ASEAN, Mỹ ủng hộ giải quyết hòa bình tranh chấp trên biển

25/09/2010 00:35

Các nhà lãnh đạo Mỹ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm qua bày tỏ sự nhất trí đối với tầm quan trọng của hòa bình, tự do hàng hải và tôn trọng luật pháp quốc tế ở các vùng biển trong khu vực.

ASEAN, Mỹ ủng hộ giải quyết hòa bình tranh chấp trên biển

Các nhà lãnh đạo Mỹ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm qua bày tỏ sự nhất trí đối với tầm quan trọng của hòa bình, tự do hàng hải và tôn trọng luật pháp quốc tế ở các vùng biển trong khu vực.

Tổng thống Mỹ và lãnh đạo các nước ASEAN trong hội nghị thượng đỉnh tại New York hôm 24/9. Ảnh: AFP.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN diễn ra tại thành phố New York, Mỹ hôm qua. Theo AFP, trong bài phát biểu mở màn các cuộc đàm phán, Tổng thống Mỹ Obama nhấn mạnh Washington coi châu Á là khu vực quan trọng trong chính sách đối ngoại. Hai bên đã thảo luận về quan hệ chính trị, kinh tế và an ninh.

“Với tư cách là Tổng thống Mỹ, tôi nói rõ rằng Mỹ muốn đóng vai trò dẫn dắt ở châu Á. Vì thế chúng tôi đã củng cố những liên minh cũ và làm sâu sắc hơn những quan hệ hợp tác mới, điều mà chúng tôi đang thực hiện với Trung Quốc. Chúng tôi cũng hợp tác với các tổ chức trong khu vực, trong đó có ASEAN ”, AFP dẫn lời ông Obama.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết của Việt Nam - nước hiện giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN - khẳng định ASEAN muốn đưa các mối quan hệ với Mỹ lên một tầm cao mới để duy trì hòa bình, ổn định và sự phát triển trong khu vực.

AP cho biết, trong cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo ASEAN, Biển Đông là một trong những vấn đề được thảo luận.

"Các nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của giải pháp hòa bình trong giải quyết tranh chấp, tự do hàng hải trên các vùng biển, sự ổn định khu vực và tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế,", tuyên bố chung sau cuộc họp có đoạn.

Mỹ lo ngại những tranh chấp trên Biển Đông có thể tác động xấu tới một trong những tuyến giao thương tấp nập nhất trên biển. Ông Obama đã thảo luận với Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông trong các cuộc hội đàm bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York hôm 23/9, AP cho hay.

Trước khi cuộc họp này diễn ra, Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino III, nói rằng ông chào đón sự hiện diện sâu sắc hơn của Mỹ tại khu vực.

Trên phương diện kinh tế, Mỹ và ASEAN thỏa thuận hợp tác để mở rộng mối quan hệ thương mại đang bùng nổ. Kim ngạch mậu dịch song phương giữa ASEAN và Mỹ đạt 84 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 28% so với năm ngoái.

Các nhà lãnh đạo Mỹ và ASEAN cũng thảo luận về các biện pháp chống khủng bố và buôn bán ma túy, cam kết ngăn chặn hoạt động phổ biến vũ khí hạt nhân và một lần nữa khẳng định sự cần thiết của những giải pháp hòa bình đối với vấn đề hạt nhân của Iran và Triều Tiên.

Đây là hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ASEAN và Mỹ. Hội nghị lần thứ nhất được tổ chức tại Singapore năm ngoái. Vào tháng 10, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ tham dự hội nghị cấp cao Đông Á tại Hà Nội.

Tổng thống Obama xác nhận ông sẽ tham dự hội nghị cấp cao Đông Á tại thủ đô Jakarta của Indonesia vào năm sau.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell:

Mỹ muốn cam kết lâu dài với ASEAN

Ngay trước hội nghị đã diễn ra buổi gặp mặt ăn sáng của các nhà lãnh đạo ASEAN với Hội đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN và các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại khách sạn Madarin Oriental, New York, một khởi động quan trọng cho cuộc gặp mặt được đánh giá là lịch sử vài giờ sau đó.

Phát biểu trong cuộc gặp mặt, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách châu Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell bày tỏ sự cảm ơn những nỗ lực mạnh mẽ đẩy mạnh quan hệ Mỹ - ASEAN từ phía ASEAN, khẳng định nước Mỹ không thể có một chiến lược ngoại giao châu Á thành công nếu không có ASEAN, khu vực không chỉ có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, thương mại mà còn cả về an ninh đối với Hoa Kỳ.

“Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã bày tỏ những dấu hiệu muốn đóng một vai trò lớn hơn trong vùng. Tôi xin nhấn mạnh đây là những bước đầu tiên tiến tới thể chế hóa (các cuộc gặp cấp cao Mỹ - ASEAN). Tôi tin chắc đây là cuộc gặp đầu tiên, nhưng không phải là cuối cùng giữa các nhà lãnh đạo chúng ta. Nước Mỹ thật sự muốn cam kết lâu dài, thường xuyên với ASEAN” - ông Campbell nói.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ trước cuộc gặp, ông Anthony Nelson, giám đốc đối ngoại của Hội đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN, cho biết với vị thế là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Mỹ, ASEAN lẽ ra phải nhận được nhiều sự chú ý hơn từ Washington.

“Tôi đã làm việc để xúc tiến cuộc gặp mặt này trong tám năm qua. Lẽ ra nó phải diễn ra sớm hơn” - ông John. H Andre thuộc Cục Đông Á - Thái Bình Dương, đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại cuộc gặp mặt, bày tỏ sự đồng tình. Tuy nhiên, ông Andre nhận xét không cần phải quá vội vàng, mối quan hệ ASEAN - Mỹ phát triển một cách tự nhiên là tốt nhất: “Chúng tôi không muốn tạo ra cảm giác phía Mỹ hối thúc mối quan hệ này. Mỗi bên sẽ tuần tự tiến lên một bước và chúng ta sẽ cùng về đích”.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng mối quan hệ Mỹ - ASEAN còn quá chậm chạp. “Ở Mỹ người ta biết mọi thứ về Trung Quốc, vài thứ về Ấn Độ nhưng chưa biết gì về ASEAN” - Ching Yi Chang, trưởng đại diện tại Washington của Đài truyền hình Phoenix chuyên trách về châu Á và Đông Nam Á có trụ sở tại Hong Kong, bình luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ASEAN, Mỹ ủng hộ giải quyết hòa bình tranh chấp trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO