Châu Phi - điểm sáng mới của công nghệ

PHAN TÂM| 29/10/2013 00:39

Dường như truyền thông chỉ nói về mặt trái, mặt tối của châu Phi như chiến tranh, nạn đói, dịch bệnh. Nhưng thực tế, châu lục này đang nổi lên những điểm sáng về kinh tế và công nghệ.

Châu Phi - điểm sáng mới của công nghệ

Dường như truyền thông chỉ nói về mặt trái, mặt tối của châu Phi như chiến tranh, nạn đói, dịch bệnh. Nhưng thực tế, châu lục này đang nổi lên những điểm sáng về kinh tế và công nghệ.

Đọc E-paper

Dự án 4Afrika

Thực tế, nền kinh tế châu Phi đang bùng nổ với mức tăng trưởng 5,6% dự đoán cho năm nay 2013, theo công bố của Ngân hàng Thế giới. Tầng lớp trung lưu ở châu Phi khu vực cận sa mạc Sahara đang mở rộng nhanh chóng. Điện thoại di động, internet và tiếp cận giáo dục đang diễn ra rất tích cực. Nhiều người dân có nguồn thu tăng đáng kể nay đã có thể chi tiêu nhiều hơn.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các tập đoàn công nghệ lớn bắt đầu đầu tư vào châu Phi. Chẳng hạn:

IBM mở trung tâm nghiên cứu tại Nairobi, Kenya. Đây là cơ sở đầu tiên nghiên cứu công nghệ bao gồm cả hai mảng ứng dụng và thăm dò khai thác ngay tại châu Phi, khẳng định tham vọng của IBM là giải quyết các thách thức công nghệ của châu Phi ngay tại lục địa này chứ không cần phải khai thác từ bên ngoài.

> Kinh tế châu Phi: "Sư tử, rồng và hổ"
> Cần thay đổi cách tiếp cận thị trường châu Phi
> Dồn dập đầu tư sang châu Phi
> Làm ăn với châu Phi: Giao dịch điện tử, coi chừng bị lừa
> Cơ hội thâm nhập thị trường châu Phi
> Châu Phi hy vọng đổi đời nhờ khai khoáng

> Bất ngờ từ châu Phi

Tiến sĩ Kamal Bhattacharya, Giám đốc Nghiên cứu của IBM cho biết: "Tại châu Phi, các giải pháp tài chính là một thách thức lớn. Khoảng 80% dân số tại đây không có khả năng tham gia các dịch vụ tài chính. Tiếp cận năng lượng, nước sạch, vệ sinh môi trường và an ninh lương thực cũng rất hạn chế.

Chúng tôi tin rằng khoa học và công nghệ tạo ra khả năng tiếp cận nhu cầu con người, khả năng xây dựng tương lai, đây là lý do tại sao IBM rất chú trọng đầu tư vào châu Phi mà bắt đầu là Kenya. Chúng tôi đã mời về đây một số nhân tài hàng đầu thế giới, trong đó có cộng động châu Phi và gốc Phi".

Microsoft đang triển khai tại châu Phi sáng kiến 4Afrika. Dự án được triển khai khắp cả châu lục, gồm đào tạo, triển khai băng thông rộng, phát triển hạ tầng, nông nghiệp, các dự án chăm sóc sức khỏe, cũng như các nhà máy ứng dụng, một dạng trạm làm việc, nơi nhân viên người Phi viết ứng dụng cho các máy điên thoại sử dụng hệ điều hành Windows. Hệ thống 4Afrika còn tham vọng mang lại các tác động kinh tế và phát triển kỹ năng cho con người.

Dự án chọn Kenya trước và tạo một không gian làm việc tại một ngôi làng ở Maasai Mara và giờ đây dự án đã trở thành một vấn đề có tầm quốc gia. Tổng thống Kenyatta phát biểu rằng, muốn 1,3 triệu sinh viên sẽ sở hữu thiết bị cầm tay được kết nối internet cho đến tháng 9/2013. Hiện tại, 11 quốc gia đã đề nghị được thiết kế chương trình này. Giá trị của công nghệ không chỉ nằm ở việc tiêu thụ dịch vụ công nghệ, mà bản thân công nghệ còn là một đường dẫn giúp tiếp cận kiến thức, nâng tầm đời sống. Từ việc phát triển hạ tầng IT, ngành IT và các ngành khác cũng sẽ được phát triển theo.

Isabel Kelly là Giám đốc Quốc tế của salesforce.com, cánh tay từ thiện nối dài của hệ thống quản lý nhân lực và dịch vụ công nghệ cao trên thế giới. Trước khi gia nhập hệ thống, cô đã có kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc cho Tổ chức Ân xá Quốc tế. Công ty được rót vốn, cấp giấy phép hoạt động phi lợi nhuận và có sự tham gia tích cực của đội ngũ nhân viên tình nguyện.

Trong dự án đầu tiên, Công ty cung cấp một số phần cứng trang bị cho cư dân của một khu ổ chuột tại Nairobi. Khi hệ thống trường học quan tâm đến vấn đề công nghệ, Công ty tài trợ cho 40 học sinh gái trong suốt 10 năm để các em theo học. Từ chương trình hỗ trợ như thế, một trong số các học sinh có thể tiếp tục theo học luật để trở thành luật sư làm việc cho Ủy ban Hòa giải và Tư pháp Kenya.

Gilbert Ambani, CIO của Juhudi Kilimo, thường xuyên tiếp cận với các hội thảo mà Salesforce.com tổ chức tại iHub, điểm tổ chức quen thuộc các sự kiện quan trọng của tổ chức. Quỹ vận động đã thu hút được sự quan tâm và góp vốn từ các tổ chức phi chính phủ lớn hơn (ví dụ như quỹ Grameen Foundation), và ngược lại, đào tạo các quỹ hỗ trợ sử dụng hoặc thân thuộc hơn với các nền tảng của Salesforce.com. Các hội thảo khởi nghiệp ở iHub Nairobi hay mLab thu hút được nhiều sự quan tâm từ đông đảo cộng đồng.

Các doanh nghiệp xã hội có sử dụng nền tảng của Salesforce, như Juhudi Kilimo tập trung vào kinh tế vi mô, cải thiện đời sống nông dân và khu vực nông thôn; hay Honeycare, một doanh nghiệp hướng dẫn nông dân chuyển sang sản xuất mật ong để cải thiện đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Phi - điểm sáng mới của công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO