Tablet "white-box"

HOÀNG HÀ| 17/11/2013 09:32

Thị trường tablet hàng trăm thương hiệu nhưng được chia thành hai loại: giá rẻ và giá cao. Nhưng các mẫu giá rẻ ngày càng chiếm ưu thế khi giá thành của chúng đã "chạm sàn".

Tablet

Thị trường tablet hàng trăm thương hiệu nhưng được chia thành hai loại: giá rẻ và giá cao. Nhưng các mẫu giá rẻ ngày càng chiếm ưu thế khi giá thành của chúng đã "chạm sàn".

Đọc E-paper

Apple, Amazon và Google là những kỳ phùng địch thủ trên thị trường nhưng lại có một điểm chung: hầu hết các tablet mới nhất của các công ty này có giá trên 200 USD. Về vấn đề này, Phil Schiller, Phó chủ tịch của Apple, cho biết: "Apple không quan tâm đến các thiết bị có giá dưới 200 USD (4 triệu đồng). Chúng tôi nghĩ rằng có hai thị trường, iPad và phần còn lại".

> Tablet giá rẻ
> Tablet: Một cho tất cả?
> Tablet giá rẻ lên ngôi
> Hãy biến PC thành Tablet
> Hơn 200.000 tablet được bán trong nửa đầu năm 2013
> 10 máy tính bảng tốt nhất hiện nay

Thị trường xuất hiện đầy những mô hình tablet Android giá rẻ tồn tại bên cạnh các dòng tablet của nhà sản xuất lớn. Thị trường này được gọi là "white-box", nơi các nhà sản xuất thiết bị điện tử nhỏ muốn chinh phục người dùng vốn có nguồn ngân sách eo hẹp nhưng có nhu cầu sử dụng tablet.

Trong khi đó, theo số liệu của Hãng Gartner, thị trường tablet trên toàn cầu ngày càng được mở rộng, dự đoán tổng số thiết bị điện toán của cả năm 2013 sẽ tăng 4,5%, chủ yếu là nhờ vào các sản phẩm giá rẻ.

Cụ thể, số lượng tablet xuất xưởng sẽ tăng 53,4% trong năm 2013. Các nhà sản xuất tên thương hiệu máy tính bao gồm Lenovo và Asustek đang chuẩn bị các mẫu tablet cho kỳ nghỉ lễ với giá thấp hơn 149 USD. Theo dự báo của IDC, tablet dưới 200 USD là một phân khúc sẽ chiếm gần 35% thị trường Mỹ vào năm tới, tăng từ 25% trong năm 2011.

Giá thành linh kiện để lắp ráp tablet giảm khiến các nhà sản xuất tablet dễ dàng giảm giá hơn. Chẳng hạn, Công ty Bán dẫn Rockchip (Trung Quốc) sản xuất chip chỉ có giá 5 USD, bằng 1/4 giá của các công ty đối thủ Mỹ. Màn hình có chi phí khoảng 100 USD hai năm trước đây nay chỉ còn vài chục USD.

Theo Rockchip, tất cả các bộ phận máy tính bảng, từ bộ nhớ, vỏ, chip... hiện nay chỉ khỏang 60 USD, so với 175 USD trong năm 2011. Nghiên cứu IHS iSupply cho thấy, máy tính bảng mới nhất của Apple - iPad Air có chi phí sản xuất chưa đầy 274 USD, rẻ hơn cả iPad 4 hiện nay. Như vậy, chi phí sản xuất iPad mới giá rẻ hơn so với thế hệ trước, mặc dù chúng có thiết kế vỏ nhôm có trọng lượng nhẹ và siêu mỏng.

Lenovo cho biết nhân Giáng sinh năm nay, Công ty tung ra mẫu tablet với màn hình 7inch, có giá thấp hơn 100 USD. Trong khi đó, thương hiệu Ooio lên kế hoạch giới thiệu một tablet 4G được trang bị mô hình 7inch khoảng 139 USD.

Dell mới đây vừa tung ra thị trường hai chiếc máy tính bảng mới nhất chạy Android với kích thước màn hình 7inch và 8inch mang tên Venue 7 và Venue 8. Với mức giá đề xuất từ 149 USD, rõ ràng đây là sản phẩm được Dell định hướng ở phân khúc phổ thông với mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Google Nexus 7.

Cuộc chạy đua về giá khiến cho nhiều nhà sản xuất tỏ ra đuối sức. Các mẫu tablet giá 79 USD từ các nhà sản xuất châu Á như Kobii, Ematic và Le Pan đã được bán trên thị trường nhưng doanh số thấp. Đó là lý do tại sao Lenovo và một số thương hiệu tablet khác vẫn chú trọng những sản phẩm đắt tiền. Lenovo đã công bố các thiết bị chân đế được trang bị mới với 249 USD (8inch) hoặc 299 USD (10inch).

Hầu hết các nhà sản xuất tablet đều cho rằng các mẫu tablet dưới 200 USD đã là "giá sàn". Dưới mức giá này, tablet có thể bắt đầu có vẻ giống như một mặt hàng dùng một lần. "Nếu bạn bỏ ra 75 USD, bạn đang tìm kiếm một thiết bị công nghệ có độ chính xác cao hay bạn chỉ cần đi mua một cái gì đó có pin chết chỉ trong vòng một năm?"

Dell Venue 7 có màn hình độ phân giải 1.280 x 800 điểm ảnh với panel IPS cho góc nhìn rộng, CPU Intel mà máy sử dụng là Atom Z2560 Clover Trail+ với hai nhân xử lý 1.6GHz, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB, khe cắm thẻ microSD, máy ảnh độ phân giải 3MP, camera trước VGA. Trong khi đó, Venue 8 có màn hình 8inch độ phân giải 1.280 x 800 điểm ảnh, chip Intel Atom 2GHz, camera 2MP trước và 5MP phía sau, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB, khe cắm thẻ nhớ microSD. Giá Venue 7 là 3,1 triệu đồng, Venue 8 là 3,7 triệu đồng USD.

Lenovo IdeaTab S5000 với thiết kế khá bắt mắt nhờ sườn máy bằng kim loại và độ mỏng chỉ 7,9mm. Đây là thiết bị nhắm tới thị trường giá rẻ của Lenovo cạnh tranh với Nexus 7 2013 hay iPad mini. Lenovo IdeaTab S5000 được trang bị vi xử lý lõi tứ MTK 8389 của MediaTek có tốc độ 1,2GHz cùng màn hình 7inch đạt độ phân giải 800 x 1.280 pixel. Camera sau độ phân giải 5 MP cùng camera trước độ phân giải 1,6MP trong khi dung lượng pin là 3.450 mAh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tablet "white-box"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO