10 nhà tài phiệt không để lại tài sản cho con

23/06/2012 09:26

Một người giàu nên để lại cho con mình một tài sản đủ để làm được mọi thứ chúng muốn nhưng sẽ không nhiều đến mức chúng chẳng phải làm gì”, theo tỷ phú Buffett.

10 nhà tài phiệt không để lại tài sản cho con

“Một người giàu nên để lại cho con mình một tài sản đủ để làm được mọi thứ chúng muốn nhưng sẽ không nhiều đến mức chúng chẳng phải làm gì”, theo tỷ phú Buffett. Còn những nhà tài phiệt khác thì sao? Hãy cùng tìm hiểu cách các nhà tài phiệt nổi tiếng thế giới để lại tài sản cho con cái của họ.

1. Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett và con gái Susan tại một cuộc họp cổ đông hàng năm của Berkshire Hathaway

Warren Buffett, tỷ phú giàu thứ 3 thế giới theo tạp chí Forbes, nói rằng ông không tin vào triều đại của sự giàu có, ông gọi những người lớn lên trong sự giàu có là “những thành viên của câu lạc bộ tinh trùng may mắn”.

Ông cam kết là sẽ tặng 85% tài sản của mình cho các quỹ từ thiện – hầu hết ủng hộ cho quỹ do ông và Bill Gates sáng lập. Ông nói: “Một người giàu nên để lại cho con mình một tài sản đủ để làm được mọi thứ chúng muốn nhưng sẽ không nhiều đến mức chúng chẳng phải làm gì”.

2. Bill Gates

Gia đình Bill Gates

Người giàu thứ 2 thế giới cũng đồng quan điểm với Buffett. Ông và vợ là Melinda đã cam kết tặng 27 tỷ USD cho các quỹ chống lại nghèo đói trên thế giới, tài trợ cho những hoạt động giáo dục...

Không chỉ dừng lại ở việc đóng góp phần lớn tài sản của mình, ông và Buffett đã thành lập quỹ “Cam kết cho đi”, khuyến khích các tỷ phú khác đóng góp cho xã hội hơn là giữ lại cho con cái.

So với tổng tài sản của ông, số tài sản mà 3 đứa con của ông có thể nhận được là rất nhỏ, ước tính vào khoảng 10 triệu USD cho mỗi người.

3. Vladimir Potanin

Vladimir Potanin và con gái

Tỷ phú người Nga Vladimir Potanin là người thường đi trước thời đại. Trong suốt thời gian chuyển đổi của đất nước mình sang nền kinh tế thị trường, ông đã giành quyền kiểm soát hơn 20 công ty nhà nước, trong đó bao gồm các ngân hàng lớn.

Vào năm 2010, ông trở thành trùm tư bản Nga đầu tiên làm theo hình mẫu của Bill Gates, đó là cam kết quyên tài sản của mình cho từ thiện.

Theo Potanin: “Một triệu USD trao cho người thừa kế giúp cho anh ta nhận được một nền giáo dục tốt, tự mình tìm việc mà không vội vã. Một tỷ USD sẽ giết anh ta và làm cho anh ta mất đi cảm nhận về cuộc sống".

Một triệu USD chắc chắn là không quá tầm thường, nhưng khi nghĩ về việc Potanin có thể thả 5 triệu USD trên 1 chiếc trực thăng, những người con của ông sẽ cảm thấy như thế nào về triết lý của cha họ?

4. Duncan Bannatyne

Duncan Bannatyne và con gái

Nhà kinh doanh người Scotland Duncan Bannatyne, ngôi sao của chương trình truyền hình Dragons’ Den, từng chấm dứt quyền lợi của con gái mình trong quỹ tín thác khi bắt gặp cô hút thuốc.

Vị tỷ phú này đã lập nên các quỹ tín thác cho các con mình với điều kiện họ phải thể hiện các hành vi đạo đức đúng mực (uống rượu cũng không được tán thành).

“Nếu chúng muốn hút thuốc, chúng có thể, nhưng chúng sẽ không nhận được quỹ tín thác của chúng” ông từng nói. Bên cạnh đó, ông đã quyên tặng một lượng lớn tiền cho nhiều quỹ từ thiện khác nhau và cũng không ngạc nhiên khi ông ủng hộ quỹ “No Smoking Day”.

5. Andrew Carnegie

Andrew đi dạo với vợ của ông là Louise Whitfield Carnegie, người chị họ Estelle (Stella) Whitfield, và con gái Margaret, vào năm 1911

Nhiều nhà tài phiệt làm từ thiện đã vinh danh nhà công nghiệp Andrew Carnegie là người đã truyền cảm hứng cho suy nghĩ của họ. Ông là tác giả của những câu nói bất hủ như: “Người đàn ông chết trong giàu sang là chết trong sự hổ thẹn” và “Người cha nào để lại cho con cái của mình gia sản khổng lồ là làm giảm đi tài năng và năng lượng của chúng”.

Tài sản khổng lồ ở đây là một điều mà Carnegie biết rất rõ. Vào năm 1901, ông đã bán US Steel với giá 492 triệu USD - một con số không tưởng vào thời điểm đó (vào khoảng 12,4 tỷ USD ngày nay).

Trong suốt cuộc đời của mình, ông đã cho đi phần lớn tài sản mình, trao hàng triệu USD cho các thư viện, trường học và nhiều nguồn khác.
Người con gái duy nhất của ông, Magaret Carnegie Miller, mặc dù không phải chịu cảnh nghèo đói, nhưng tổng số tài sản mà bà nhận được ít hơn 10% tài sản của ông.

6. Aaron Spelling

Aaron Spelling và con gái Tori Spelling

Trớ trêu thay, một chương trình TV đã tạo nên khoảng cách giữa Tori Spelling và người cha, nhà sản xuất huyền thoại Aaron. Ông và mẹ cô, rõ ràng đã không đồng ý với chương trình tự truyện hài hước của Tori.

Cùng với nhiều nguyên nhân khác, Tori Spelling đã không nói chuyện với bố cô trong suốt 9 tháng cuối đời ông, nhưng rõ ràng là khi bố cô chết, Tori Spelling chỉ được để lại 800.000 USD trong số tài sản kếch xù 500 triệu USD của ông.

7. Peter Sellers

Sellers với con trai Micheal vào năm 1957

Diễn viên Peter Sellers đã tích tũy một gia sản khá lớn trong suốt sự nghiệp thành công của mình. Khi ông chết, vợ của ông là Lynn Frederick đã thừa hưởng hầu hết bất động sản trị giá 4,5 triệu USD. Những người con của ông, những người vốn đã bị ông ghẻ lạnh trong một thời gian dài, chỉ nhận được khoảng 1.300 USD mỗi người.

Một bức thư được viết bởi Pink Panther vào cùng ngày ông lâm vào hôn mê năm 1980 đã nói rằng ông đã thay đổi trái tim, ông muốn trao nhiều hơn cho những người con bị ghẻ lạnh của mình, cho những người mà ông đang giải hòa. Đáng tiếc, ông chết trước khi tiến hành những thay đổi này.

8. Eugene Lang

Eugene Lang chụp với người con trai diễn viên của mình Stephen Lang vào Gala mùa xuân của quỹ “I Have a Dream” năm 2010

Eugene Lang, người sáng lập quỹ “I Have a Dream”, nhằm tài trợ và giúp đỡ cho những trẻ em không có điều kiện nhưng khát khao được đi học trên toàn thế giới.  Eugene Lang đã tích lũy một gia sản hơn 450 triệu USD thông qua Tập đoàn phát triển công nghệ REFAC, một công ty sáng chế công nghệ cao.

Ông tuyên bố các con ông sẽ không được gì sau khi ông chết, vì theo ông: “Sự thừa kế làm mất đi động lực mà hầu hết những người trẻ có để hoàn thiện mình. Tôi muốn trao cho những đứa con của mình thật nhiều sự thỏa mãn bằng việc để tự chúng làm ra của cải”.

9. Yu Pengian

Ông Yu Pengian

Năm 2010, ông trùm bất động sản Trung Quốc Yu Pengian công bố rằng ông sẽ trao tặng 500 triệu USD còn lại trong gia sản của mình cho quỹ từ thiện của ông. Khi được hỏi liệu con ông có giận dữ với sự đóng góp này không, ông đã trả lời: “Chúng không phản đối ý tưởng này, ít nhất là trước công chúng”.

Quan điểm của Yu là: “Nếu như những đứa con của tôi có năng lực, chúng sẽ không cần đến tiền của tôi. Còn nếu như không, để lại cho chúng quá nhiều tiền sẽ làm hại chúng”.

10. Cha của Ted Turner, Robert Edward Turner

Turner cùng con trai Beau Turner và cháu nội

Nếu như Robert kiên định làm theo ý của mình, thì có thể ông đã không cho Ted tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Một vài ngày trước khi tự tử vào năm 1963, ông đã bán công ty quảng cáo Atlanta cho Curt Carlson. Theo như chi tiết trong một bài báo trên Fortune, Carlson cho biết: “Robert tin chắc rằng nếu để Ted tham gia vào công việc kinh doanh, thì con ông sẽ đưa nó đi xuống”.

Nhưng Ted, lúc bấy giờ 24 tuổi, đã nhờ mẹ giúp ông mua lại công việc kinh doanh. Và cũng bắt đầu từ đây ông đã sáng lập ra kênh CNN nổi tiếng và trở thành một trong những nhà tài phiệt lừng danh trong giới truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 nhà tài phiệt không để lại tài sản cho con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO