Thị trường tablet: Bão hòa?

HOÀNG HÀ| 03/09/2015 06:56

Tablet sau giai đoạn phát triển cực thịnh ngắn gủi, đang trên đà đi xuống, buộc phải chấp nhận sự đào thải hoặc buộc trở thành một cái gì đó hoàn toàn mới để tạo nên thời thế mới.

Thị trường tablet: Bão hòa?

Tablet lai laptop - sự pha trộn giữa tính linh hoạt, màn hình cảm ứng thân thiện của một tablet với khả năng của một laptop - đang trên đà trở thành thiết bị phát triển nhanh nhất.

Lô hàng của các thiết bị 2 trong 1 như Surface của Microsoft, Pro 3 và Yoga của Lenovo dự kiến sẽ tăng gần gấp 5 lần trong năm nay.

Các thiết bị này phù hợp với những người dùng tìm kiếm thiết bị thay thế laptop nhưng vượt trội hơn so với tablet. Sự hào hứng của người dùng đến từ bàn phím gắn thêm hoặc phần cứng mạnh mẽ, chẳng hạn như vi xử lý Core M của Intel, cho phép thiết bị mỏng hơn, linh hoạt hơn nhưng tốc độ ngang bằng với laptop tầm trung.

Có thông tin rằng Apple sắp giới thiệu một tablet cao cấp thậm chí còn lớn hơn iPad, được đặt tên là iPad Pro, với một màn hình gần 13 inch. Thiết kế này giống một thiết bị 2 trong 1 hơn là một tablet truyền thống. Apple đã giới thiệu tính năng trong bản cập nhật iOS 9, cho phép các thiết bị màn hình lớn hơn, thực hiện nhiều tính năng của laptop.

>>3 tablet màn hình lớn đáng chú ý

Niềm vui tăng trưởng các thiết bị 2 trong 1 là nỗi buồn của mảng kinh doanh tablet. Rõ ràng, thị trường của các mẫu tablet sử dụng chủ yếu để chơi game, đọc email và xem video đã bắt đầu xuống dốc.

Doanh số tablet dự kiến sẽ giảm 8%, theo báo cáo của Hãng Nghiên cứu Strategy Analytics. Còn theo IDC, doanh số tablet trong quý 1/2015 đạt 47,1 triệu chiếc, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple cũng vừa công bố trong báo cáo tài chính rằng 3 tháng đầu năm, hãng bán được 21,4 triệu chiếc iPad, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài yếu tố thị trường đã bão hòa, tablet đi xuống vì thiếu những nâng cấp và sáng tạo cần thiết. Từ iPad Air 2 của Apple đến các mẫu tablet cao cấp của Sony như Xperia Tablet Z2, Z4 hay của Samsung như bộ đôi Tab S2 chỉ thêm thắt vài tính năng như chống nước, nâng cấp máy ảnh, bổ sung phần mềm,... không cải thiện nhiều về trải nghiệm người dùng.

Ban đầu, các hãng sản xuất ước tính người dùng sẽ nâng cấp tablet của họ 2 - 3 năm một lần như smartphone. Tuy nhiên, tablet thường chỉ được sử dụng trong nhà chứ không được sử dụng ở khắp mọi nơi như smartphone nên tỷ lệ hỏng hóc rất thấp.

Sự xuống dốc của thị trường tablet cũng có nguyên nhân từ sự cạnh tranh quyết liệt của các sản phẩm phablet màn hình lớn. Dell Streak là một trong những mẫu phablet (điện thoại lai tablet) đầu tiên ra mắt vào năm 2010. Vào thời điểm đó, người ta cười nhạo về sản phẩm giống "chiếc dép úp lên mặt", khiến Dell đã ngừng bán Streak sau 13 tháng.

Còn bây giờ, màn hình 5 inch là tiêu chuẩn cho smartphone cao cấp. Các phablet như iPhone 6 Plus và các thiết bị trong dòng Galaxy Note của Samsung đã trở thành những sản phẩm thời thượng nhất.

>>Ngôi vương của phablet

Kèm theo màn hình lớn là các ứng dụng phần mềm làm việc như Office, giúp các phablet này làm việc hiệu quả hơn. Thậm chí, để tăng hiệu năng văn phòng cho các smartphone và note mới, Samsung, LG đã làm mới những cây bút cảm ứng đi kèm.

Rõ ràng, phablet đã đánh bật tablet. Theo dữ liệu mới nhất, phablet chiếm 27% tổng số thiết bị Android trong khi tablet chỉ chiếm 3%. Những người dùng muốn mua một thiết bị Android màn hình lớn đang chọn phablet chứ không chọn tablet.

Theo khảo sát của Forrester Research, 41% người lao động trong ngành thông tin toàn cầu sử dụng một smartphone với màn hình trên 5 inch. 11% số người được khảo sát nói với Forrester rằng họ sử dụng phablet như một tablet.

Tablet sau giai đoạn phát triển cực thịnh ngắn gủi, đang trên đà đi xuống, buộc phải chấp nhận sự đào thải hoặc buộc trở thành một cái gì đó hoàn toàn mới để tạo nên thời thế mới.

>>Thị trường bão hòa, thương hiệu lên ngôi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường tablet: Bão hòa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO