Châu Phi: E-learning và điện Mặt trời

THỤY KHA| 13/01/2016 06:39

Tương lai của châu Phi đang được đặt vào giáo dục trực tuyến (e-learning) và điện Mặt trời.

Châu Phi: E-learning và điện Mặt trời

Tương lai của châu Phi đang được đặt vào giáo dục trực tuyến (e-learning) và điện Mặt trời.

Đọc E-paper

Một trong những mục tiêu quan trọng trong mục tiêu phát triển thiên niên kỷ là mở rộng khả năng tiếp cấp giáo dục tiểu học cho các quốc gia nghèo. Tuy nhiên, có gần 128 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học của châu Phi, trong đó 17 triệu trẻ sẽ không bao giờ đi học.

Tại các nước Chad, Niger và Burkina Faso, tỷ lệ dân số biết chữ ít hơn 30% tổng dân số. Nếu không có sự đầu tư vào giáo dục toàn dân, số lượng khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp kinh doanh tại châu Phi nói chung, và doanh nghiệp internet sẽ giảm đáng kể. Trong bối cảnh này, giáo dục ở châu Phi, đặc biệt là ở Đông Phi, đã trở thành một mảnh đất tiềm năng cho e-learning. Các nhà cung cấp giáo dục, các chính trị gia và doanh nhân đều đồng ý về tiềm năng của công nghệ giáo dục như một cách để cải thiện giáo dục tại châu Phi.

"Tiềm năng là rất lớn. Có 440 triệu trẻ dưới 16 tuổi ở châu Phi và phần lớn trong số này không nhận được một nền giáo dục có chất lượng tốt, vì các trường quá đông, thiếu giáo viên", Nisha Ligon, Giám đốc Điều hành Công ty Tanzania Ubongo chuyên sản xuất nội dung số, cho biết. Công ty Kenya BRCK đã tung ra một máy tính bảng giá rẻ đi kèm các nội dung số sử dụng cho học sinh trung học.

Tin vui là  Facebook hy vọng có thể bắt đầu truyền phát tín hiệu internet từ vệ tinh tại 14 quốc gia ở khu vực có mật độ dân cư đông nhất trong vùng Hạ Sahara vào nửa sau năm 2016, giúp kết nối những người ở các khu vực xa xôi nhất, không có điều kiện tiếp cận với mạng internet có dây hoặc không dây, với mạng thông tin toàn cầu. Lượng truy cập internet di động tại khu vực Hạ Sahara sẽ tăng gấp 25 lần trong 4 năm tới. Cũng như vậy, số lượng smartphone bán ra hiện chỉ chiếm 3% thị trường châu Phi nhưng sẽ đạt tới 15% vào các năm sau.

>>Mỹ: dân nhập cư châu Phi có thành tựu học vấn cao nhất

Nhưng trong khi internet phổ biến hơn thì lại thiếu điện kinh niên, đặc biệt là ở các khu vực đô thị, vẫn cản trở tương lai giáo dục của châu lục đen. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Phi, gần 620 triệu người, 60% dân số của châu Phi, chưa được tiếp cận với điện. Điện Mặt trời là một giải pháp cho lục địa này. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự kiến 315 triệu người ở khu vực nông thôn châu Phi tiếp cận điện vào năm 2040.

Trong đó, năng lượng Mặt trời sẽ đóng một vai trò rất lớn trong việc cung cấp điện cho nông thôn châu Phi và tạo điều kiện cần để e-learning phát triển. Jesse Moore, người đứng đầu Công ty M-Kopa Solar, cho biết, khả năng chi trả và khả năng mở rộng của điện Mặt trời là giải pháp tốt nhất và là cơ hội để đẩy mạnh e-learning.

>>WB đầu tư cho giáo dục trực tuyến miễn phí

Việc kết hợp công nghệ năng lượng Mặt trời và hệ thống thanh toán di động đang được áp dụng trên khắp đất nước Kenya bởi một công ty có tên M-Kopa Solar. M-Kopa cho biết, tính đến nay đã có hơn 70.000 hộ gia đình đăng ký dùng dịch vụ của Công ty, và mỗi tuần lại có thêm 1.000 hộ gia đình tham gia. M-Kopa hy vọng dịch vụ sẽ hoạt động tại 1 triệu hộ gia đình tính tới năm 2018.

Một con số bất ngờ là chính phủ các nước châu Phi dành ra tới 20% ngân sách cho giáo dục, gấp gần hai lần so với mức trung bình 11% của chính phủ các nước thuộc OECD.

"E-learning không phải là giải pháp duy nhất để thúc đẩy giáo dục, mà chỉ là một "mảnh ghép" để giúp giáo dục phát triển hơn tại châu Phi. Giáo viên là vô cùng quan trọng và chúng tôi cần phải đầu tư vào giáo viên và trường học", bà Ligon cũng nhấn mạnh.

>>Trường tư giải cứu nền giáo dục các nước nghèo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Phi: E-learning và điện Mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO