AIPA-31 bế mạc với 22 nghị quyết được thông qua

25/09/2010 08:21

Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, trong bầu không khí đoàn kết, tin cậy, Đại hội đồng liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 31 (AIPA-31) đã hoàn thành tốt chương trình đề ra, thông qua được 22 nghị quyết và kết nạp Ấn Độ là quan sát viên mới.

AIPA-31 bế mạc với 22 nghị quyết được thông qua

Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, trong bầu không khí đoàn kết, tin cậy, Đại hội đồng liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 31 (AIPA-31) đã hoàn thành tốt chương trình đề ra, thông qua được 22 nghị quyết và kết nạp Ấn Độ là quan sát viên mới.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA-31 Nguyễn Phú Trọng ký thông qua Thông cáo chung AIPA-31 tại Hà Nội, ngày 24/9.

Ngày 24/09/2010 Đại hội đồng AIPA-31 đã tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 2 dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA-31 Nguyễn Phú Trọng.

Tại phiên họp này, Đại hội đồng đã nghe và thông qua các báo cáo của 4 Uỷ ban của Đại hội đồng gồm ủy ban về các vấn đề Chính trị, Kinh tế, các vấn đề Xã hội và về các vấn đề Tổ chức. Tất cả các nội dung do các Ủy ban đệ trình đều nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu tham dự và đã được Đại hội đồng nhất trí thông qua. Trưởng đoàn các Nghị viện thành viên AIPA đã ký Thông cáo chung. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Tinh thần chung của Kỳ họp này là: Đoàn kết, hữu nghị, hợp tác vì một cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển bền vững, phồn vinh và thịnh vượng; nâng cao vai trò, vị thế của AIPA; sự phối hợp ASEAN – AIPA, làm cho ASEAN và AIPA ngày càng gần gũi với nhân dân”. 

Về vấn đề chính trị, 3 nghị quyết Việt Nam đưa ra gồm nghị quyết thúc đẩy hợp tác giữa AIPA – ASEAN, tình hình an ninh khu vực và thế giới, tăng cường đoàn kết và thống nhất trong đa dạng ở ASEAN, về cơ bản được các đại biểu nhất trí và đóng góp thêm những ý kiến thiết thực, trong đó nhấn mạnh giải quyết các vấn đề an ninh khu vực và thế giới theo qua các biện pháp hòa bình, đàm phán song phương hoặc đa phương theo luật pháp quốc tế.  

Hơn 370 quan khách quốc tế đã tham dự AIPA-31 được coi là có quy mô lớn tại Hà Nội.

Cũng trong vấn đề an ninh khu vực và thế giới, trong các cuộc thảo luận với các quan sát viên, các bên đối thoại đều bày tỏ sự quan ngại đối với tình hình ở bán đảo Triều Tiên và cho rằng cần sớm giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán, thương lượng. Các nước quan sát viên cũng cho rằng các nước ASEAN có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiến trình giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên do có sự gần gũi về mặt địa lý. Bên cạnh đó, các nước quan sát viên cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với tiến trình dân chủ hóa ở Myanmar trong đó có cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên ở nước này vào tháng 11 tới đây. 

Về vấn đề kinh tế, 3 dự thảo nghị quyết cũng đã được bàn thảo và được thông qua, trong đó có Vai trò của nghị sĩ quốc hội trong giai đoạn hậu khủng hoảng tài chính – kinh tế, nhấn mạnh nạn rửa tiền cũng nên được xem là một trong những nguyên nhân gây ra cuộc khủng khoảng tài chính mới đây. Nghị quyết đáng chú ý nhất trong vấn đề đối thoại với khu vực kinh tế tư nhân là thúc giục chính phủ các nước chú trọng đến việc thiết lập và áp dụng mô hình đối tác công - tư (Public Private Partnerships - PPP) để tăng cường mối quan hệ tương tác giữa chính phủ và khối kinh tế tư nhân không chỉ bằng đối thoại mà còn cả qua hành động. 

Về các vấn đề xã hội, các đại biểu đặc biệt khuyến nghị Chính phủ các nước ASEAN thiết lập một cơ chế chung để chia sẻ thông tin và nguồn lực để ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh... 

Trong khi đó về vấn đề tổ chức, việc tăng cường năng lực của Ban thư ký AIPA đã được tập trung bàn thảo, theo đó một số vị trí trong Ban được bổ sung, đặc biệt là chức danh Giám đốc Thông tin, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tránh tình trạng quá tải của Ban thư ký.

Lễ cắm cờ kết nạp Ấn Độ (cờ thứ tư từ phải sang) trở thành quan sát viên của AIPA.

Bên cạnh đó, Đại hội đồng đã nhất trí công nhận Ấn Độ là quan sát viên mới và lễ kết nạp đã được thực hiện vào cuối phiên họp ngày hôm nay. Trong cuộc họp báo sau khi kết thúc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA-31 Nguyễn Phú Trọng đánh giá Ấn Độ là nước ngày càng có vị thế trên thế giới, là nước đông dân, với nhiều tiềm năng lớn. Vì vậy, việc Ấn Độ trở thành quan sát viên của AIPA có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Lễ bàn giao chức Chủ tịch AIPA giữa Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA-31 Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch AIPA-32 là Ngài Xăm-đéc Hêng Xom-rin, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia

Cuối cùng, Đại hội đồng xác định Quốc hội Campuchia sẽ là chủ nhà của Đại hội đồng lần thứ 32 và kỳ Đại hội đồng này sẽ được tổ chức vào tháng 9/2011 tại Sihanoukville. Lễ bàn giao chức Chủ tịch AIPA giữa Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch AIPA-31 và Chủ tịch AIPA-32 là Ngài Xăm-đéc Hêng Xom-rin, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia đã được diễn ra trong phiên bế mạc. Trong cuộc họp báo sau đó, ngài Chủ tịch AIPA-32 đã thay mặt quốc hội Campuchia, cam kết nỗ lực hết mình để tổ chức AIPA vào năm tới thành công tốt đẹp và sẽ học hỏi kinh nghiệm của người bạn Việt Nam, do quốc hội Campuchia vẫn còn khá non trẻ. 

Với việc tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA lần thứ 31, Quốc hội Việt Nam đã làm tròn trách nhiệm của mình trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2009 - 2010, thể hiện tinh thần trách nhiệm của Việt Nam đối với AIPA và những nỗ lực của Việt Nam hội nhập vào khu vực. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
AIPA-31 bế mạc với 22 nghị quyết được thông qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO