Bitcoin - tiền, tài sản hay hàng?

24/09/2015 06:09

Những quy tắc ứng xử với Bitcoin vẫn chưa được thống nhất trên toàn thế giới. Thậm chí, ngay trong cộng đồng sử dụng Bitcoin cũng có nhiều ý kiến khác nhau.

Bitcoin - tiền, tài sản hay hàng?

Bitcoin là gì? Liệu nó có phải là tài sản mang tính sở hữu cá nhân hay chỉ là một loại tiền tệ, có chức năng tiêu dùng, hay bản thân nó là một loại hàng hóa?

Ra đời từ năm 2009, khái niệm về Bitcoin - thường được biết đến với tên gọi "tiền điện tử" - không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, những quy tắc ứng xử với Bitcoin vẫn chưa được thống nhất trên toàn thế giới. Thậm chí, ngay trong cộng đồng sử dụng Bitcoin cũng có nhiều ý kiến khác nhau.

Nhiều mâu thuẫn về Bitcoin

Tháng 3 năm nay, Sở Thuế vụ Mỹ từng cho Bitcoin là một loại tài sản tương tự bất động sản và người sở hữu nó có thể sẽ phải đóng thuế thu nhập.

Tháng 8 vừa qua, một tòa án liên bang tại Texas lại xếp Bitcoin là một loại tiền tệ trong một vụ xử tranh chấp về Bitcoin.

Nhưng mới đây, Ủy ban Giao dịch hàng hóa (CFTC) đã ra sắc lệnh coi Bitcoin là một loại hàng hóa cơ bản (tương tự dầu thô và lúa mì). Điều đó có nghĩa là từ giờ, các cơ quan quản lý của Mỹ có quyền xử phạt những giao dịch Bitcoin gian lận hoặc áp dụng một số quy định khác đối với loại hàng hóa này, như tất cả các giao dịch Bitcoin đều phải thông qua sàn giao dịch.

Trong một tuyên bố với báo giới, Giám đốc CTFC Aitan Goelman cho biết: "Trong bối cảnh vẫn còn rất nhiều tranh cãi xung quanh Bitcoin cũng như các loại tiền tệ ảo khác, tất cả các thành viên tham gia cộng động này cần phải có một quy định thống nhất và nó cần được coi là một loại hàng hóa".

Liệu các quy định mới này có làm thay đổi bản chất vốn có của Bitcoin và liệu nó sẽ vẫn được ủng hộ và tiếp tục phát triển. Một số chuyên gia đã nêu ý kiến về vấn đề này?

Nhiều quy định mâu thuẫn nhau và không hợp lý

"Có rất nhiều cơ quan quản lý ở Mỹ và tất cả bọn họ đều muốn ra quyết định về Bitcoin. Tình trạng này dẫn đến việc xuất hiện của nhiều quy định mâu thuẫn nhau và không hợp lý về Bitcoin. Tôi cũng không ngạc nhiên và cũng không cảm thấy lo lắng về quy định vừa qua của CFTC. Tôi nghĩ rằng quy định CFTC chỉ mới đứng từ một góc nhìn, một cách diễn giải về Bitcoin mà thôi. Phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra bởi các thẩm phán và họ sẽ coi nó là một loại tiền tệ hợp pháp", Mike Hearn, một nhà phát triển phần mềm chuyên về Bitcoin cho biết.

Trong khi đó, Vili Lehdonvirtan - chuyên viên nghiên cứu tại Viện Internet Oxford cho biết: "Phán quyết này rõ ràng là sẽ tác động rất lớn tới tương lai của lĩnh vực kinh doanh Bitcoin tại Mỹ, nhưng điều quan trọng là không được để mất ý nghĩa đích thực của nó. Năm ngoái, cơ quan thuế của Anh đưa ra quy định rằng Bitcoin là một loại tiền tệ. Còn tháng trước, một thẩm phán của Nhật Bản đã phán rằng Bitcoin không phải là tài sản. Những phán quyết liên quan đến Bitcoin như trên mới chỉ nêu được một khía cạnh nhất định của vấn đề và chưa nói lên bản chất của đồng tiền này".

Đồng tình với quan điểm này, Gareth Grobler, sáng lập viên của sàn giao dịch Bitcoin IceCUBED cho biết: "Tại Mỹ, các cơ quan quản lý đôi khi ra những quy định một cách tùy tiền và phiến diện, dựa trên quan điểm của riêng họ. Ví dụ, cơ quan quản lý của New York coi Bitcoin là một loại tiền tệ. Tuy nhiên, Bitcoin hiện nay có khá nhiều công dụng. Đôi khi nó được sử dụng, được giao dịch như một loại hàng hóa. Khi khác nó lại được sử dụng như một loại tiền tệ".

Cần thống nhất quan điểm

Mark Lamb, CEO của sàn giao dịch Coinfloor, nêu ý kiến rằng để chấm dứt tình trạng trên, các nhà quản lý cần ngồi lại với nhau và thực sự tìm hiểu sâu hơn về Bitcoin. Trong trường hợp này, quyết định của CFTC được đưa ra một cách đơn phương. Việc tuyên bố một giao dịch Bitcoin không thông qua sàn là bất hợp pháp có vẻ nhưng không thực tế. Do vậy, cần có sự thảo luận sâu cũng như hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhà quản lý, cơ quan kho bạc cũng như các công ty hàng đầu về giao dịch Bitcoin hiện nay.

Stephen Kinsella, giảng viên cao cấp khoa Kinh tế của trường đại học Limerick nói: "Nếu coi Bitcoin là một loại tiền, nó sẽ dẫn đến tình trạng giảm phát nhanh chóng. Coi nó là một loại hàng hóa thì cũng được, nhưng đối với tôi, việc giao dịch nó cũng giống như là việc giao dịch bất động sản trên Mặt Trăng vậy. Nó không có giá trị thực gì cả. Tôi hoan nghênh việc các nhà đầu cơ giao dịch nó như một mặt hàng để kiếm lời, nhưng nó chỉ là một loại hàng hóa bong bóng mà thôi. Vì vậy, để đưa ra quyết định chính xác, cần phải rất thận trọng và tính đến hậu quả của nó trong tương lai".

Rõ ràng, nếu không nhanh chóng ngồi lại với nhau và thống nhất quan điểm, cộng đồng Bitcoin sẽ không tránh khỏi những tranh chấp khó phân xử trong tương lai. Một quyết định thống nhất dựa trên sự thỏa thuận của các cơ quan quản lý của nhiều quốc gia trên thế giới sẽ giúp cho tương lai của Bitcoin trở nên rõ ràng và minh bạch hơn. Điều đó sẽ tốt cho tất cả. 

>Việt Nam không chấp nhận Bitcoin là tiền tệ

>Apple tuyên chiến với Bitcoin

>Đã tìm được "cha đẻ" của đồng Bitcoin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bitcoin - tiền, tài sản hay hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO