Thị trường smartphone: Chờ đợi và... thất vọng!

MINH TÚ| 13/08/2016 02:03

Với thị trường smartphone, không ít lần giới kinh doanh và người tiêu dùng háo hức chờ đợi những giá trị mới sẽ xuất hiện, nhưng điều họ nhận được là thất vọng.

Thị trường smartphone: Chờ đợi và... thất vọng!

Với thị trường smartphone, không ít lần giới kinh doanh và người tiêu dùng háo hức chờ đợi những giá trị mới sẽ xuất hiện, nhưng điều họ nhận được là thất vọng. Thực tế này có lặp lại với những sản phẩm mới nhất đã và sẽ xuất hiện trong tháng 8 này?

Đọc E-paper

Giữa tháng 7, Asus tổ chức sự kiện Zenvolution để công bố thế hệ ZenFone 3. Ngày 2/8, tại NewYork (Hoa Kỳ), Samsung giới thiệu chiếc smartphone thông minh nhất từ trước đến nay của thương hiệu này - Galaxy Note7. Ngày 3/8, Oppo đình đám tổ chức một sự kiện với gần 1.400 khách hàng là giới bán lẻ để nói về một sản phẩm giá tầm trung - F1s. Nếu không có gì thay đổi thì ngày 19/8/2016, iPhone 7 sẽ chính thức xuất hiện.

Sản phẩm... múa minh họa

Tại sự kiện Zenvolution ngày 14/7, Asus không giấu tham vọng trở thành thương hiệu của các dòng smartphone cao cấp khi tung ra cùng lúc 4 dòng smartphone với mức giá từ tầm trung trở lên: ZenFone 3 Deluxe (có giá bán 15,99 triệu đồng và 18,49 triệu đồng tùy theo cấu hình), ZenFone 3 Ultra (13,99 triệu đồng), ZenFone 3 (7,99 triệu đồng và 8,99 triệu đồng tùy theo kích thước màn hình) và ZenFone 3 Laser (giá 5,99 triệu đồng).

Tại sự kiện này, ZenFone 3 Deluxe đã được giám đốc điều hành Asus Jerry Shen gọi là "super smartphone". Quả thật, hiện nay trên thị trường chưa có chiếc smartphone nào có cấu hình "khủng" như ZenFone 3 Deluxe khi RAM 6GB, ROM 256GB, camera có độ phân giải 23megapixel, Snapdragon 821 - chip xử lý mới và mạnh nhất của Qualcomm.

ZenFone 3 Deluxe - Nguồn: Cnet

So với nhiều chiếc smartphone của Asus xuất hiện trước đó, thế hệ ZenFone 3 là một bước tiến về thiết kế, đem lại cho người dùng cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát và có chút sang trọng.

Nhưng theo nhiều nhà bán lẻ, với giá trị thương hiệu của Asus hiện nay tại thị trường Việt Nam, với chiêu thức tiếp thị, cách chăm sóc khách hàng..., nhà sản xuất này nên tập trung vào các dòng giá tầm trung và giá thấp (từ 8 triệu đồng trở xuống), tổ chức tiếp thị bán hàng tốt hơn, chăm sóc khách hàng kỹ hơn.

"Chẳng ai chi ra gần 20 triệu đồng để mua ZenFone 3 Deluxe. Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều thị trường khác cũng vậy, mấy dòng giá cao của Asus sẽ thất bại", giám đốc kinh doanh của một kênh bán lẻ lớn nhận xét.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Asus cho biết, ZenFone 3 Deluxe và Ultra "chắc phải cuối tháng 9 mới xuất hiện tại Việt Nam" nhưng vai trò chính là "mở đường" cho những dòng khác bán được hàng. Hay nói cách khác, những dòng cao cấp của Asus chỉ để đóng vai "múa minh họa" hơn là nhắm vào doanh số.

Từ ngày 1/8, Asus công bố sẽ đưa hàng lên kệ nhưng hiện nay chỉ có hai phiên bản của ZenFone 3 xuất hiện, còn hai dòng Laser và Max phải chờ đến cuối tháng 8. Dù là sản phẩm mới nhưng những hoạt động hỗ trợ bán hàng của Asus hiện nay quá mờ nhạt. Được biết Asus có chi tiền cho các nhà bán lẻ tặng quà cho khách hàng khi mua ZenFone 3 nhưng để từng nhà bán lẻ tự quyết định giá trị món quà đó.

2 năm trước, những chiếc smartphone Zenfone1 đã đánh đúng vào xu hướng tiêu dùng nên đã bán được hàng. Nhưng niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam với thương hiệu này ngày càng giảm dần khi chính sách kinh doanh "không giống ai": giao hàng không đúng hẹn, không đủ hàng... Đã có một kênh bán lẻ lớn dằn mặt Asus bằng cách hạ hàng khỏi quầy gần một tuần.

7 lại giống như 6?

Theo www.nowhereelse.fr, iPhone 7 sẽ có ba phiên bản: 7, 7 Plus và 7 Pro. Qua những thông tin rò rỉ trên các trang tin công nghệ, gần như chắc chắc iPhone 7 không có gì khác biệt về hình thức so với dòng 6S.

Nếu có, ở iPhone 7 sẽ được tích hợp một vài chức năng mới, như chống nước (chưa rõ chuẩn nào), dung lượng pin lớn hơn, màn hình 5.5inch, không còn cổng 3.5mm "thần thánh" mà thay vào đó là cáp chuyển đổi hoặc nghe bằng bluetooth.

Nếu những thông tin trên chính xác, liệu người tiêu dùng có hào hứng với iPhone 7? Chưa có dữ liệu để bình luận nhưng trở lại với iPhone 6S và 6S Plus để suy ngẫm.

Trước khi chính thức xuất hiện, cũng từ những nguồn tin theo dạng rò rỉ, nhiều người bán tín bán nghi khi được đọc "iPhone 6S và 6S Plus không có sự khác biệt với iPhone 6 và 6 Plus về thiết kế”. Quả thật, những lời đồn đoán đó chẳng sai chút nào khi ngày 10/9/2015, nhiều "thần dân của Táo" đã than trời khi hai thế hệ 6 và 6 Plus và 6S và 6S Plus giống như "anh em sinh đôi"!

Không có sự khác biệt lớn về thiết kế, chỉ có thay đổi chút ít về cấu hình, là bất lợi cho 6S và 6S Plus trên thị trường vì với Apple, người tiêu dùng luôn chờ đợi những sự khác biệt rõ nét. Hệ quả, khác với iPhone 5 và 6 và 6 Plus, không còn hiện tượng "đôn giá” 4 - 5 lần khi 6S và 6S Plus có mặt tại thị trường Việt Nam, dù là hàng xách tay.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi iPhone 7 sẽ hao hao 6S và 6S Plus? Theo lời của giám đốc kinh doanh một kênh bán lẻ smartphone, sẽ có hai góc nhìn.

Thứ nhất, những ai chưa từng sử dụng và "cuồng tín Táo" sẽ bỏ qua sự nhàm chán của Apple để tiếp tục sử dụng. Thứ hai, với nhóm khách hàng tỉnh táo hơn, sẽ không có động lực để theo đuổi iPhone 7 vì tính đơn điệu, lặp lại và mức giá của sản phẩm này không hề dễ chịu so với những sản phẩm khác trên thị trường.

"Vẫn bán được hàng nhưng sẽ không còn nóng so với trước đây" - vị giám đốc này chia sẻ thêm.

iPhone 7 là mặt hàng cao cấp trong nhóm smartphone hiện nay. Nếu không có những giá trị khác biệt, điểm chính là thiết kế, sẽ rất khó thu hút khách hàng.

Huawei đang dùng những lời "có cánh" để nói về dòng P9 (giá 10,99 triệu đồng) với những điểm mới như sử dụng ống kính Leica (Đức), có hai camera trong đó có một camera màu và một camera trắng đen. Nhưng với mức giá 10,99 triệu đồng, liệu có ai sẽ mua một sản phẩm của một thương hiệu đang mang nhiều tai tiếng này? Nhiều chuyên gia thị trường nói rằng, P9 sẽ rất khó bán tại Việt Nam.

Huawei P9 - Nguồn: Androidpit

Chính là thương hiệu Huawei đã làm cho nhiều người tiêu dùng thất vọng vì những điều gian trá trên toàn cầu như thu thập và đánh cắp dữ liệu cá nhân. Huawei đã nhiều lần thanh minh nhưng không ai tin.

>Thị trường smartphone: Dòng cao cấp lên ngôi

>Thị trường smartphone: Ai sẽ nắm thị phần cao nhất?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường smartphone: Chờ đợi và... thất vọng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO