Apple quyết định số phận của “núi tiền” 98 tỷ USD

19/03/2012 03:49

Chỉ vài ngày sau khi giá trị cổ phiếu xác lập kỉ lục mới 600 USD/cổ phiếu, Apple đã ra thông báo sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày mai để thảo luận về “số phận” của món tiền dự trữ khổng lồ gần 100 tỷ USD của hãng.

Apple quyết định số phận của “núi tiền” 98 tỷ USD

Chỉ vài ngày sau khi giá trị cổ phiếu xác lập kỉ lục mới 600 USD/cổ phiếu, Apple đã ra thông báo sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày mai (19/3 giờ địa phương) để thảo luận về “số phận” của món tiền dự trữ khổng lồ gần 100 tỷ USD của hãng.

Apple đã phát đi một bản thông cáo báo chí ngắn gọn cho biết hãng sẽ tổ chức một cuộc họp nhằm thảo luận và đưa ra những quyết định cuối cùng đối với món tiền "khủng" 98 tỷ USD dự trữ của hãng. Động thái này của Apple diễn ra giữa lúc các nhà đầu tư đang xôn xao về khả năng Apple sẽ chia cổ tức cho các cổ đông, dù đây không phải là điều mà cố Tổng giám đốc điều hành Steve Jobs muốn làm.

Nhà sản xuất các sản phẩm đình đám iPhone, iPad và iPod hiện nắm giữ 98 tỷ USD tiền mặt và chứng khoán, tương đương với khoảng 104 USD/cổ phiếu, theo nhà phân tích Brian Marshall của ISI Group.

Giới phân tích phố Wall cá cược rằng trong năm nay, Apple sẽ chia sẻ cổ tức cho các cổ đông và đang ra sức “mổ xẻ” các phát ngôn của Tim Cook, CEO của Apple tiết lộ “những cuộc thảo luận tích cực” của ban lãnh đạo về vấn đề này.

Nhiều khả năng Apple sẽ quyết định chia sẻ bớt khoản tiền mặt dự trữ khổng lồ của mình cho các cổ đông vào ngày mai

Gần đây, Tim Cook có thổ lộ rằng ông đã suy nghĩ rất kỹ càng về mong muốn của các nhà đầu tư, rằng Apple sẽ chia bớt một khoản tiền trong ngân sách dự trữ cho các cổ đông thông qua cổ tức. “Thẳng thắn mà nói, công ty đang có quá nhiều tiền hơn nhu cầu”, Tim Cook thừa nhận trong một cuộc gặp các nhà đầu tư diễn ra hồi tháng 2 vừa qua.

Các nhà phân tích cho hay Apple sẽ tiến hành chia sẻ bớt tiền mặt cho các cổ đông dưới hình thức cổ tức một lần hoặc thậm chí là một khoản tiền mặt hàng năm. Điều này có thể hình thành một lớp các nhà đầu tư mới muốn hưởng lợi khoản cổ tức của Apple. Ngoài ra, Apple có thể chia sẻ món tiền dự trữ khổng lồ của mình thông qua việc mua lại cổ phiếu của hãng.

Shaw Wu, một nhà phân tích của Sterne Agee cho hay: “Việc chia cổ tức sẽ làm các nhà đầu tư phấn chấn. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng rất khó phán đoán. Nhiều người đang hy vọng câu trả lời cuối cùng là việc chia cổ tức sẽ diễn ra. Nhiều khả năng Apple đang xem xét khả năng này”.

Apple đã dừng trả cổ tức cho cổ đông từ năm 1995 khi công ty trên đà phá sản và Steve Jobs, bị ám ảnh bởi thời kỳ khó khăn đã quyết định phải tiết kiệm từng đồng, tích trữ nhiều tiền mặt có thể ngay cả khi Apple đã trở thành thương hiệu đắt giá nhất hành tinh trong những năm cuối đời của ông.

Tuy nhiên, trong một bản lưu ý gửi đến các nhà đầu tư hồi tháng trước được tạp chí Fortune đăng tải, UBS khẳng định ban lãnh đạo của Apple đang “tiến hành thu thập ý kiến của các cổ đông lớn” về việc trả cổ tức. Theo đó, ban lãnh đạo Apple đang thảo luận về việc làm thế nào để sử dụng khoản tiền mặt dự trữ của Apple nhiều hơn và “chi tiết hơn” so với trước đây.

Giá trị cổ phiếu của Apple đã xác lập kỷ lục mới 600 USD/cổ phiếu vào giữa tuần trước nhờ vào những dự đoán lạc quan về doanh số bán hàng mạnh mẽ của New iPad, chiếc máy tính bảng thế hệ mới mà hãng vừa phát hành ra thị trường. Nhờ đó, giá trị vốn hóa của hãng công nghệ Mỹ vọt lên trên mức 545 tỷ USD.

Cuộc họp bàn về số phận cuối cùng của khoản tiền mặt 98 tỷ USD dự kiến sẽ bắt đầu vào 6 giờ sáng mai (giờ Thái Bình Dương). CEO Tim Cook và Giám đốc tài chính (CFO) Peter Oppenheimer sẽ chủ trì cuộc họp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple quyết định số phận của “núi tiền” 98 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO