Xu hướng smartphone năm 2017

VIỄN DU| 09/01/2017 00:16

Xu hướng của năm 2017 sẽ là gì khi các hãng công nghệ tiếp tục xem thị trường này là mảnh đất màu mỡ còn rất nhiều cơ hội để tăng trưởng.

Xu hướng smartphone năm 2017

Nhìn lại năm 2016, thị trường Việt Nam đã chứng kiến nhiều sự thay đổi về công nghệ trong mảng smartphone. Vậy xu hướng của năm 2017 sẽ là gì khi các hãng công nghệ tiếp tục xem thị trường này là mảnh đất màu mỡ còn rất nhiều cơ hội để tăng trưởng.

Đọc E-paper

Camera vẫn là tiêu chí quan trọng nhất

Năm 2017, camera vẫn được xem là một lợi thế cạnh tranh chia đều cho tất cả các thương hiệu điện thoại tại thị trường Việt Nam. Do vậy, một số hãng đã bắt đầu "úp mở" về những xu hướng mới. Mặc dù trong năm 2016, các camera trên điện thoại đã có hệ thống chống rung ống kính nhưng hiệu quả không đáng kể, nên trong năm 2017 sẽ có sự đột phá về công nghệ này.

Cụ thể, camera sau sẽ có thêm hệ thống ổn định dao động, nghĩa là ống kính camera sẽ được kết nối với một hệ thống chống rung kết hợp cảm biến Gyroscope - con quay hồi chuyển - bên trong điện thoại để tự động nhận biết sự rung lắc và cố định hình ảnh lại. Như vậy, điện thoại có thể sử dụng cho nhiều mục đích hơn, như quay phim, chụp ảnh ngay khi đang di chuyển.

Thông thường, camera trên điện thoại thường bị đánh giá là chụp hình ở những nơi thiếu sáng, ngược sáng thì chất lượng hình ảnh khá tệ, nên năm 2017, bộ cảm biến hình ảnh bên trong điện thoại sẽ tương tác nhiều hơn với bộ xử lý trung tâm của điện thoại để can thiệp bằng "photoshop" ngay cả khi người dùng bắt đầu giơ máy lên chuẩn bị chụp.

>>Loạt smartphone mới đáng chú ý

Cụ thể, bộ xử lý trung tâm tự động nhận biết tình trạng ngược sáng, thiếu sáng và sẽ xử lý ảnh chụp ngay sau khi người dùng bấm máy. Các "thủ thuật photoshop" gồm: tăng, giảm độ sáng, cân bằng màu sắc, khử nhiễu hạt màu và cho kết quả là một tấm ảnh đẹp như ý.

Với những người thích chụp hình "tự sướng" thì năm 2017 sẽ được xem là thời điểm "tăng tốc" của trào lưu vì camera trước màn hình điện thoại sẽ có thêm ống kính thứ hai nằm bên cạnh để làm nhiệm vụ canh nét hậu cảnh. Tương tự công nghệ hai ống kính trên camera ở mặt sau điện thoại trong năm 2016, các hãng công nghệ sẽ chuyển hai ống kính ra mặt trước để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh chung với nhiều người và chia sẻ nhanh chóng của người dùng.

Các hãng điện thoại đã bắt đầu trang bị camera trước 2 ống kính và màn hình không đường viền

Và những thay đổi khác

Với người dùng smartphone, điểm thu hút đầu tiên là màn hình có bắt mắt hay không. Theo thống kê của một hãng công nghệ, màn hình đang chiếm diện tích hiển thị từ 72 - 78% bề mặt của smartphone và các hãng sản xuất sẽ cố gắng gia tăng con số này để giúp trải nghiệm bằng tay và mắt của người dùng tốt hơn.

Và công nghệ trong năm 2017 chính là màn hình không đường viền để tăng diện tích hiển thị từ 81 - 83% bề mặt sản phẩm. Thiết kế này sẽ tạo cho người dùng cảm giác thoải mái hơn khi giải trí hoặc chạm, vuốt màn hình.

Các hãng công nghệ còn thêm thắt nhiều ứng dụng, tiện ích vào điện thoại, chẳng hạn hãng Mediatek, chuyên sản xuất bộ xử lý trung tâm, có giải pháp xử lý ánh sáng xanh do các màn hình thiết bị điện tử tạo ra nhằm tránh gây mất ngủ, ảnh hưởng đến mắt và thần kinh của người dùng thường xuyên đọc báo, xem tin tức, làm việc trên các thiết bị di động.

>>Đại chiến máy ảnh trên smartphone

Một tùy biến khác Mediatek giới thiệu trong bộ xử lý mới là tốc độ bộ xử lý sẽ được chia làm 3 cấp cao, trung, thấp thay vì chỉ 2 cấp cao và thấp như trước đây. Nguyên nhân là do những bộ xử lý trước đây khi hoạt động gây ra tình trạng phân luồng chạy đa nhiệm không hợp lý, dẫn đến treo máy hoặc nhanh chóng cạn kiệt pin. Việc bố trí thành 3 cấp xử lý sẽ giúp các hoạt động được điều tiết tốt hơn, phân chia năng lượng pin hợp lý, tránh được các tình trạng bất lợi nêu trên.

Vấn đề ổn định tín hiệu mạng 3G/4G, wi-fi cũng được các hãng quan tâm. Chẳng hạn, bộ xử lý Qualcomm sẽ tích hợp thêm công nghệ Qualcomm TruSignal - ăng ten thu sóng kép. Nghĩa là bên trong điện thoại sẽ có 2 bộ ăng ten thu sóng dùng cho kết nối mạng di động 3G/4G và wi-fi.

Trước đây chỉ có một bộ nên thường hay bị tình trạng nhận sóng yếu, hoặc kết nối tín hiệu bị nhiễu. Việc trang bị 2 bộ ăng ten thu sóng sẽ giải quyết được vấn đề này, đặc biệt khi dùng điện thoại ở những nơi hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa. Tất nhiên điện thoại sẽ cho phép tắt/mở 2 bộ ăng ten để tránh tiêu hao năng lượng pin.

Ngoài ra, các hãng công nghệ cũng giải quyết bài toán năng lượng pin trong tương lai bằng việc thay đổi qua tiêu chuẩn "công nghệ sạc nhanh", sẽ điều chỉnh 2 phần gồm: bộ xử lý trung tâm có khả năng chịu được việc "nhồi điện" sạc pin cao hơn và bộ sạc điện cho smartphone cũng sẽ tăng lên thành tiêu chuẩn 9V-2A. Hiện nay, khoảng 80% điện thoại trên thị trường đang dùng chuẩn 5V-1A hoặc 2A. Việc thay đổi tiêu chuẩn sẽ giúp smartphone sạc pin nhanh hơn, trung bình khoảng 30 phút sạc được 70 - 80% dung lượng pin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng smartphone năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO