Căng thẳng dâng cao tại Thái Lan

26/11/2013 04:45

Những người biểu tình do phe đối lập tổ chức trong ngày 25/11 đã chiếm giữ hoặc xâm phạm một số cơ quan chính phủ...

Căng thẳng dâng cao tại Thái Lan

Tối qua (25/11), Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã tuyên bố trên truyền hình nước này việc áp dụng Luật An ninh nội địa 2008 tại toàn bộ 50 quận ở Bangkok và một số khu vực lân cận.

Người biểu tình chuyển từ mục tiêu phản đối dự luật ân xá sang đòi hạ bệ chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra - Ảnh: Reuters.

Trong tuyên bố của mình, bà Yingluck Shinawatra nói rằng, tình hình an ninh tại Thái Lan đang trở nên nghiêm trọng sau khi những người biểu tình do phe đối lập tổ chức trong ngày 25/11 đã chiếm giữ hoặc xâm phạm một số cơ quan chính phủ như bộ tài chính, cục ngân sách, cục quan hệ công chúng, bộ ngoại giao, làm ảnh hưởng đến hoạt động của những cơ quan công sở này.

Theo mạng tin Thailandnews, người biểu tình đã tập trung về Bangkok từ 24/11 nhằm phản đối dự luật ân xá của bà Yingluck. Dự luật này được cho là mở đường đưa cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của đương kim Thủ tướng Thái Lan, về nước. Cùng lúc đó, tại Bangkok cũng có khoảng 50.000 người ủng hộ chính phủ tập trung thể hiện sự ủng hộ với bà Yingluck.

Mặc dù bản dự luật ân xá được bị bãi bỏ, song căng thẳng tại Thái Lan vẫn tiếp tục gia tăng. Người biểu tình chuyển từ mục tiêu phản đối dự luật ân xá sang đòi hạ bệ chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Thủ lĩnh đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejjajiva đã kêu gọi bà Yingluck và đảng Puea Thái chịu trách nhiệm vì để xảy ra tình trạng biểu tình hiện nay.

Tuyên bố trước đám đông người biểu tình bên ngoài tòa nhà của bộ tài chính, cựu Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban tuyên bố, "tôi kêu gọi người biểu tình chiếm các tòa nhà chính phủ trên toàn quốc". Những người biểu tình muốn bà Yingluck từ chức, bởi vì cho rằng người anh trai Thaksin đang sống lưu vong của bà là người đứng sau hậu trường điều hành đất nước.

Tuy nhiên, phát biểu trong ngày 25/11, bà Yingluck khẳng định sẽ không từ chức hay giải tán hạ viện. Dự kiến, trong hai ngày 26 và 27/11, quốc hội Thái Lan sẽ tiến hành họp bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với nữ thủ tướng. Khoảng 20 nghị sỹ của Đảng Dân chủ sẽ chất vấn Thủ tướng Yingluck và Bộ trưởng Nội vụ Charupong Ruangsuwan tại cuộc tranh luận bất tín nhiệm.

Căng thẳng ngày một lên cao khi bước sang ngày 25/11. Theo cơ quan Du lịch Thái Lan, đã có 16 quốc gia và vùng lãnh thổ như Anh, Pháp, Thụy Điển, Nhật Bản, Canada, Australia, Brazil, Singapore, vùng lãnh thổ Đài Loan, Hungary... đưa ra cảnh báo đối với công dân của họ tránh xa những địa điểm biểu tình ở thủ đô Bangkok cũng như một số khu vực phụ cận.

Cũng trong ngày hôm qua, Mỹ đã lên tiếng kêu gọi các bên tại Thái Lan kiềm chế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết, Washington quan ngại về những căng thẳng chính trị gia tăng và đang theo dõi sát sao tình hình. "Chúng tôi hối thúc tất cả các bên kiềm chế không để xảy ra bạo lực và tôn trọng pháp luật", nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Căng thẳng dâng cao tại Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO