Bị phạt hàng chục triệu đồng vì... làm việc quá chăm

TUẤN ANH| 18/03/2018 06:17

Một thợ làm bánh ở Pháp vừa bị phạt tới 3.000 Euro (tương đương 83,9 triệu đồng) vì ... làm việc quá chăm chỉ.

Bị phạt hàng chục triệu đồng vì... làm việc quá chăm

Ở vùng Aube của Pháp, các tiệm bánh chỉ được phép mở cửa tối đa 6/7 ngày trong tuần. Anh minh họa: The Local France

Người Pháp rất coi trọng việc làm bánh. Trong thực tế, nước này có hàng loạt quy định về cách gọi các loại bánh, thời gian và thậm chí cả tần suất mở cửa của các tiệm bánh.

Tại vùng Aube của Pháp đang lưu hành một điều luật quy định, các tiệm bánh phải đóng cửa ít nhất một ngày trong tuần và đó chính là ngày nghỉ ngơi của nhân viên cửa hàng. Vì vậy, khi Cedric Vaivre, thợ làm bánh tại địa phương quyết định mở cửa hàng cả tuần nhằm tranh thủ kiếm nhiều nhất từ mùa hè đông khách vào năm 2017, ông đã bị phạt rất nặng, tới 3.000 Euro (gần 84 triệu đồng tiền Việt).

Theo CNN, hiện những người ủng hộ ông Vaivre ở thị trấn quê hương Lusigny-sur-Barse đang cố gắng thay đổi quy định đã được ban hành từ ngày 15/9/1994 nói trên. Họ hy vọng, những thợ làm bánh chăm chỉ, mở cửa tiệm cả 7 ngày trong tuần không bị phạt tiền nữa.

Một kiến nghị trực tuyến nhằm thay đổi quy định giới hạn thời gian mở cửa tiệm bánh hiện đã thu được hơn 2.000 chữ ký. Nỗ lực này thực sự rất ấn tượng do thị trấn Lusigny-sur-Barse chỉ có khoảng 2.000 cư dân vào năm 2014.

Tuy nhiên, Frederic Amiot, Chủ tịch Hiệp hội Thợ làm bánh Aube, vẫn kiên quyết bảo vệ quy định đã có từ gần 14 năm nay.

Nhà chức trách Pháp rất chú trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vào tháng 1/2017, nước này đã thông qua một luật cho phép người lao động có quyền giới hạn sự giao thiệp ngoài giờ hành chính và bên ngoài nơi làm việc.

Quy định tuần làm việc 35 giờ đã được áp dụng ở Pháp kể từ năm 2000. Song, nước này cũng đã tiến hành nhiều cải cách để "làm mềm" những quy định này suốt thời gian qua, đồng thời cho phép thực hiện các ngoại lệ đặc biệt đối với một số ngành nghề.

(Theo Vietnamnet)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bị phạt hàng chục triệu đồng vì... làm việc quá chăm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO