Bangkok sẽ chìm trong 1m nước?

23/10/2011 06:11

Thái Lan đã chuẩn bị đối mặt với cuộc chiến nước hơn một tháng nữa, một điều tồi tệ nhất cho vương quốc này từ nhiều thập kỷ qua, khi lũ lụt đã tràn vào các quận phía bắc thủ đô và xâm nhập nội ô.

Bangkok sẽ chìm trong 1m nước?

Thái Lan đã chuẩn bị đối mặt với cuộc chiến nước hơn một tháng nữa, một điều tồi tệ nhất cho vương quốc này từ nhiều thập kỷ qua, khi lũ lụt đã tràn vào các quận phía bắc thủ đô và xâm nhập nội ô.

Người dân Bangkok dùng bao cát đắp đê ngăn lũ - Ảnh: AFP

Thủ tướng Yingluck Shinawatra ngày 22/10 kêu gọi cư dân thủ đô chuẩn bị ứng phó với khả năng Bangkok có thể chìm trong 1m nước. Trước đó, bà Yingluck đã áp dụng luật thảm họa của Thái Lan để nắm toàn bộ quyền kiểm soát hành vi của các cơ quan chức năng trong việc giúp dân ứng phó lũ lụt. Theo đó, toàn bộ quan chức liên quan trên toàn Thái Lan phải báo cáo trực tiếp với thủ tướng tình hình cứu hộ cứu trợ lũ lụt, nếu không tuân lệnh sẽ bị khởi tố về tội lơ là trách nhiệm.

Một cư dân ở tỉnh Pathum Thani lội nước lũ đi mua thực phẩm - Ảnh: AFP

Chính quyền Bangkok đã cho mở hết mức cổng xả của các kênh và sông để giảm áp lực trên đê và chuyển nước lũ càng nhanh càng tốt ra vịnh Thái Lan. Nhưng hàng tỉ mét khối nước đã nhấn chìm hoàn toàn nhiều tỉnh và tạo nên một vệt xanh khổng lồ phía trên Bangkok theo những hình ảnh chụp từ vệ tinh.

“Nước đã tràn vào Bangkok, trái tim kinh tế và hành chính của Thái Lan, và chúng ta phải bảo vệ tất cả những nơi trọng yếu như cung điện, trụ sở chính phủ, công trình quan trọng và các tuyến giao thông huyết mạch” - bà Yingluck nói.

Một cư dân ở tỉnh Pathum Thani lội nước lũ đi mua thực phẩm - Ảnh: AFP

“Trong hai ngày cuối tuần, cư dân Bangkok nên di chuyển vật dụng, xe cộ và các tài sản giá trị đến những nơi cao hơn vị trí hiện nay ít nhất 1m. Đang có một lượng nước khổng lồ từ phía bắc đổ về, chúng ta không thể chặn đứng nó mà chỉ có thể giảm tốc dòng chảy do các con đê ngăn lũ chỉ là tạm thời. Tình hình đang ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến mạng sống và tài sản của nhân dân” - bà Yingluck kêu gọi.

Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra cho biết nước đã bắt đầu tràn vào Bangkok từ tối 21/10. Ở một số tuyến đường, nước đã lên cao gần 50cm.

Tại Bangkok, người dân đổ xô mua lương thực và nước dự trữ, xe cộ được đưa lên các cây cầu hay đường cao tốc khiến giao thông tắc nghẽn.

Đảng Dân chủ đối lập đang kêu gọi Chính phủ Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp để dễ dàng kiểm soát người dân và bảo vệ các đê chắn lũ, song Thủ tướng Yingluck đã bác bỏ điều này.

Hàng chục ngàn binh lính đã được điều động đến các vùng lũ để theo dõi và ứng phó với những trường hợp khẩn cấp, sẵn sàng sơ tán dân. Tại Bang Bua Thong (tỉnh Nonthaburi), tình hình cứu hộ người kẹt trong vùng lũ đang gặp nhiều khó khăn do phương tiện và nhân lực không đủ đáp ứng. Chỉ huy quân đội Thái Lan - tướng Prayut Chan O Cha kêu gọi người dân tự khắc phục những khó khăn chứ đừng chờ những người cứu nạn.

“Người dân hãy cùng hành động. Không thể cứ ngồi đó đợi lực lượng cứu hộ đến, bởi chỉ có hàng trăm ngàn người cứu hộ trong khi lại có đến hàng triệu nạn nhân” - ông Prayut Chan O Cha nói với các nhà báo.

Tính đến nay, 28 tỉnh đã bị ngập, hơn 9 triệu người bị ảnh hưởng, số người chết do lũ lụt lên đến 356 người. Ở phía bắc và đông Bangkok, khoảng 113.000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn sau khi chạy thoát khỏi các vùng mà nhà cửa của họ bị ngập chìm dưới dòng nước lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bangkok sẽ chìm trong 1m nước?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO