SAC Capital và Greenlight. Một số quỹ đã đặt cược rất lớn vào tương lai của “trái táo”.

Citadel có 5,1 tỷ USD cổ phần trong Apple, chiếm khoảng 12% danh mục vốn sở hữu. AAPL đã trở thành động lực của thị trường chứng khoán khi chiếm hơn 10% của sự gia tăng của S&P 500 trong năm nay, và 39% tăng 100 NASDAQ.

Ngày 20/3, một ngày sau khi Apple công bố có thể sử dụng một số tích trữ tiền mặt (ước tính 97,6 tỷ USD vào cuối năm 2011) chia cổ tức quý và mua lại 10 tỷ USD cổ phiếu, giá cổ phiếu của Apple đóng cửa ở mức cao kỷ lục là 605,96USD.

Đây là lần đầu tiên trong 17 năm qua Apple sẽ trả cổ tức và động thái này có thể đẩy giá AAPL lên cao hơn nữa khi nhiều người có thể đổi đời nếu đầu tư cho AAPL!

Nhiều người lạc quan Apple sẽ sớm trở thành công ty đầu tiên trong lịch sử đạt con số 1 ngàn tỷ USD. Apple đang chiếm ưu thế trong thị trường máy tính cá nhân và điện thoại thông minh, và có hàng triệu khách hàng tiềm năng tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Brasil.

Chưa kể Apple đã sẵn sàng cho những đầu tư lớn vào các thị trường mới như truyền hình và thanh toán di động. Công ty này vẫn có một tấn tiền mặt để đầu tư vào sản phẩm mới và tránh khỏi các mối đe dọa đang nổi lên.

Theo Morgan Stanley, doanh thu của Apple được dự báo sẽ tăng trưởng ít nhất 51% trong tài chính - năm 2012 và 23% vào năm 2013.

Khi nhìn vào những “bong bóng” trước đây, có thể dễ dàng thấy rằng AAPL đã chạm tới top 3 của tất cả cái gọi là “bong bóng”. Từ trước đến nay chỉ có bong bóng của eDigital và Poseidon là lớn hơn của Apple.

Giới phân tích đặt cược vào khả năng AAPL có thể tăng lên mức giá 1.000USD, tương đương với độ bong bóng của cổ phiếu Poseidon. Để vượt qua bong bóng eDigital, AAPL phải tăng gần ba lần, lên 1.437,8USD.

Điều này là có khả năng vì AAPL hiện vẫn được giao dịch ở mức thấp lịch sử của hệ số giá trên thu nhập (tỷ số P/E). Nếu AAPL được giao dịch ở tỷ số P/E là 30 và nếu lợi nhuận của hãng này đứng yên trong 2 năm tới, thì giá giao dịch gần đạt mức 1.437,8USD/ cổ phiếu.

Vậy sự thống trị của Apple có tiết lộ gì về nền kinh tế và thị trường chứng khoán? Nó cho thấy rằng hiện nay đã đến thời của internet. Bong bóng dotcom cuối những năm 1990 khắc họa hình ảnh những công ty với rất nhiều ý tưởng nhưng lại chẳng đem lại doanh thu hay lợi nhuận.

Thị trường đã xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo chắc chắn. Khi mọi người đổ xô mua AAPL ở mức giá cao nhất cũng là lúc các nhà đầu tư được nhắc nhở về xu thế mua lại cổ phiếu của chính họ tại mức giá đỉnh.

“Điều nguy hiểm là tất cả đổ xô mua nó bởi vì họ có chứ không phải là vì họ muốn. Tình cảm đính kèm câu chuyện của Apple và sự sùng bái quá mức về cổ phiếu của hãng này gợi nhớ đến một bong bóng”, Robert Shiller, một nhà kinh tế học Yale và là tác giả của quyển sách Sự thịnh vượng bất hợp lý, nhận định.

Ông còn khuyến cáo: “Nếu Apple có một dao động, bạn có thể nhìn thấy sự dao động đó ở quy mô toàn thị trường!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Đế chế Apple” có thể thành bong bóng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO