Anh đưa ra kế hoạch “thắt lưng buộc bụng”

22/10/2010 08:50

Chính phủ Anh quyết tâm tạo dựng “một kỷ nguyên mới” và “vì tương lai tốt đẹp hơn” bằng cách đưa ra một kế hoạch thắt lưng buộc bụng chưa từng có, dẫn đến cắt giảm 500.000 việc làm, cắt giảm rất mạnh các chi tiêu xã hội.

Anh đưa ra kế hoạch “thắt lưng buộc bụng”

Chính phủ Anh quyết tâm tạo dựng “một kỷ nguyên mới” và “vì tương lai tốt đẹp hơn” bằng cách đưa ra một kế hoạch thắt lưng buộc bụng chưa từng có, dẫn đến cắt giảm 500.000 việc làm, cắt giảm rất mạnh các chi tiêu xã hội.

Dân Anh biểu tình phản đối kế hoạch cắt giảm ngân sách của chính phủ tại Westminster, trung tâm London ngày 20-10 - Ảnh: Reuters

Sau nhiều dự đoán, “thời đại thắt lưng buộc bụng” của Anh đã chính thức bắt đầu sau khi Bộ trưởng Tài chính George Osborne công bố “kế hoạch chi tiêu” của chính phủ trong bốn năm tới. Năm 2007, thâm hụt ngân sách của Anh là 3%, nay đã tăng lên 8%.

Viện Nghiên cứu tài khóa độc lập đánh giá việc cắt giảm ngân sách đến 83 tỉ bảng Anh (131,7 tỉ USD) lần này là lớn nhất kể từ năm 1945 và nhằm mục tiêu giảm một nửa thâm hụt ngân sách của Anh trong bốn năm tới. Báo chí Anh mô tả đó là “những cú rìu chém”.

Tờ The Telegraph bình luận chính phủ liên minh giữa Đảng Dân chủ tự do và Đảng Bảo thủ đang “chơi một canh bạc”, không phải bằng tiền của mình mà là cuộc sống của hàng trăm ngàn công chức và cả những người ở lĩnh vực tư nhân nhưng công việc phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Trong bốn năm tới, mức chi tiêu của chính phủ sẽ giảm 20%. Cụ thể, 500.000 công chức Anh sẽ mất việc. Hai lĩnh vực y tế và giáo dục thoát khỏi “lưỡi hái” của Bộ trưởng Tài chính Osborne, còn các cơ quan chính phủ khác phải tự tìm ngân sách để bù đắp vào. Chi tiêu của Bộ Quốc phòng sẽ giảm 8% với 42.000 người sẽ mất việc.

Hai tàu sân bay được ký hợp đồng từ thời chính quyền Gordon Brown sẽ vẫn được đóng, nhưng khi xuất xưởng sẽ chẳng có chiếc máy bay nào trên boong. Máy bay phản lực lên thẳng Harrier, trọng tâm của hệ thống phòng vệ trên biển của Anh, sẽ không được đóng mới.

“Kế hoạch này khắc nghiệt nhưng đúng đắn”

Bộ trưởng Tài chính G. Osborne

“Đây không phải một kế hoạch ngân sách mà là một cuộc tàn sát”

Derek Simpson tuyên bố nhân danh Unite - một trong những nghiệp đoàn lớn nhất nước Anh

Phúc lợi xã hội chiếm 1/3 chi phí của chính phủ và đây là khu vực bị cắt giảm nhiều nhất với việc cắt giảm 39 tỉ bảng Anh, chỉ còn 67,7 tỉ bảng. Hoàng gia cũng không được ưu ái đặc biệt khi thần dân đều đang phải thắt lưng buộc bụng. Số tiền từ thuế của dân cung cấp cho nữ hoàng và hoàng tộc sẽ giảm 14% so với mức hiện tại.

Trong sáu năm tới, ngân sách dành cho BBC, tổ hợp truyền thông nhận ngân sách từ Bộ Ngoại giao Anh, sẽ bị cắt giảm nhiều. Các chương trình của BBC Thế giới vụ sẽ phải đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô hoạt động. Liên đoàn Báo chí quốc gia Anh cảnh báo việc cắt giảm 25-40% trong ngân sách 227 triệu bảng hằng năm dành cho BBC Thế giới vụ sẽ dẫn tới việc hàng loạt nhân viên ở Anh và trên thế giới bị mất việc.

Trong đó, các ban ngôn ngữ như Macedonia, Serbia, Việt Nam và Moldova có thể phải đóng cửa hoàn toàn hoặc cắt giảm đa số nhân sự, trong khi các ban tiếng Ukraine và Nga có thể chỉ hoạt động tại các nước này, và Đài phát thanh BBC tiếng Nga sẽ đóng cửa vào cuối năm.

Tuổi hưu trí ở Anh sẽ cao hơn, phúc lợi cho những người mất khả năng lao động sẽ bị giới hạn về thời gian. Chính phủ sẽ ban hành thuế ngân hàng mới. Các hội đồng địa phương sẽ nhận được số tiền ít hơn 7,1% từ tháng 4/2011.

Tờ Independent đặt câu hỏi: “Kế hoạch cực đoan này có cần thiết hay không? Hơn 2/3 thương mại của Anh là với châu Âu. Nhưng nợ công của Anh nhỏ hơn các bạn hàng thương mại lớn nhất của châu Âu là Đức, Pháp và Ý, thậm chí nhỏ hơn cả Singapore”.

Thế nhưng, ông Osborne cho rằng việc thắt lưng buộc bụng là cần thiết, bởi “nước Anh đang phải thừa hưởng một món nợ khổng lồ. Tôi phải giải quyết món nợ này nếu không kinh tế không phục hồi được”. Ông nhấn mạnh việc cắt giảm chi tiêu đều dựa trên các tiêu chuẩn công bằng, đầy tính cải cách và vì mục tiêu tăng trưởng.

Tuy nhiên, Công Đảng đối lập đã cho rằng sau nỗ lực gây dựng lại hình ảnh của lãnh đạo Đảng Bảo thủ và Thủ tướng David Cameron, “nhiều người có thể nhận ra ngân sách được phân chia không công bằng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Anh đưa ra kế hoạch “thắt lưng buộc bụng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO