Bách khoa toàn thư Britannica ngừng in sau 244 năm tồn tại

PHÚC AN (theo The New York Times)| 15/03/2012 05:09

Trước sự bùng nổ của kỷ nguyên số và sự cạnh tranh của bách khoa toàn thư mở Wikipedia, bách khoa toàn thư Britannica sẽ tập trung phát triển phiên bản điện tử và mở rộng các chương trình giáo dục tại các trường học. 32 quyển của phiên bản năm 2010 là những bản in cuối cùng của bộ bách khoa này.

Bách khoa toàn thư Britannica ngừng in sau 244 năm tồn tại

Bộ bách khoa toàn thư nổi tiếng này từ giờ sẽ ngừng xuất bản dưới dạng bản in. Vào những thời kỳ trước, Britanica từng được những người bán hàng rong đem đến tận cửa cho khách hàng và là món đồ đáng tự hào của nhiều gia đình Mỹ.

Bộ bách khoa toàn thư nổi tiếng này từ giờ sẽ ngừng xuất bản dưới dạng bản in

Trước sự bùng nổ của kỷ nguyên số và sự cạnh tranh của bách khoa toàn thư mở Wikipedia, bách khoa toàn thư Britannica sẽ tập trung phát triển phiên bản điện tử và mở rộng các chương trình giáo dục tại các trường học. 32 quyển của phiên bản năm 2010 là những bản in cuối cùng của bộ bách khoa này.

JorgeCauz, ChủtịchEncyclopaediaBritannicaIncchobiếttrong một cuộc phỏng vấn: "Một số độc giả sẽ cảmthấybuồn vàhoài niệmvề Britainnica. Nhưng giờ đây chúng tamột công cụtốt hơn. Cáctrang webđượccập nhật liên tục, tiếp cận rộng rãi hơn nhiềutích hợp truyền thông đa phương tiện".

Vào thập niên 50 ở Mỹ, Britannicatrên kệ sáchcũng không khác gì việc một cái ti vi trắng đen trongphòng khách. Ngoài sự hữu dụng, nó còn là vật trang trí được các gia đình trung lưu ưa chuộng. Không ít gia đìnhđã phải trảgóp hàng tháng để sở hữu bộ từ điển bách khoa này.

Tuy nhiên, trong những nămgầnđây, sách tham khảoloại này gần như thất thế bởi các nguồn tài liệu tham khảo vô tận trên internet,từcáctrangwebchuyên ngànhcho đến bách khoa toàn thưtrực tuyếnWikipedia - cập nhật liên tục và hoàn toàn miễn phí.

Từ khi ra đời cách đây 11 năm, Wikipedia đã từng bước thay thế kiến thức của nhóm nhỏ các chuyên gia bằng kinh nghiệm và kiến thức của đông đảo người dùng internet. Hàng ngày, hàng giờ, thậm chí là từng phút, nội dung của trang này được viết ra và biên tập bởi hàng triệu người trên khắp thế giới. Nhiều nội dung của Wikipedia được công nhận là chính xác, khách quan với nguồn tin được trích dẫn cụ thể. Wikipediahiện có gầnbốntriệu bài viếtbằng tiếng Anh,baogồmmột số chủ đềnhư văn hóapopđượccoikhông xứngđángđểđềcậpđếntrongBritannica.

"Chúng tôi theo đuổi những giátrịkhác nhau -Cauznói - Britannica sẽ không lớn và bao quát nhiều lĩnh vực như Wikipedia.Chúng tôikhông thể thu thập tấtcảthông tin hằng ngày trên nhiều lĩnh vực, nhưngchúng tôisẽ tập trung vào nhữngsự kiệncó ý nghĩa quan trọng. Britannicasẽ khônglớn như Wikipedia, nhưngthông tin của chúng tôi sẽ luôn chính xác với thực tế".

Tuy nhiên, mộtnghiêncứuxuất bản năm 2005của tạp chí Natureso sánh sự chính xácgiữa BritannicaWikipedia,chỉ ra rằngtrong số42mục chính, Wikipedia trung bìnhbốnlỗitrong mỗi bài viết,con số này của Britannicaba. Britannicasau đó đã phủ nhận kết quả này.

Britannica- bách khoa toàn thưlâu đời nhấtbằngtiếngAnh vẫn là một món đồ xa xỉvớigiá1.395 đô la/bộ. Người mua nó làcác nhà ngoại giao, các thư viện các việnnghiêncứu, một sốhọc giả, nhà nghiên cứu và những người “học cao hiểu rộng”. Britannicachỉbán được8.000bộcủaphiên bản 20104.000 bảncòn lại vẫnđượclưu trữ trongkho, thua xa thời hoàng kim vào năm 1990 khi 120.000 bản được bán ra chỉ riêng tại Mỹ.

Tuy nhiên, ngày nay thu nhập từ việc bán sách chỉ chiếm 1% của Britannica, 85% là nhờ vào việc bán các sản phẩm dùng trong việc giảng dạy các môn toán, khoa học và tiếng Anh; 15% còn lại là từ việc thu phí người dùng đăng ký theo dõi trên website. Khoảng nửatriệungười dùng trảlệ phí 70đô la hàng nămchomột tài khoản trựctuyến, bao gồmquyền truycậpcơ sở dữ liệu đầy đủvớibàibáo, video, tài liệugốc cácứngdụngdiđộng.

Các thư viện vẫn có chỗ và luôn ưu ái cho các quyển bách khoa toàn thư, nhưng nhiều người tiêu dùng nhận ra rằng nó không cần thiết nữa. Có xấp xỉ 1.400 rao vặt bán lại các bộ Britannica cũ trên eBay chỉ trong tuần vừa rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bách khoa toàn thư Britannica ngừng in sau 244 năm tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO