Đằng sau chiến lược thất bại của Airbus cho máy bay A380

21/02/2019 07:00

Cái từng được mệnh danh là “kỳ quan thứ 8 của thế giới” nay sắp ngừng sản xuất, như một cách hãng Airbus thừa nhận sai lầm.

Đằng sau chiến lược thất bại của Airbus cho máy bay A380

Hôm 16/1, Airbus tuyên bố ngừng sản xuất máy bay A380 vào cuối năm 2021.

Là chiếc máy bay cỡ lớn ra mắt từ năm 2000, A380 từng là một cột mốc mà Airbus tự hào. Nhưng dòng đời của nó như vậy là quá ngắn. Hay nói cách khác, A380 là trường hợp điển hình cho những doanh nghiệp đánh giá sai thị trường.

Ít nhất 17 tỉ USD đã được Airbus bơm vào dự án A380. Nhưng 750 chiếc hứa sẽ giao từ đây đến cuối năm, thì hãng này mới bán được chưa đầy một nửa. Ngay trong giai đoạn cao điểm, số lượng máy bay A380 bán ra cũng chiếm chưa được 5% tổng số hàng được giao thường niên của Airbus.

Trên thực tế, Airbus chỉ đặt kỳ vọng A380 chiếm tỉ trọng 10%, nhưng dẫu sao đây cũng là một con tính sai về xu hướng thị trường.

Báo Wall Street Journal nhìn nhận rằng A380 là kết quả từ hàng loạt quyết định tồi, mà vốn dĩ sự ra đời của nó cũng mang ý nghĩa chính trị hơn là căn cứ theo hiệu quả.

Theo Steven Udvar-Házy, một người tiên phong trong ngành kinh doanh cho thuê máy bay – vốn đã hủy đơn hàng A380, khẳng định rằng Airbus đã lao vào cuộc cạnh tranh danh tiếng với Boeing, chứ không xét tới lợi ích kinh doanh.

Steven cho rằng Airbus cho ra đời A380 chẳng qua nhằm “giành” danh hiệu máy bay thương mại lớn nhất thế giới, vốn thuộc về Boeing 747.

Lý giải theo góc độ kinh tế như Wall Street Journal, thì các chiến lược gia của Airbus ắt phải cam đoan các điều kiện tăng trưởng của thị trường là mãi mãi và bất khả xâm phạm.

Cụ thể, xu hướng những năm ấy là việc bay trở nên dễ dàng hơn, các hãng vì vậy sẽ cần máy bay cỡ lớn cho các đường bay dài.

Nhưng đau cho Airbus, mọi thứ đi ngược lại. Boeing tiếp tục cao tay khi tung ra dòng 787 Dreamline năm 2003. Gọn hơn, hiệu quả hơn rất nhiều, Boeing 787 nghiễm nhiên thành sản phẩm bán rất chạy. Những 3 năm sau, vào năm 2006, Airbus mới sản sinh dòng A350 đáp lễ. Nhưng nó cũng là một cái tát vào A380.

Bên cạnh đó, công nghệ ứng dụng cho A380 cũng tụt hậu và càng khắc họa nỗi khổ của phi công khi điều khiển. Cộng thêm một vài sự cố phát nổ hay nứt cánh, A380 càng đào hố chôn mình.

Từ phía nhân viên Airbus, thì A380 là sản phẩm thể hiện sự sa lầy của hãng vì quá tự tin…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đằng sau chiến lược thất bại của Airbus cho máy bay A380
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO