Bức ảnh kinh hoàng

07/09/2010 03:00

Đó là bức ảnh gây xúc động hơn bất kỳ một số liệu nào về những mất mát mà người dân ở Pakistan đang phải gánh chịu sau lũ lụt.

Bức ảnh kinh hoàng

Đó là bức ảnh gây xúc động hơn bất kỳ một số liệu nào về những mất mát mà người dân ở Pakistan đang phải gánh chịu sau lũ lụt.

Có khoảng 8 triệu người tại Pakistan đang lâm vào tình cảnh như thế này - Ảnh Guardian

Hình ảnh bốn đứa trẻ nằm lả đi trên tấm chăn dơ bẩn, một trong số các em ngậm một bình sữa rỗng không, giữa một bầy ruồi nhặng bu khắp người. Bức ảnh được chụp bởi phóng viên AP Mohammad Sajjad đã gây sốc trên toàn thế giới.

Cậu bé với bình sữa không trong bức ảnh là Reza Khan, hiện đang sống trong một khu trại tạm bợ ven đường ở Azakhel, cách thành phố Peshawar khoảng 32km. Khu vực này, nằm sát Afghanistan, chưa bao giờ được bình yên bởi các phiến quân hoạt động rất mạnh tại đây.

Khu trại gồm khoảng 24 túp lều được cứu trợ bởi nhiều tổ chức khác nhau, nhưng không có ai quản lý. Những người ở đây phải tự bảo vệ lấy bản thân, và sống nhờ vào lòng thương của những người qua đường. Có khoảng 19 gia đình ở đây, tất cả đều là người gốc Afghanistan -những người đã mất nhà cửa vì chiến tranh - lại một lần nữa bơ vơ sau trận lũ kéo dài cả tháng trời.

Khi phóng viên của Guardian đến thăm Reza, cậu bé đang ở cùng với mẹ, chị Fatima, cùng với 6 trong số 7 anh chị em của bé. Gia đình của cậu Reza đến từ Butkhak, gần Kabul, thủ đô Afghanistan. Tất cả đều chen chúc trên một tấm mền xanh trải trên lớp bùn đất nhầy nhụa. Reza vẫn đang ngậm chặt bình sữa. Chiếc bình rỗng không.

Bé Reza và gia đình ngồi trong túp lều tạm bợ - Ảnh Guardian

Fatima đang cố gắng dỗ dành Reza đang khóc i ỉ cả ngày, và cả cậu em song sinh Mahmoud. Chị che chắn cho ba đứa nhỏ khác bằng một tấm vải mùng bẩn thỉu và thủng lỗ chỗ, xin được từ một người đi đường. Đứa con lớn nhất của chị, cô bé 9 tuổi tên Sayma, nhìn xa xăm về phía trước mặt, có vẻ lơ đãng với mọi thứ xung quanh. Em bị câm.

Ruồi bu đen kín những chiếc khăn hiếm hoi trên sàn, và cả trên những đứa trẻ. Có rất ít thứ đáng giá trong chiếc lều - một cái nồi, vài cái gối và một ít quần áo trẻ em. Mùi hôi của phân người và phân thú bốc lên nồng nặc giữa không khí ẩm mốc. Không có khái niệm vệ sinh ở đây, chỉ có những hố chất thải lộ thiên, thu hút hàng đàn ruồi muỗi.

“Hôm nay chúng không có gì ăn” - Fatima vừa nói vừa đuổi ruồi cho con. “Nó khóc vì đói đấy, cả tháng trời nó chưa có miếng sữa nào”. Trong khi đó Aslam - cha của Reza - đang ở bệnh viện cùng với con gái 8 tuổi, cả 2 đều mắc bệnh ngoài da do điều kiện thiếu vệ sinh.

Reza và các anh em của bé cũng đang nổi mẩn đỏ khắp người, và rụng tóc vì thiếu dinh dưỡng. “Chúng tôi đã ở đây một tháng, một tháng rồi! - Fatima nói - Chúng tôi đã quá mệt mỏi vì lũ ruồi và vì đói ăn. Trước khi lũ tới thì chồng tôi có việc làm. Chúng tôi nghèo nhưng ít ra vẫn còn no bụng”. Việc làm mà Fatima nói tới là bán gà để kiếm sống, mỗi ngày Aslan kiếm được 2 USD.

Gia đình 10 người này sống trong một căn nhà gạch nhỏ, giữa 23.000 người tại trại Azakhel dành cho người tị nạn Afghanistan. “Trước đây có bếp, và có vòi nước sạch ở gần nhà. Còn giờ thì đây là tất cả những gì còn lại” - Fatima vừa nói vừa sửa lại số quần áo rách rưới còn sót lại.

Gia đình này là một trong 8 triệu người Pakistan đã mất nhà cửa trong trận lũ, và phải lang thang ngoài đồng suốt 5 ngày, tìm kiếm bất cứ thứ gì ăn được. Việc sống dựa vào các trại cứu trợ gần đó cũng không dễ dàng, bởi theo Fatima: “Họ đòi giấy chứng minh là người Pakistan, nhưng chúng tôi là người Afghanistan cơ mà”.

“Chúng tôi đang phải chạy theo miếng ăn, không có tổ chức cứu trợ nào đến phát cho chúng tôi” - Fatima cay đắng nói. Hiện các con của cô được ăn một bữa một ngày vào buổi chiều, bởi người ta đang phát không bữa ăn trong tháng chay Ramadan. Nhưng tháng chay Ramadan sẽ chấm dứt vào cuối tuần này. “Tôi chỉ muốn hỏi mọi người là, không có cách nào cho chúng tôi một ít thức ăn sao? - Fatima vừa nói vừa chỉ vào hai đứa nhỏ đang ngủ trong lòng chị: Làm ơn đi, các con tôi đang chết dần vì đói”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bức ảnh kinh hoàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO