Đại gia công nghệ Mỹ chi khủng để "bôi trơn" chính sách

THÁI DUY| 25/01/2019 06:27

Năm 2018, Amazon, Facebook, Google và Microsoft tốn 64 triệu USD để vận động hành lang và giảm bớt sự giám sát của chính phủ Mỹ, theo một báo cáo liên bang của Mỹ.

Đại gia công nghệ Mỹ chi khủng để

CEO Google Sundar Pichai trong phiên họp của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hôm 11/12/2018. Nguồn ảnh: Washington Post

Google chi mạnh tay nhất với 21 triệu USD để vận động Quốc hội Mỹ, Nhà Trắng và một số cơ quan liên bang chịu trách nhiệm các vấn đề như bảo mật thông tin trực tuyến.

Trong vòng hai năm trở lại đây, Google đã hai lần vượt qua tất cả các doanh nghiệp khác trong nỗ lực tác động lên chính sách của Washington.

Cả hai đảng tại Quốc hội Mỹ đều công bố những đề xuất mới nhằm giới hạn cách các công ty có thể thu thập thông tin người dùng và kiếm lời từ đó. Nếu các đề xuất này được thông qua, Facebook, Google và nhiều ông lớn ngành Internet trở thành điểm nhắm của Quốc hội Mỹ trong năm nay.

Amazon và Microsoft chưa đáp lại yêu cầu phỏng vấn từ Washington Post, còn Apple và Facebook cũng từ chối bình luận thêm.

Nhằm giải quyết các bê bối lớn năm 2018, Facebook được cho là đã bỏ ra một khoản tiền lớn nhất từ trước tới nay, trị giá 12,6 tỷ USD, cho việc vận động hàng lang.

Twitter, ứng dụng mạng xã hội ưa thích của Tổng thống Donald Trump, lần đầu tiên chi hơn 1 triệu USD cho hoạt động này.

Ngoài vấn đề bảo mật, hai mạng xã hội trên phải đối mặt với sự giám sát kéo dài từ chính quyền trong năm ngoái. Giới chức Mỹ vốn nhắm vào các thuật toán các công ty này cung cấp cho các trang mạng và dịch vụ mạng phổ biến.

Cũng trong năm ngoái, báo cáo mới ghi nhận Amazon chi 14 triệu USD nhằm “bôi trơn” cho việc giải quyết bê bối bảo mật của mình.

Bên cạnh đó, Microsoft chi 9,5 triệu USD để vận động hành lang. Apple, dù mức chi đã giảm so với năm 2017 (7,1 triệu USD) cũng vẫn dành ra 6 triệu USD cho mục đích này trong năm 2018.

Thay vào chi phí vận động hành lang, hãng sản xuất iPhone phải thực hiện cả một chiến dịch ở hậu trường. Chiến dịch này nhằm đảm bảo cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể đặc cách cho các sản phẩm của Apple khỏi chịu thuế cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đại gia công nghệ Mỹ chi khủng để "bôi trơn" chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO