Ấn Độ-Trung Quốc: sập, cháy nhà cao tầng, hơn 110 người thiệt mạng

17/11/2010 08:27

Một tòa nhà năm tầng có 200 người dân sinh sống tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ bị sập lúc 20g15 hôm 15/11 (giờ địa phương) khiến ít nhất 60 người thiệt mạng. Nhiều người khác còn đang bị kẹt trong đống gạch đá.

Ấn Độ-Trung Quốc: sập, cháy nhà cao tầng, hơn 110 người thiệt mạng

Một tòa nhà năm tầng có 200 người dân sinh sống tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ bị sập lúc 20g15 hôm 15.11 (giờ địa phương) khiến ít nhất 60 người thiệt mạng. Nhiều người khác còn đang bị kẹt trong đống gạch đá.

Tìm kiếm người bị nạn dưới đống đổ nát tại New Delhi. Ảnh: Reuters

Tòa nhà này được xây dựng 15 năm trước, bị nghi ngờ kết cấu tòa nhà bị mưa lũ lớn trong thời gian qua làm yếu đi, đặc biệt sau khi nước dòng sông Yamuna gần đó tràn lên. “Tôi cho rằng sự bất cẩn của nhà xây dựng là nguyên nhân. Tòa nhà không được xây dựng trên một nền móng vững chắc để chịu được trận lũ diễn ra trước đây một tháng”, bàSheila Dikshit thủ hiến New Delhi nói.

Các quan chức thành phố nghi ngờ tòa nhà này được xây dựng trái phép. Tai nạn xảy ra khi tòa nhà đang cho mở rộng thêm diện tích bằng cách xây thêm tầng cao hơn. Người dân trong khu vực giận dữ ra đường la hét suốt đêm. Họ khẳng định trong khu vực còn rất nhiều tòa nhà tương tự và lo ngại thảm họa có thể lặp lại bất cứ lúc nào. Cảnh sát đang truy tìm chủ nhân căn nhà, được cho là đã cùng gia đình chạy trốn sau khi sự cố xảy ra. Có 90 người bị thương đang được điều trị trong các bệnh viện gần đó.

* Trong khi đó, tại Trung Quốc, ngọn lửa bùng phát tại một tòa nhà cao 28 tầng tại Thượng Hải hôm 15/11 cũng khiến ít nhất 49 người thiệt mạng. Tòa nhà này nằm ngay một ngã tư tại quận Jing'an đang trong thời gian được sửa sang thì bốc cháy lúc 14g15 (giờ địa phương). Ngọn lửa được dập sau đó gần 4 tiếng, hiện nhân viên cứu hộ vẫn tìm kiếm nạn nhân còn kẹt lại trong tòa nhà.

Lực lượng cứu hộ không kịp phun nước lên một nửa phía trên của tòa nhà khiến quá trình chữa cháy gặp khó khăn. Lực lượng chữa cháy phải leo lên các tòa nhà cao gần đó để dập lửa cho tòa nhà này. Số người bị thương chưa được thống kê nhưng các bệnh viện gần khu vực cho biết họ đang chữa trị cho hơn 100 người.

Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn chưa được xác định nhưng nhiều nhân chứng cho hay vật liệu xây dựng bị bốc cháy trước khi ngọn lửa lan ra khắp tòa nhà.

Người dân cho biết tòa nhà xây dựng từ những năm 1990. Cư dân sống trong tòa nhà phần lớn là giáo viên giảng dạy tại các trường học ở quận Jing'an Nhiều trong số họ đã nghỉ hưu.

Một người dân tên Qian, sống trên tầng thượng tòa nhà cho biết bà và nhiều hàng xóm đã thoát khỏi ngọn lửa nhờ cầu thang bộ. Một phụ nữ họ Zhao sống trong tòa nhà nói rằng: “Công nhân xây dựng thường vứt thuốc lá quanh tòa nhà. Bản thân bà trước đó đã cảnh báo việc làm này có thể gây hỏa hoạn.

Hiện người dân trong tòa nhà phải tạm di tản ra các khu đất trống, khu thể thao hoặc sân vận động, và người nhà đang bị lạc mất nhau sau khi hoảng loạn chạy ra ngoài tránh lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ-Trung Quốc: sập, cháy nhà cao tầng, hơn 110 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO