Từ vân tay đến sóng não

HOÀNG HÀ| 24/09/2013 04:38

Các công nghệ bảo mật mới không chỉ giúp người dùng an toàn hơn mà còn thuận tiện hơn.

Từ vân tay đến sóng não

Các công nghệ bảo mật mới không chỉ giúp người dùng an toàn hơn mà còn thuận tiện hơn.

Đọc E-paper

Các công ty công nghệ đang chạy đua để đưa ra những giải pháp bảo mật vừa an toàn hơn, vừa thuận tiện hơn. Nhiều laptop hiện nay bảo mật bằng dấu vân tay, smartphone và các thiết bị cầm tay khác cũng lựa chọn bảo mật bằng sinh trắc học như nhận dạng khuôn mặt và giọng nói...

Apple năm ngoái đã mua công ty AuthenTec, một nhà phát triển của công nghệ vân tay cảm biến. Hợp đồng này dẫn đến sự ra mắt của iPhone 5S với tính năng nổi bật là hệ thống nhận dạng dấu vân tay Touch ID. Theo đó, người dùng không nhất thiết phải bấm nút mở khóa trên iPhone rồi nhập mật khẩu như trước đây, mà những gì họ cần làm là đặt ngón tay (đã khai báo vân tay với thiết bị trước đó) lên nút Home và chờ cho thiết bị nhận diện, lập tức iPhone 5S sẽ sẵn sàng để sử dụng.

Lenovo ThinkPad Tablet 2

Lenovo ThinkPad Tablet 2 tăng cường khả năng bảo mật với đầu đọc vân tay - các mật khẩu sẽ được lưu trữ theo công nghệ sinh trắc học. Bên cạnh đó, ổ cứng trong và ngoài cũng đã được mã hóa.

Theo Apple, phần lớn người dùng không muốn tạo mật khẩu bảo mật trên thiết bị của họ vì những rắc rối liên quan khiến họ mất thời gian. Cảm biến vân tay không chỉ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc truy cập thiết bị và đặc biệt có tính bảo mật rất cao vì chỉ có chủ nhân thực sự của iPhone 5S mới có thể sử dụng thiết bị của mình.

iPhone 5S cho thấy xác thực sinh trắc học sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong mọi lĩnh vực. Cảm biến vân tay có tiềm năng trở thành công nghệ thay thế hoàn toàn cho các loại mật khẩu. Các mật khẩu gồm nhiều chữ cái đang ngày càng thất bại trong lĩnh vực bảo mật bởi gần như tất cả các mật khẩu đều có thể bị bẻ khóa theo kiểu brute-force bởi các siêu máy tính, cho dù mật khẩu này có phức tạp đến mức độ nào đi chăng nữa.

Trên thực tế, iPhone 5S không phải là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới được tích hợp bảo mật bằng cảm biến vân tay. Cách đây 2 năm, Motorola ra mắt chiếc smartphone Atrix được tích hợp chức năng cảm biến vân tay ở nút nguồn, cũng với chức năng bảo mật, tương tự như trên iPhone 5S.

Trong khi đó, Microsoft cho biết, hệ điều hành Windows 8.1, dự kiến ra mắt vào tháng tới, được "tối ưu hóa bảo mật bằng vân tay dựa trên sinh trắc học". Các hãng công nghệ như Google, PayPal, Lenovo và nhiều công ty khác đã hình thành một liên minh FIDO (Fast Identity Online - Chứng thực trực tuyến nhanh) nhằm tạo ra chuẩn chung về bảo mật sinh trắc học trong các thiết bị cầm tay.

iPhone 5S

Cảm biến vân tay trên iPhone 5S sẽ cho phép loại bỏ hoàn toàn các loại mật khẩu song vẫn đảm bảo tính bảo mật khi người dùng đăng nhập vào điện thoại.

Tính năng này cũng sẽ giúp mở ra các chức năng bảo mật cao cấp hơn, bảo vệ an toàn các dịch vụ Internet Banking và mua hàng trực tuyến mà không cần tới xác thực 2 yếu tố.

Có rất nhiều yếu tố sinh học khác có thể được dùng để nhận diện người dùng, trong đó tiêu biểu nhất là cảm biến tròng mắt. Tuy vậy, cảm biến tròng mắt thường đòi hỏi các hệ thống lớn và đắt tiền, và do đó là hoàn toàn không phù hợp với điện thoại di động.

Google đang thử nghiệm mã thông báo phần cứng Yubico. Cũng giống như các thẻ phần cứng tạo mật khẩu ngẫu nhiên, các thiết bị Yubico tạo mật khẩu tạm thời được sử dụng như một hình thức xác thực thứ hai.

Nhưng thay vì phải nhập lại mật khẩu xác thực, người sử dụng chỉ đơn giản là cắm thẻ vào cổng USB hoặc chạm vào một thiết bị di động sử dụng giao tiếp trường gần NFC. Trên công nghệ này, Google có kế hoạch tạo ra cách thức mới để đăng nhập vào Gmail và các tài khoản Google khác an toàn hơn.

Windows 8

Microsoft cho biết, Windows 8 an toàn hơn Windows 7 sáu lần và hơn Windows XP 21 lần. Nếu như trên Windows 8, các khả năng bảo mật của Windows mới chỉ ở trạng thái "phòng thủ”, thì trên Windows 8.1, Microsoft cho biết bên cạnh việc tiếp tục nâng cao khả năng phòng chống malware, sẽ áp dụng thêm các chứng chỉ bảo mật lên các website, cũng như bổ sung thêm các dạng mã hóa và bảo mật sinh trắc học cho mọi máy tính.

Sự phát triển của các thiết bị cá nhân thường được xem như một mối đe dọa an ninh cho nhiều công ty trong việc bảo mật dữ liệu. Người dùng thường lựa chọn "những mật khẩu dễ nhớ" rồi dùng chúng ở khắp mọi nơi, khiến cho cả những tài khoản bảo mật nhất của họ cũng không còn an toàn một chút nào nữa. Đối với các doanh nghiệp lớn, cài đặt phần cứng bảo mật mới cho mỗi nhân viên có thể rất tốn kém.

Do đó, một hệ thống bảo mật dựa trên các thiết bị cá nhân có lợi thế kinh tế rõ ràng. Các nhà phát triển khác của công cụ bảo mật gồm Agnitio SL với công nghệ nhận dạng giọng nói. PixelPin muốn thay thế mật khẩu bằng hình ảnh theo hình thức: Người dùng có thể lựa chọn một bức ảnh và đăng nhập bằng cách nhấn chuột vào bốn phần trên bức ảnh theo một trình tự mà họ đã ghi nhớ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley đang nghiên cứu việc sử dụng "mật khẩu ý nghĩ” bằng công nghệ đo sóng não như chứng thực với độ chính xác là 99%. Gần đây, một số sản phẩm như vòng tay Nymi đã ra mắt cho phép sử dụng nhịp tim làm một giải pháp bảo mật thực tế và thân thiện với người dùng...

Samsung GALAXY Note 3

Samsung GALAXY Note 3 có màn hình 5,7 inch, lớn hơn những thế hệ GALAXY Note trước, nhưng kích thước hầu như không thay đổi nhờ thiết kế có viền màn hình mỏng hơn. Máy có cấu hình mạnh với bộ vi xử lý 8 nhân (A15 1.9 GHz + A7 1.3 GHz), bộ nhớ RAM 3GB.

Dung lượng pin của máy cũng được nâng cấp lớn hơn, đến 3.200mAh để hỗ trợ tốt nhất những tác vụ đa nhiệm trên thiết bị. Camera 13 megapixel ở mặt sau, với công nghệ đèn flash CRI LED tạo ra những bức ảnh rõ nét, chất lượng cao ngay cả trong điều kiện thiếu sáng hay chủ thể ảnh đang chuyển động.

Chiếc bút S Pen cũng là một điểm thu hút với những điều chỉnh nhỏ nhưng hợp lý, như đầu bút lớn hơn để dễ rút ra khỏi điện thoại, nút bấm ở trên thân máy cũng dài và to hơn. Khi bấm nút và để bút gần màn hình, bộ công cụ Air Command sẽ được kích hoạt với một loạt tính năng như Action Memo, Scrapbook, Screen Write, S Finder, Pen Willow...

Phụ kiện đáng chú ý nhất là "đồng hồ thông minh" GALAXY Gear với khả năng kết nối với Note 3 qua chuẩn Bluetooth. Galaxy Gear có thể thông báo cho người dùng mỗi khi có tin nhắn, cuộc gọi hay các thông báo mới nhất trên thiết bị được kết nối. Galaxy Gear cũng được tích hợp chức năng điều khiển bằng giọng nói S Voice tương tự như trên những mẫu smartphone Galaxy S.

Người dùng cũng có thể thực hiện cuộc gọi rảnh tay trực tiếp trên Galaxy Gear mà không cần phải chạm tay vào màn hình của sản phẩm. Galaxy Gear được trang bị màn hình rộng 1,64inch, bộ vi xử lý đơn giản chỉ 800MHz, kèm theo 512MB bộ nhớ RAM và ổ cứng lưu trữ 4GB, camera 1.9 megapixel, hỗ trợ quay video ở chuẩn HD.

- Với phiên bản bộ nhớ 32GB cùng khe cắm thẻ nhớ microSD bổ sung, GALAXY Note 3 với mức giá bán lẻ là 16,9 triệu đồng.

* Sau gần 2 năm có mặt trên thị trường, dòng sản phẩm GALAXY Note của Samsung đã vượt mức doanh số 45 triệu chiếc và trở thành một trong những dòng sản phẩm di động có tốc độ tăng trưởng nhanh và mạnh của Samsung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ vân tay đến sóng não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO