Châu Á cần tránh rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”

18/03/2012 07:13

Mặc dù nhiều nền kinh tế đã nổi lên từ toàn cầu hóa với động lực tài chính thúc đẩy, đặc biệt là các nền kinh tế Đông Á, nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn không đồng đều giữa các nước đang phát triển.

Châu Á cần tránh rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”

Mặc dù nhiều nền kinh tế đã nổi lên từ toàn cầu hóa với động lực tài chính thúc đẩy, đặc biệt là các nền kinh tế Đông Á, nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn không đồng đều giữa các nước đang phát triển.

Tổng Thư ký UNCTAD Supachai Panitchpakdi

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hiệp Quốc, ngày 16/3, tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về cân bằng tăng trưởng kinh tế và củng cố xã hội diễn ra ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, Tổng Thư ký Hội nghị Liên Hiệp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) Supachai Panitchpakdi cảnh báo các nền kinh tế châu Á cần tránh tự mãn để khỏi rơi vào “bẫy thu nhập trung bình.”

Ông Supachai nhấn mạnh trong thế giới toàn cầu hóa, các nước cần nhận thức rõ ràng rằng tất cả các nước đều "cùng đi trên một thuyền và có thể cùng chìm hoặc cùng bơi thoát khỏi khủng hoảng".

Mặc dù nhiều nền kinh tế chiến thắng đã nổi lên từ toàn cầu hóa với động lực tài chính thúc đẩy, đặc biệt là các nền kinh tế Đông Á, nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn không đồng đều giữa các nước đang phát triển.

Khủng hoảng và các cú sốc kinh tế đã tái xuất hiện ở nhiều khu vực. Chỉ riêng tăng Tổng thu nhập nội địa (GDP) sẽ không nâng nổi tất cả các con thuyền kinh tế các nước mà còn kéo theo bất bình đẳng tăng thêm, đẩy hàng chục triệu người vào tình cảnh nghèo khổ.

Tổng Thư ký UNCTAD cảnh báo các nền kinh tế châu Á cần tránh bị rơi vào “bẫy thu nhập trung bình,” theo đó thay cho việc tiếp tục tăng trưởng vững chắc sau khi đạt được quy chế nước thu nhập trung bình, nhiều nước rơi vào bẫy này tăng trưởng bùng nổ rồi rơi nhanh vào trì trệ, mất sức cạnh tranh ngay cả với các nước thu nhập thấp và không thể đáp ứng nhu cầu đổi mới kỹ năng của các kinh tế phát triển.

Để tránh bẫy này, các nền kinh tế châu Á cần củng cố xã hội và tăng đầu tư vào giáo dục, phát triển kỹ năng và năng lực công nghệ để tăng sức cạnh tranh trong các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao.

Vì vậy, ông nhấn mạnh không thể lựa chọn thúc đẩy riêng biệt tăng trưởng kinh tế hoặc củng cố xã hội vì 2 vấn đề này quyện chặt với nhau trong tiến trình phát triển phổ quát, trong đó cần tái cân bằng hệ thống của các chương trình nghị sự phát triển và thúc đẩy một đường lối thực tế hơn đối với các chính sách, các thành phần chủ chốt tăng cường nội hàm việc làm của tăng trưởng, cải thiện phân phối thu nhập, mở rộng bảo vệ xã hội và đảm bảo sự tham gia đầy đủ của phụ nữ.

Tổng Thư ký UNCTAD lưu ý rằng các nền kinh tế châu Á đã tích lũy được 3.500 tỷ USD dự trữ ngoại tệ và theo dự báo lạc quan của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vào năm 2050, châu Á chiếm hơn 51% GDP toàn cầu và 45% tài sản tài chính toàn cầu. Vì vậy, châu Á vừa có cơ hội đồng thời có trách nhiệm định hình các quy chế của hệ thống tài chính toàn cầu nhằm ngăn chặn khủng hoảng tái diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Á cần tránh rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO