Bất ngờ từ châu Phi

24/10/2013 00:11

Khoảng 1/3 trong số 54 quốc gia châu Phi đang có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội hằng năm tới hơn 6%.

Bất ngờ từ châu Phi

Khoảng 1/3 trong số 54 quốc gia châu Phi đang có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội hằng năm tới hơn 6%.

Nền kinh tế châu Phi đang tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ nền kinh tế nào trên thế giới. Khoảng 1/3 trong số 54 quốc gia châu Phi đang có tốc độ tăng trưởng GDP hằng năm tới hơn 6%.

>Con đường thành công của tỷ phú giàu nhất châu Phi
>Châu Phi vẫy gọi
>
Châu Phi: Lục địa phát triển nhanh nhất thế giới
>Châu Phi có nữ tỷ phú đầu tiên

Nhưng tăng trưởng khu vực này không phải chỉ nhờ vào kim cương và dầu mỏ: Chỉ 24% tăng trưởng giai đoạn 2000-2008 đến từ tài nguyên thiên nhiên. Vậy đâu mới là động lực thực sự đằng sau sự tăng trưởng mạnh mẽ này? Sau đây là một số sự thật khá bất ngờ về nền kinh tế 2.000 tỉ USD của châu Phi.

1. Cơ hội thị trường rất lớn

Châu Phi có 52 thành phố với dân số từ 1 triệu người trở lên, tương đương với số dân ở đô thị các nước Tây Âu. Tỉ lệ người sống ở đô thị ở châu Phi còn lớn hơn tại Ấn Độ và dự kiến sẽ đạt tới 50% vào năm 2030. Tầng lớp trung lưu của châu Phi cũng nhiều hơn Ấn Độ.

Đến năm 2020, phân nửa hộ gia đình châu Phi sẽ có năng lực chi tiêu tùy nghi (mức độ chi tiêu thoải mái của một người sau khi đã thanh toán các loại thuế, các nghĩa vụ nợ và các khoản chi khác). Châu Phi cần mọi thứ - từ cơ sở hạ tầng, giáo dục, chăm sóc y tế, hàng tiêu dùng, bán lẻ - và hoàn toàn có năng lực chi trả.

2. Chính trị ngày càng ổn định

Số vụ đảo chính tại châu Phi đã giảm mạnh kể từ thập niên 1990

Nợ và lạm phát đã giảm đáng kể trong 10 năm qua khi chính phủ các nước châu Phi ngày càng đi theo định hướng kinh tế thị trường. Số vụ đảo chính đã giảm mạnh kể từ thập niên 1990. Cải cách chính trị cũng đang được thực hiện, mặc dù với tốc độ khác nhau ở các nước.

3. Châu Phi sẽ có lực lượng lao động lớn nhất thế giới

Số dân ở độ tuổi lao động tại châu Phi đang tăng mạnh

Lực lượng lao động châu Phi sẽ tăng thêm 163 triệu người trong thập kỷ này và đến năm 2035, sẽ lớn hơn cả của Trung Quốc. Vào năm 2050, người dân châu Phi sẽ chiếm tới 25% lực lượng lao động của thế giới. Đặc biệt, họ có số người phụ thuộc ít hơn so với người lao động ở các nước khác.

4. Di động đang bùng nổ

Tỉ lệ sử dụng di động tại châu Phi sẽ đạt tới 84% năm 2015

Có tới 3,6 triệu lao động làm việc toàn thời gian trong ngành di động tại châu Phi năm 2010, theo Hiệp hội Di động Toàn cầu GSMA. Tỉ lệ sử dụng di động, từ chỉ 2% năm 2000, giờ là 78%.

Các nhà khai thác dịch vụ di động trên khắp châu Phi đã giảm giá trung bình 18% vào năm 2011. Lượng truy cập internet di động tại khu vực Hạ Sahara sẽ tăng gấp 25 lần trong 4 năm tới. Lượng điện thoại thông minh bán ra hiện chỉ chiếm 3% thị trường châu Phi nhưng sẽ đạt tới 15% năm 2015.

5. Giao thương nội khu mới chỉ trong giai đoạn sơ khai

Chỉ 11% hoạt động giao thương châu Phi diễn ra giữa các nước trong khu vực, mức thấp nhất so với các châu lục khác, do những rào cản về nguồn lực và chính trị. Tuy nhiên, một thế hệ mới của các công ty châu Phi có năng lực cạnh tranh tốt cùng với những nhà lãnh đạo có tầm nhìn đang làm thay đổi cục diện này.

6. 20% chi tiêu Chính phủ Châu Phi đi vào giáo dục

Chi tiêu giáo dục tại Châu Phi cao hơn cả Mỹ và các nước OECD

Chính phủ các nước châu Phi dành ra tới 20% ngân sách cho giáo dục, gấp gần 2 lần so với mức trung bình 11% của chính phủ các nước thuộc OECD. Giáo dục là yếu tố quyết định liệu việc lực lượng lao động tăng nhanh sẽ là phúc hay họa cho một quốc gia.

7. Châu Phi có diện tích đất canh tác chưa được khai phá nhiều nhất thế giới

Diện tích đất canh tác tại Châu Phi năm 2009

Tài nguyên thiên nhiên như dầu khí, kim loại quý không phải là toàn bộ câu chuyện ở châu Phi. Với việc chiếm 60% diện tích đất nông nghiệp tiềm năng của thế giới, châu Phi có thể trở thành “nông trại” của toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất ngờ từ châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO