Ảnh hưởng của Brexit lên kinh tế các nước Đông Nam Á

N.N/DNSGCT| 11/07/2016 04:06

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng nặng nhất khi Brexit xảy ra, tiếp theo là Malaysia, Brunei, Singapore và Hong Kong.

Ảnh hưởng của Brexit lên kinh tế các nước Đông Nam Á

Theo đánh giá của hãng tin Bloomberg (Mỹ), châu Á là khu vực khá xa nước Anh nên sẽ không chịu tác động mạnh từ việc Anh quốc rời Liên minh châu Âu (Brexit). Tuy nhiên, một số quốc gia trong khu vực này vẫn sẽ bị ảnh hưởng lớn do có quan hệ thương mại chặt chẽ với Anh.

Đọc E-paper

Trong bảng đánh giá rủi ro, Bloomberg xem xét triển vọng của 12 nền kinh tế hàng đầu châu Á và chấm điểm theo các tiêu chí như tăng trưởng, dòng tài chính song phương, tình trạng tháo vốn, kim ngạch xuất khẩu sang Anh… Theo đó, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng nặng nhất khi Brexit xảy ra, tiếp theo là Malaysia, Brunei, Singapore và Hong Kong.

Riêng Tập đoàn Tài chính Credit Suisse cho rằng trong các nền kinh tế châu Á thì Singapore, Hong Kong và Việt Nam có quan hệ thương mại nhiều nhất với nền kinh tế Anh. Nếu xuất khẩu của Singapore và Hong Kong vào Anh chủ yếu là dịch vụ thì xuất khẩu của Việt Nam phần lớn là sản phẩm hàng hóa.

Các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chế biến được xuất khẩu nhiều vào Anh từ các nước Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, trong khi xuất khẩu các sản phẩm khai thác mỏ chủ yếu đến từ Maylaysia và Việt Nam.

Theo New Strait Times, khi Anh thực sự rời EU, tình hình có thể nghiêm trọng hơn bởi Brexit có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế EU. Khi đó, các nền kinh tế châu Á có thể chịu tác động lớn hơn gấp nhiều lần so với một cuộc suy thoái khi Anh rời EU. Singapore và Việt Nam sẽ là những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi xuất khẩu sang EU chiếm khoảng 6 – 7% GDP.

Việc đồng bảng Anh cũng như đồng euro đang trong chiều hướng mất giá có thể đem lại lợi ích cho những người Việt đi du lịch hoặc du học ở Anh, nhưng ngược lại, khiến hàng xuất khẩu Việt Nam đắt đỏ và kém cạnh tranh hơn khi vào thị trường Anh.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Anh liên tục tăng những năm qua. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Anh đạt tăng trưởng kép gần 17% trong giai đoạn 2008-2015, đạt mức kỷ lục 4,65 tỷ USD trong năm 2015, tương đương 15% giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực EU.

Chỉ trong bốn tháng đầu năm 2016, kim ngạch thương mại Việt Nam – Anh đã đạt 1,8 tỷ USD.

>Brexit đã phủ bóng lên kinh tế Nhật Bản

>Người Trung Quốc "đổ bộ" sang Anh sắm đồ hiệu nhờ... Brexit

>Đại diện EU: Brexit không ảnh hưởng tiến trình FTA

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ảnh hưởng của Brexit lên kinh tế các nước Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO