Báo động "bong bóng" BĐS tại nhiều quốc gia

18/10/2013 09:09

Dubai và Trung Quốc là những quốc gia có mức tăng trưởng thị trường BĐS tăng kỷ lục. Các chuyên gia đưa ra cảnh báo về một bong bóng BĐS tại các quốc gia này.

Báo động

Dubai và Trung Quốc là những quốc gia có mức tăng trưởng thị trường BĐS tăng kỷ lục. Các chuyên gia đưa ra cảnh báo về một bong bóng BĐS tại các quốc gia này.

BĐS tại Dubai có mức tăng trưởng kỷ lục

Thị trường BĐS Dubai hiện đang là thị trường BĐS tăng trưởng nhiều nhất thế giới, theo số liệu của trung tâm nghiên cứu thị trường Knight frank với mức tăng trưởng 20% trong năm ngoái.

Trong báo cáo của Ngân hàng Anh Standard Chartered cũng cho biết, giá căn hộ tại Dubai đã tăng 38% còn giá biệt thự tăng 24% so năm ngoái. Sự phục hồi quá nhanh và mạnh mẽ này đã buộc quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra cảnh báo về một bong bóng BĐS tiếp theo.

Ngân hàng Trung Ương Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đang đàm phán với các ngân hàng để điều chỉnh tỷ lệ cho vay trên tài sản thế chấp nhằm tránh rủi ro bong bóng BĐS. Nhưng IMF lại cho rằng rất nhiều giao dịch BĐS hiện tại lại được giao dịch bằng tiền mặt thay vì tài sản thế chấp nên phải có thêm biện pháp.

Mới đây, Dubai công bố thành phố sẽ tăng gấp đôi tiền phí giao dịch BĐS nhằm ngăn ngừa đầu cơ. Tuy nhiên, việc tăng phí này lại khiến người ta lũ lượt đi mua nhà trước khi quy định đi vào hiệu lực từ 6/10 tới.

Báo động bong bóng BĐS tại Trung Quốc

Giá nhà tại các thành phố lớn của Trung Quốc tăng vọt trong tháng 8 qua. Theo số liệu mới từ Cục số liệu thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong tháng 8 vừa qua giá nhà tăng tại 69 trên tổng số 70 thành phố.

So với tháng trước nữa thì giá nhà tăng tại 66 thành phố. Trong số đó có Bắc Kinh và Thượng Hải- 2 thành phố lớn có mức giá tăng cao nhất, giá mỗi thành phố tăng 15%. Tại Thâm Quyến, giá nhà tăng thêm 18% so với năm ngoái. Tuy nhiên có sự chênh lệch giữa các thành phố lớn và nhỏ hơn.

Mức tăng hàng năm nằm trong khoảng 7-10% tại các thành phố vành đai 2 và 6% tại các thành phố vành đai 3. Nhìn chung trong năm ngoái, giá nhà tăng trung bình 7.5%, ghi nhận nhịp độ tăng trưởng nhanh nhất từ tháng 12/2010.

Trước tình trạng này, mới đây Giáo sư Robert Shiller thuộc Đại học Yale, người vừa nhận giải Nobel kinh tế 2013 cảnh báo rằng “bong bóng bất động sản của Trung Quốc là hết sức nghiêm trọng”. Vị giáo sư này cũng đã từng nói rằng “nếu bong bóng bất động sản vỡ, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào kinh tế Trung Quốc”.

Singapore, Hong Kong chạy đua kiềm chế bong bóng BĐS

Trước tình trạng giá nhà đất tăng mạnh trong quý 1 và quý 2, Chính phủ Singapore và Hong Kong đang có một cuộc chiến quyết liệt với tình trạng bong bóng giá nhà tại nước này.

Tại Singapore, chính phủ đã nỗ lực hạ giá bất động sản xuống bằng một loạt biện pháp như: không cho vay quá 60% giá trị nhà, áp dụng mức thuế mới cho khách hàng nước ngoài và doanh nghiệp, bổ sung thêm một số điều khoản về nghĩa vụ của cơ quan chức năng khi đóng dấu xác nhận hợp đồng mua bán nhà. Những biện pháp này đã góp phần làm ổn định thị trường nhà đất trong quý 3.

Còng tại Hong Kong, chính phủ đã buộc người mua bán nhà đất có giá trị trên 2 triệu đô la Hong Kong phải làm một bản cam kết trình lên cơ quan chức năng trước khi tiến hành kí hợp đồng chính thức và tăng lãi suất vay với người mua nhà không dùng để ở.

Các biện pháp kiềm chế giá của chính phủ Hong Kong đang làm thị trường nhà đất ở Hong Kong chùng xuống. Trong quý 3/2013, Hong Kong chỉ có 11.000 giao dịch nhà, mức thấp nhất từ trước đến nay. Do đó, tình trạng giá nhà tại đây đang dần hạ nhiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo động "bong bóng" BĐS tại nhiều quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO