Amazon tham gia thị trường đặt phòng trực tuyến: Ao nhỏ, cá to

HÀ CÚC| 27/10/2015 03:35

Thị trường dịch vụ đặt phòng trực tuyến bất ngờ khi xuất hiện thêm Amazon, nhưng những bất ngờ lớn hơn sẽ còn tiếp diễn...

Amazon tham gia thị trường đặt phòng trực tuyến:  Ao nhỏ, cá to

Thị trường dịch vụ đặt phòng trực tuyến bất ngờ khi xuất hiện thêm Amazon, nhưng những bất ngờ lớn hơn sẽ còn tiếp diễn...

Đọc E-paper

Tuần trước, Amazon lặng lẽ khai trương dịch vụ đặt phòng khách sạn. Dù âm thầm nhưng tin này cũng khiến dư luận bất ngờ vì Amazon tham gia vào một thị trường hoàn toàn mới. Theo giới phân tích, động thái này của Amazon cho thấy quyết tâm của Hãng trong việc thâm nhập vào thị trường dịch vụ nhà hàng, khách sạn.

Bên cạnh lĩnh vực du lịch, Amazon cũng cung cấp dịch vụ giao hàng cho các nhà hàng tại Seattle và cạnh tranh với các công ty trong thị trường này như Seamless/GrubHub và Eat24. Và không sớm thì muộn, Amazon có thể sẽ lấn sân sang lĩnh vực bán vé máy bay và dịch vụ cho thuê xe.

Dù tham gia thị trường này khá muộn màng nhưng các nhà phân tích nhìn nhận Amazon có một số lợi thế khác biệt. Thậm chí, CEO của Google đã xem xét Amazon.comlà đối thủ cạnh tranh tìm kiếm lớn nhất, trước các đối thủ truyền thống như Yahoo! và Bing.

Bởi khi mọi người tìm kiếm để mua hàng thì có nhiều khả năng họ tìm kiếm trên trang web của Amazon trước tiên. Amazon.com là nhà bán lẻ trực tuyến và họ tập trung hơn vào thương mại, nhưng mục đích sâu xa của họ cũng đang tìm kiếm người sử dụng và luôn tìm cách trả lời những câu hỏi của khách hàng y như Google.

Vì thế, những gì thuộc về thói quen mua sắm của người dùng thì Amazon là cái tên đứng hàng đầu và mảng dịch vụ du lịch không là ngoại lệ.

Trong năm 2013, trong mảng đặt phòng trực tuyến, hai công ty du lịch trực tuyến lớn nhất là Expedia và Priceline có doanh số lên đến 278 tỷ USD. Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn nhiều dư địa phát triển nên đã thu hút những người khổng lồ như Amazon.

>>Dịch vụ đặt phòng trực tuyến tăng trưởng mạnh

Robert Cole, Hãng RockCheetah, nhận định Amazon sẽ góp phần phá vỡ những tập quán trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhất là về dài hạn. Người sử dụng các dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến thường quan tâm nhiều nhất đến giá cả và đây là lợi thế mà Amazon có thể đảm bảo bằng quy mô và nguồn lực tài chính không giới hạn của mình.

Sự xuất hiện của Amazon là tin xấu đối với các đối thủ cạnh tranh như TripAdvisor, Expedia, Kayak và Priceline (công ty chủ quản của trang Booking.com). Ngay lập tức, TripAdvisor công bố kế hoạch tăng cường dịch vụ "đặt phòng ngay lập tức". Trong khi đó, những công ty mới nổi khác như Buuteeq (hiện đã được Priceline Group mua lại), Duetto và Seekda cũng đang tung ra nhiều giải pháp quản lý giá phòng và kết nối người dùng với mạng lưới khách sạn, địa điểm lưu trú rộng lớn khác.

>>Bảo tàng Dân tộc học lên TripAdvisor

Thậm chí, đối thủ trực tiếp của Amazon trong thương mại trực tuyến như Alibaba cũng bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực du lịch với dịch vụ Alitrip. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Amazon trong thị trường dịch vụ du lịch cũng được du khách và các khách sạn chào đón. Bởi vì, Amazon sẽ giúp thị trường có thêm cạnh tranh và các chi phí cho bên trung gian sẽ được giảm mạnh.

Các nhà phân tích đều nhìn nhận Amazon đã chậm chân nếu so sánh với đối thủ cạnh tranh Booking.com của Priceline Group, đã hoạt động được hơn 10 năm và có hệ thống lưu trú hơn 550.000 điểm trên thế giới. Để thành công, Amazon cần phải giải quyết được bài toán về giá. Bên cạnh đó, nếu Amazon có thể giữ chân hơn 20 triệu thành viên trung thành của Amazon Prime bằng các dịch vụ khách sạn giá rẻ thì đây sẽ là lợi thế không thể xem thường.

Thế nhưng, có vẻ như đối thủ thực sự của các trang dịch vụ du lịch ngoài Amazon còn có... Google và Apple. Bởi lẽ, công cụ tìm kiếm Goolge ngày càng thông minh hơn, người dùng có thể dễ dàng tìm được thông tin cần thiết, trong khi Apple cũng có nhiều ứng dụng về du lịch mà công ty này giữ bản quyền để khai thác độc quyền. Do vậy, thị trường này dự báo còn chứng kiến những cuộc "lật đổ” ngoạn mục khác.  

>>12 cuốn sách ông chủ Amazon khuyên đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Amazon tham gia thị trường đặt phòng trực tuyến: Ao nhỏ, cá to
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO