Smartphone tầm trung – nhiều hàng, dễ chọn

08/12/2013 02:32

Hết “đạp” giá, đến tung hàng mới, phân khúc điện thoại thông minh (smartphone) tầm trung có mức giá từ 3 – 7 triệu đồng đang là “miếng bánh ngon” mà các thương hiệu lớn nhỏ, trong và ngoài nước đang có tham vọng sẽ chiếm thị phần lớn.

Smartphone tầm trung – nhiều hàng, dễ chọn

Hết “đạp” giá, đến tung hàng mới, phân khúc điện thoại thông minh (smartphone) tầm trung có mức giá từ 3 – 7 triệu đồng đang là “miếng bánh ngon” mà các thương hiệu lớn nhỏ, trong và ngoài nước đang có tham vọng sẽ chiếm thị phần lớn.

Đọc E-paper

smartphone tầm trung đang là “mảnh đất ngọt ngào nhưng nóng bỏng” cho các nhà sản xuất và bán lẻ. Trong ảnh: khách hàng tìm hiểu các dòng smartphone tầm trung tại kênh bán lẻ Thế Giới Di Động. Ảnh: Minh Phúc

Ngon và lớn

Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam, vào thời điểm tháng 10.2013, tỷ lệ smartphone là 48%, còn nhóm điện thoại phổ thông là 52%. Trước đó, vào tháng 6.2013, tỷ lệ này là 41 – 59. Còn cuối năm 2012, tỷ lệ này là 25 – 75%... Ông Huỳnh Phước Cường, đại diện công ty nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam cho biết, năm 2013, Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng smartphone đứng nhất nhì thế giới.

Còn với các hãng sản xuất và nhà bán lẻ, nhóm smartphone tầm trung không những “lớn” mà còn “ngon”! Trong mức tăng trưởng của smartphone nói chung, nhóm smartphone tầm trung chiếm thị phần và doanh thu chính so với các phân khúc giá còn lại.

> Giới trẻ châu Á nghiện smartphone
> Smartphone cao cấp “lép vế” di động giá rẻ
> Máy ảnh số lao đao vì smartphone
> Smartphone đang thay đổi hành vi người tiêu dùng
> Loạt smartphone mới đáng chú ý
> Giá smartphone ngày càng giảm

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc ngành hàng di động của Thế Giới Di Động cho biết, tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, hiện nay doanh thu của nhóm smartphone tầm trung khoảng 60% tương ứng với 50% thị phần smartphone, 30% thuộc về nhóm phân khúc cao (từ 7 triệu đồng trở lên) tương đương với 15% thị phần, 10% doanh thu còn lại thuộc về phân khúc thấp (từ 3 triệu đồng trở xuống) tương ứng với 35% thị phần.

Một vài con số rối rắm như vậy để chứng minh phân khúc smartphone tầm trung đang là “miền đất nóng bỏng” mà các nhà sản xuất đang lăm le, tìm nhiều cách “triệt hạ”, “đánh nhau” dữ dội như: giảm giá, nâng cấp cấu hình, đưa vào những công nghệ mới để tranh thủ niềm tin của người tiêu dùng.

Không quá khó để hiểu rằng, khi Nokia hạ giá Lumia 520 còn 2,99 triệu đồng và Lumia 625 từ 5,79 triệu đồng còn 4,99 triệu đồng, Samsung cũng lập tức giảm Galaxy Trend S7560 từ 3,62 triệu đồng còn 3,19 triệu đồng và Galaxy Core từ 5,4 triệu đồng còn 5,1 triệu đồng. Oppo Việt Nam hạ chuẩn dòng Oppo Muse R821 từ tầm trung có giá 3,49 triệu đồng, xuống tầm thấp khi còn 2,89 triệu đồng.

HTC cũng vậy, hạ chuẩn dòng Desire 200 từ tầm trung xuống dòng thấp khi mức giá mới là 2,59 triệu đồng… “Phân khúc tầm trung hiện là nguồn doanh thu chính của các nhà sản xuất, kể cả các hãng nước ngoài”, tổng giám đốc Q-mobile Nguyễn Quang Minh chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị tại buổi ra mắt bốn mẫu smartphone mới nhất của dòng Dream: SI, EI, CI và EIII hôm 4.12.2013.

Nhiều hàng, dễ chọn

Tính sơ sơ ở một vài siêu thị lớn như Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động, Viễn Thông A..., trong phân khúc smartphone tầm trung có khoảng 70 mẫu của khoảng 15 thương hiệu trong và ngoài nước. Trong đó, Samsung, Nokia, HTC, Sony, Oppo, LG, Q-mobile... có nhiều sản phẩm tham gia.

Trong phân khúc này, nếu ở khung giá từ 5 – 7 triệu đồng, có thể chọn những mẫu: Sony Xperia L/C hoặc M, Huawei P6, Oppo Find Mirror/ Clover, LG G Pro, Q-mobile Dream SI/EI/EIII... Ở mức giá này, những chiếc smartphone được thiết kế cấu hình mạnh: chip lõi tứ tốc độ từ 1 – 1,5GHz (trừ một vài mẫu như Sony Xperia M, LG G Pro chạy lõi kép (Dual Core) 1Ghz), kích thước màn hình từ 4,3 (Oppo Find Mirror) – 5.5 inch (LG G Pro, Lenovo A850), camera có độ phân giải từ 5 megapixel cho đến 13 megapixel (Q-mobile Dream SI) nhưng phổ biến ở mức 8 megapixel. Dù chạy bộ xử lý lõi kép nhưng LG G Pro là dòng smartphone có dung lượng pin ở đỉnh nhất hiện nay: 3.140mAh, còn các dòng khác dao động từ 1.700 – 2.390 mAh.

Ở khung giá 3 triệu đồng (tăng giảm 500.000 đồng), người dùng có nhiều lựa chọn hơn vì số lượng mẫu nằm trong phân khúc giá này khá đông, ước chừng 30 sản phẩm. Kích thước màn hình phổ biến của nhóm này là 4 inch, trừ một vài sản phẩm có màn hình 5 inch như: Mobiistar Lai 512, Mobell Nova F, hay một vài mẫu có kích thước màn hình 3,5 inch như HTC Desire 200.

Về bộ xử lý, với những hãng lớn như Samsung, Sony... thường chạy lõi đơn, còn các hãng nhỏ hơn như Lenovo, Oppo, Mobell, Mobiistar, Q-mobile lại chạy lõi kép có tốc độ từ 1 – 1,3GHz, camera dao động ở mức 5 megapixel...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Smartphone tầm trung – nhiều hàng, dễ chọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO