ASEAN - Trung Quốc khởi động khu vực tự do mậu dịch

03/01/2010 00:51

Từ 1/1/2010, khu vực tự do mậu dịch lớn nhất thế giới ASEAN - Trung Quốc chính thức hoạt động.

ASEAN - Trung Quốc khởi động khu vực tự do mậu dịch

Từ 1/1/2010, khu vực tự do mậu dịch lớn nhất thế giới ASEAN - Trung Quốc chính thức hoạt động. Theo đó khoảng 9.000 nhóm hàng hóa và dịch vụ, tương đương 90% tổng lượng trao đổi thương mại song phương, được cắt giảm hoặc bãi bỏ thuế nhập khẩu.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng cùng các vị lãnh đạo Trung Quốc và các nước ASEAN cắt băng khai mạc Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 6 tổ chức hồi tháng 10 để thúc đẩy khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc


Theo thỏa thuận thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, trong giai đoạn đầu, Trung Quốc và 6 nước sáng lập ASEAN là Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan sẽ bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với 90% các nhóm hàng, dỡ bỏ các hàng rào ngăn cản đầu tư song phương. Các thành viên còn lại của ASEAN, trong đó có Việt Nam, Campuchia, sẽ áp dụng những biện pháp này kể từ 2015.

Một quan chức thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, mức thuế các mặt hàng của ASEAN nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ được cắt giảm từ 9,8% xuống còn 0,1%. Trong khi đó, hàng của Trung Quốc vào ASEAN sẽ được giảm thuế từ 12,8% xuống còn 0,6%.

Theo ông Phua Kok Khoo, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Singapore - Trung Quốc, thỏa thuận tự do thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc là một thành công lớn và không nghi ngờ gì nữa, hiệp định này sẽ tăng cường thương mại trong khu vực, cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh cho cả hai bên.

Ông Teng Theng Dar, Chủ tịch điều hành Liên đoàn các doanh nghiệp Singapore, thì cho rằng một số lĩnh vực sẽ được hưởng lợi như dịch vụ, xây dựng và cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, giới chuyên gia nhấn mạnh khu vực tự do mậu dịch Trung Quốc - ASEAN sẽ giúp cho hai nhóm nước bớt phụ thuộc vào thị trường bên ngoài. Cho đến nay, Trung Quốc và ASEAN đều là những nền kinh tế hướng ngoại. Việc thành lập khu vực tự do mậu dịch sẽ thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nhóm nước.

ASEAN và Trung Quốc đã đàm phán với nhau trong 8 năm về việc thành lập khu vực tự do mậu dịch, một dự án có thể ganh đua với Liên minh châu Âu và khu vực tự do trao đổi thương mại Bắc Mỹ về mặt giá trị. Về quy mô và tiềm năng, thị trường chung ASEAN - Trung Quốc, với gần 1,9 tỷ người tiêu dùng, đương nhiên lớn hơn hẳn hai thị trường nói trên.

Cả Trung Quốc và ASEAN đều cho rằng có nhiều tín hiệu cho thấy trao đổi thương mại trong khu vực tự do mậu dịch sẽ tăng mạnh trong năm 2010. Trung Quốc vừa vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại đứng hàng thứ ba của ASEAN, chỉ sau Nhật Bản và châu Âu. Trong vài năm tới, Trung Quốc sẽ trở thành đối tác số một của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ASEAN - Trung Quốc khởi động khu vực tự do mậu dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO