Các ngành sẽ phát triển trong 10 năm tới

24/12/2013 09:13

Một báo cáo mới của Cục thống kê lao động Mỹ vừa đưa ra danh sách các ngành sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở nước này trong giai đoạn từ năm 2012 - 2022. Một số ngành không gây ngạc nhiên gì, vì nhu cầu luôn cao của nó, nhưng cũng có những ngày mang lại sự ngạc nhiên thú vị.

Các ngành sẽ phát triển trong 10 năm tới

Một báo cáo mới của Cục thống kê lao động Mỹ vừa đưa ra danh sách các ngành sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở nước này trong giai đoạn từ năm 2012 - 2022. Một số ngành không gây ngạc nhiên gì, vì nhu cầu luôn cao của nó, nhưng cũng có những ngày mang lại sự ngạc nhiên thú vị.

Với những doanh nhân, danh sách này có thể giúp họ có thêm chút tham khảo cho kế hoạch 5-10 năm tới của mình.

Dịch vụ văn phòng

Dự báo ngành này, bao gồm cung cấp dịch vụ an ninh, bảo vệ, vệ sinh văn phòng, sẽ tăng trưởng 30,6% tại Mỹ trong thập kỷ tới. Đây lại là ngành bền vững vì không thể thuê gia công ở nước ngoài và khó dùng công nghệ để thay thế hoàn toàn.

Tại Việt Nam, ngành này cũng đang có đất sống khá tốt, chủ yếu tập trung vào việc cung cấp dịch vụ bảo vệ và vệ sinh văn phòng ở mức độ đơn giản.

Y tế và chăm sóc sức khỏe

 Dân số vẫn tăng và may mắn thay, thu nhập cũng tăng theo thời gian, đi đôi với nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng trưởng không ngừng nghỉ. Ở Mỹ, dự báo tốc độ tăng trưởng ngành này khoảng 30,9%.

Để đón đợi cho điều này, cổ phiếu các doanh nghiệp y dược đang là món ưa thích của giới đầu tư toàn cầu, kể cả các nhà đầu tư trên thịt rường chứng khoán Việt Nam. Điều đó cho thấy niềm tin của họ vào ngành này trong thời gian tới.

Phòng gym, các trung tâm tập luyện sức khỏe

Cũng như y tế, ngành công nghiệp này dự kiến sẽ còn tăng trưởng trong những năm tới. Người ta có thể cắt giảm chi tiêu cho mua sắm, du lịch song sẽ ưu tiên hạng mục có lợi lớn mà chi phí vừa phải với mỗi cá nhân này. Do vậy, 30,9% là con số tăng trưởng dự kiến cho ngành này tại Mỹ trong thập kỷ tới.

Đây cũng là xu hướng chung của các nước khác, kể cả những nước đang phát triển như Việt Nam. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn vừa qua, phòng gym và các trung tâm tập luyện sức khỏe vẫn mọc lên đều đặn ở Việt Nam và không phải chịu cảnh ế khách như các ngành khác.

Xây dựng và vật liệu xây dựng

Thị trường bất động sản đóng băng từ khoảng 2008 tới nay ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới khiến việc xây mới phần nào bị đình trệ. Điều đó sẽ được bù đắp lại bằng tốc độ xây dựng và sửa sang nhà cửa các năm sau. Dự báo ngành này tăng 35,5% tại Mỹ 10 năm tới.

Với diễn biến đi xuống của bất động sản tương đối trùng khớp với Mỹ, có thể triển vọng ngành xây dựng và vật liệu xây dựng Việt Nam cũng sẽ có cơ hội tương tự, nhất là khi thị trường bất động sản được dự báo sẽ dần tan băng trong thời gian tới.

Thiết kế sản phẩm công nghệ

Với các thiết bị phần cứng với những công nghệ kèm theo thì tính năng giờ không còn khác nhau nhiều giữa sản phẩm. Để cạnh tranh, các hãng sẽ đi theo con đường đã mang lại thành công cho Apple: chú trọng thiết kế, tạo diện mạo mới cho sản phẩm. Nhờ đó, ngành này được dự báo sẽ tăng trưởng 37,6% trong thập kỷ tới.

Lập trình phần mềm

Đây là ngành sẽ phát triển khoảng 40% do gắn với nhu cầu sẽ thay đổi và ngày càng nâng cao của con người. Phần cứng có thể sẽ khó có những phát minh mới, song tiềm năng phát triển của phần mềm vẫn còn nhiều. Mỗi nhu cầu mới sẽ là một gợi ý cho các kỹ sư sáng tạo ra phần mềm mới.

Tư vấn

Các đại gia công nghệ như IBM, HP hay Xerox đều dự báo tương lai của họ sẽ dựa vào việc cung cấp các dịch vụ tư vấn. Điều đó khẳng định xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành này. Dự báo ngành tư vấn Mỹ sẽ tăng trưởng 40,6% trong thập kỷ tới.

Nghiên cứu và Phát triển

Nhu cầu với các sản phẩm mới là luôn hiện hữu. Tương tự, nhu cầu với sản phẩm hoàn thiện và hoàn thiện hơn nữa bắt buộc các công ty phải đầu tư mạnh mẽ không ngừng cho R&D (nghiên cứu và phát triển). Điều này khiến ngành R&D Mỹ có thể tăng tới 45,4% trong thập kỷ tới.

Đây là ngành còn chiếm tỉ trọng khá thấp tại Việt Nam, do hạn chế lớn về mặt tài chính, thiết bị hỗ trợ và trình độ. Theo các chuyên gia, đây là lĩnh vực dễ đi tắt đón đầu nhất nhưng nếu bỏ lỡ, sẽ khó theo kịp nhịp độ phát triển chung của thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các ngành sẽ phát triển trong 10 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO