Đầu tư thiên thần nở rộ ở Trung Quốc

BÍCH TRÂM| 19/11/2015 06:55

Đầu tư thiên thần đang trở thành một “trào lưu” nở rộ tại Trung Quốc, tạo cơ hội cho các startup nước này dễ dàng tiếp cận vốn hơn.

Đầu tư thiên thần nở rộ ở Trung Quốc

Khoảng hơn 10 năm trước thôi, các startup tại Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm nhà đầu tư. Nay thì cơ hội đang đến với họ ngày càng nhiều, thậm chí nhiều nhà đầu tư còn đi tìm kiếm họ.

Sau khi Yiqun Bo và Jerome Scola - những nhà sáng lập của mạng lưới không gian làm việc toàn cầu cho các startup công nghệ Day Day Up - khép lại vòng gọi vốn đầu tiên, các nhà đầu tư thiên thần Trung Quốc vẫn tiếp tục tiếp cận họ. “Chúng tôi phải nói với họ rằng, chúng tôi rất tiếc nhưng vòng gọi vốn đã kết thúc”, Scola nhớ lại.

Day Day Up là một trong những startup thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư và là một trong những ví dụ điển hình cho sự nở rộ "trào lưu" đầu tư thiên thần tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Cơ hội lớn cho giới startup

Trước đây, các startup Trung Quốc vốn rất khó tìm được nhà đầu tư để nuôi dưỡng ý tưởng và phát triển sản phẩm trước khi bước chân vào một trong những thị trường công nghệ cạnh tranh nhất thế giới.

Chẳng hạn cách đây 15 năm, Jack Ma của Alibaba và Pony Ma của Tencent đã phải “đỏ mắt” tìm nhà đầu tư nước ngoài vì ở giai đoạn đầu, không một nhà đầu tư Trung Quốc nào dám “đặt cược” vào các startup công nghệ như thế. Nhờ sự “rụt rè” của các nhà đầu tư Trung Quốc mà cho đến nay, Tập đoàn truyền thông Naspers của Nam Phi đã nắm giữ 46% cổ phần ở Tencent. Và chỉ với một thương vụ duy nhất trị giá 32 triệu USD này, nhà sáng lập Naspers là Koos Bekker đã trở thành tỷ phú thế giới.

Thời gian gần đây, khi nền kinh tế đang phát triển chậm lại, thành công của một số nhà đầu tư kết hợp với sự giới hạn số lượng của các dự án startup đã khiến cho đầu tư thiên thần trở thành một trào lưu nở rộ tại Trung Quốc. Điều này tạo cơ hội cho các startup nước này dễ dàng tiếp cận vốn hơn.

Bloomberg cho biết, Kai-Fu Lee – cựu Chủ tịch bộ phận Google Greater China - đang lên kế hoạch IPO quỹ đầu tư mạo hiểm Innovation Works của mình sau quá trình đầu tư vào hàng trăm công ty được định giá lên đến hơn 2 tỷ USD. Được mệnh danh là “bố già” trong lĩnh vực đầu tư thiên thần tại Trung Quốc, tài sản thuộc quyền quản lý của Innovation Works hiện lên đến 500 triệu USD, theo thông tin từ website của Innovation Works.

Đầu tư vào startup “đáng tiền” hơn chơi chứng khoán?

Những công ty đầu tư vốn mạo hiểm đang gia tăng mạnh ở Trung Quốc đến nỗi những rủi ro tăng trưởng nóng đã xuất hiện. Theo Preqin, giá trị của các thương vụ đầu tư mạo hiểm ở Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm đã lên đến 28,6 tỷ USD.

Trong tháng 10, Long Neck Investments – tập đoàn đầu tư thiên thần được sáng lập bởi nhà đầu tư, tỷ phú công nghệ Cai Wensheng – cũng tuyên bố kế hoạch IPO trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Vụ IPO này hứa hẹn sẽ giúp Long Neck Investments trở thành công ty cổ phần đại chúng về đầu tư thiên thần đầu tiên tại Trung Quốc.

Các startup công nghệ không thể được “miễn nhiễm” với tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, nên muốn thành công với cương vị là nhà đầu tư thiên thần cũng không phải là điều dễ dàng. Những nhà đầu tư đã quen làm việc với những dữ liệu tài chính cụ thể trong chứng khoán sẽ phải “đặt cược” vào những tư duy định tính về con người, kỹ năng và những ngách chưa được khai phá của một thị trường đang chuyển dịch.

Tuy nhiên, không giống như thị trường chứng khoán vốn tăng giảm thất thường ngoài tầm kiểm soát, các nhà đầu tư thiên thần cho rằng sẽ có nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực này. Chẳng hạn như sự thành công của ứng dụng chụp ảnh selfie Meitu đã giúp Cai Wensheng của Long Neck Investments trở nên nổi tiếng hơn và có thể là nhà đầu tư thiên thần được biết đến nhiều nhất tại Trung Quốc, theo CNBC.

“Động cơ của các nhà đầu tư thiên thần có thể là tài chính, cũng có thể là lý do cá nhân hoặc thậm chí là yếu tố tâm linh, nhưng họ thường mang đến cho các startup một “mảnh ghép” không thể thiếu… Hiện tại ở Trung Quốc, tất cả mọi người đều có thể trở thành doanh nhân, chỉ cần họ có khả năng nhận ra các tín hiệu nằm lẫn trong rất nhiều “tiếng ồn” xung quanh”, Andy Mok – nhà sáng lập Red Pagoda Capital và Beijing Tech Hive cho hay.

>Startup Trung Quốc "mê" nhân dân tệ hơn đô la Mỹ

>Startup Châu Á thu hút Quỹ đầu tư mạo hiểm hơn Silicon

>[Infographic] 3 cách gọi vốn thông dụng dành cho startup

>Nghề viết thuê nở rộ ở Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư thiên thần nở rộ ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO