Câu chuyện của những chiếc mùng

THỤY KHA| 29/06/2012 03:34

Mỗi năm có khoảng 15 triệu cha mẹ bị mất đứa con trai khi nó chưa đủ tuổi đi học. V

Câu chuyện của những chiếc mùng

Mỗi năm có khoảng 15 triệu cha mẹ bị mất đứa con trai khi nó chưa đủ tuổi đi học.

Đọc E-paper


Vào hai ngày 14 và 15/6, bộ trưởng y tế từ hơn 80 quốc gia và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng Giám đốc Điều hành UNICEF Anthony Lake đã gặp nhau tại Washington và cùng đưa ra một lời kêu gọi hành động cho một nỗ lực toàn cầu để nhiều gia đình không lặp lại bi kịch này. Mục tiêu là mọi quốc gia sẽ giảm tỷ lệ trẻ em bị chết yểu xuống dưới 2% vào năm 2035.

Đây là một mục tiêu đầy tham vọng. Bởi vì, tỷ lệ trẻ em tử vong dưới 5 tuổi trung bình hiện nay là gần 6%, và ở châu Phi cận Sahara là gần 12%.

Tuy nhiên, vẫn có lý do để lạc quan rằng một mục tiêu như vậy có thể được thực hiện. Đó là bởi vì tỷ lệ tử vong trẻ em đã giảm dần trong hai thập kỷ qua, và viện trợ phát triển quốc tế đã đóng một phần quan trọng trong thành quả này.

Theo UNICEF, số ca tử vong dưới 5 tuổi đã giảm mạnh, từ hơn 12 triệu năm 1990 xuống còn 7,6 triệu vào năm 2010. Tiến bộ đã được ghi nhận ở châu Phi. Từ 2005-2010, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tử vong ở Senegal đã giảm 40%.

Kết quả này đạt được là nhờ sự can thiệp hiệu quả và kịp thời của các hoạt động y tế toàn cầu, như vắc-xin, mùng ngủ ngăn ngừa sốt rét... Tại Kenya, giai đoạn 2003-2008, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tử vong giảm từ 7,7% xuống còn 5,2%. Con số tích cực này có được chỉ nhờ một biện pháp đơn giản là cung cấp mùng ngủ cho trẻ em.

Những bài học gì có thể học được từ câu chuyện thành công này? Đó là vai trò không thể phủ nhận của hỗ trợ phát triển trong việc cải thiện sức khỏe toàn cầu, và đặc biệt là nỗ lực đánh giá khắt khe để nâng cao hiệu quả viện trợ.

Số trẻ em chết do bệnh sởi đã giảm từ 477.000 vào năm 2000 còn 114.000 trong năm 2010, phần lớn là do nỗ lực của Liên minh Toàn cầu cho Vắc xin và Chủng ngừa (GAVI). Đơn vị này được thành lập bởi các nhà tài trợ vào năm 2000 để tài trợ cho chương trình tiêm chủng tại 70 nước nghèo nhất.

Tương tự, hiệu quả của mùng ngủ trong việc ngăn chặn sốt rét đã khuyến khích các nhà tài trợ tăng cường viện trợ số mùøng ngủ, từ 5,6 triệu năm 2004 lên 145 triệu vào năm 2010.
|
Theo đánh giá của UNICEF, bốn nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong ở trẻ em là viêm phổi, tiêu chảy, biến chứng sinh non, ngạt khi sinh. Hầu hết các ca tử vong này có thể được ngăn chặn một cách dễ dàng và không tốn nhiều chi phí.

Các trường hợp viêm phổi sẽ giảm nhờ vào một loại vắc-xin mới, được tung ra với sự hỗ trợ của GAVI. Hầu hết các ca tử vong do tiêu chảy có thể được ngăn chặn bằng cách sử dụng giải pháp bù hỗn hợp nước đường pha muối. Và tỷ lệ tử vong do cả hai biến chứng của sinh non và sinh ngạt có thể được kéo giảm nếu có sự trợ giúp của một nữ hộ sinh hoặc bác sĩ.

Vì vậy, giảm tỷ lệ tử vong không chỉ là vấn đề của tiền bạc và đầu vào kỹ thuật. Nó cũng đòi hỏi phải thay đổi hành vi giữa các phụ huynh trong việc chủng ngừa cho trẻ em, hoặc tăng cường tiếp xúc lên da của trẻ sơ sinh. Đó là thay đổi đòi hỏi thời gian nhưng bắt đầu từ những thay đổi rất nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Câu chuyện của những chiếc mùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO