David Cameron - thủ tướng trẻ nhất nước Anh

12/05/2010 09:33

Hôm nay 12/5, Thủ lĩnh Đảng Bảo thủ David Cameron đã chính thức trở thành tân thủ tướng Anh sau. Ở tuổi 43, ông Cameron trở thành thủ tướng trẻ nhất của nước Anh trong vòng 200 năm qua.

David Cameron - thủ tướng trẻ nhất nước Anh

Hôm nay 12/5, Thủ lĩnh Đảng Bảo thủ David Cameron đã chính thức trở thành tân thủ tướng Anh sau khi đạt được thỏa thuận liên minh với Đảng Dân chủ tự do. Ở tuổi 43, ông Cameron trở thành thủ tướng trẻ nhất của nước Anh trong vòng 200 năm qua.

Tân thủ tướng Anh David Cameron và phu nhân Samantha - Ảnh: Getty Images

Đây là lần đầu tiên Đảng Bảo thủ trở lại phố Downing sau hơn 13 năm vắng bóng. Ông Cameron trẻ hơn 6 tháng so với ông Tony Blair khi ông chính thức nhậm chức thủ tướng. 

Theo thỏa thuận, thủ lĩnh Đảng Dân chủ tự do Nick Clegg sẽ trở thành phó thủ tướng trong chính phủ liên minh đầu tiên của nước Anh trong 70 năm qua.

Ngay sau khi thỏa thuận đạt được, ông Cameron tuyên bố sẽ gạt mọi bất đồng và điều hành chính phủ “vì lợi ích quốc gia”. Trong khi đó, ông Clegg thừa nhận có thể một số cử tri nghi ngờ về thỏa thuận này (giữa Bảo thủ và đảng Dân chủ tự do còn nhiều bất đồng) nhưng yêu cầu họ giữ niềm tin.

Đảng Bảo thủ giành nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử hồi tuần trước nhưng thiếu 20 ghế để có thể chiếm đa số tại quốc hội nước này, dẫn tới tình trạng quốc hội treo.

Sau khi đàm phán với Đảng Bảo thủ hôm 6/5, Đảng Dân chủ tự do đã quyết định phê chuẩn thỏa thuận liên minh vào lúc nửa đêm. Vài phút sau, ông Clegg tuyên bố: “Tôi hi vọng đây sẽ là khởi đầu cho nền chính trị mới tôi luôn tin tưởng vào - nền chính trị đa dạng, của số đông, nơi mà các chính trị gia quan điểm khác nhau cùng tập hợp, vượt qua khác biệt để điều hành tốt vì lợi ích quốc gia”.

Ông Cameron trong khi đó đã nhanh chóng bắt đầu chỉ định nội các của mình với việc chỉ định George Osborne làm Bộ trưởng Tài chính, William Hague làm Ngoại trưởng và Liam Fox làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Chánh văn phòng của ông Clegg, Danny Alexander, sẽ được chỉ định làm bộ trưởng phụ trách các vấn đề xã hội. Người phát ngôn Đảng Dân chủ tự do Vince Cable đã được trao trách nhiệm quản lý về “thương mại và ngân hàng".

Nguồn tin phố Downing nói Đảng Dân chủ tự do sẽ có 5 vị trí nội các trong chính phủ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
David Cameron - thủ tướng trẻ nhất nước Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO