Smartphone 64bit: Tại sao không?

HOÀNG HÀ| 04/03/2014 03:49

Tại Mobile World Congress (MWC) 2014, iPhone 5s của Apple vẫn là smartphone duy nhất chạy chip 64bit. Nhưng với những con chip mới công bố thì dường như tất cả các nhà sản xuất smartphone, đặc biệt là smartphone Android, đều đã sẵn sàng tung ra những sản phẩm có tốc độ xử lý của con chip 64bit trong một vài tháng nữa.

Smartphone 64bit: Tại sao không?

Tại Mobile World Congress (MWC) 2014, iPhone 5s của Apple vẫn là smartphone duy nhất chạy chip 64bit. Nhưng với những con chip mới công bố thì dường như tất cả các nhà sản xuất smartphone, đặc biệt là smartphone Android, đều đã sẵn sàng tung ra những sản phẩm có tốc độ xử lý của con chip 64bit trong một vài tháng nữa.

Đọc E-paper

Intel vừa công bố tại MWC 2014 chip 64bit mới có tên Atom Z3480 Merrifield hướng đến smartphone và tablet Android, hứa hẹn cho hiệu suất và tuổi thọ pin cải thiện. Với dòng sản phẩm mới này, Intel đã ký kết được hợp đồng với các hãng Lenovo, ASUS, Dell và Foxconn. Theo đó, ASUS và Lenovo sẽ tung ra smartphone và tablet chạy Atom trong năm nay, trong khi Dell sẽ tung ra một số mẫu tablet chạy Android và Windows.

Qualcomm bám đuổi Intel bằng con chip mới Snapdragon 615 tám lõi, sẽ có trong thiết bị cầm tay trong quý IV năm nay. Các chip Snapdragon mới tương tự như con chip A7 64bit của Apple. Tốc độ của Snapdragon 615 có thể là quá mức cần thiết cho một smartphone với các tính năng như một modem tích hợp LTE, một bộ giải mã video H.265 cho 4K video và công nghệ Wi-Fi 802.11ac.

Trong khuôn khổ MWC 2014, MediaTek cũng công bố chip MT6732 64bit đầu tiên có khả năng kết nối LTE Cat 4 nhanh chóng. Cùng với đó là chip MT6630 với tính năng 5-trong-1 và công nghệ Pump Express cho các thiết bị di động. MediaTek MT6732 là chip có 4 nhân ARM Cortex-A53 chạy ở tốc độ 1,5GHz kết hợp GPU Mali-T670.

Chip hỗ trợ các API đồ họa Open GL ES 3.0 và Open CL 1.2, cho phép phát video 1.080p với codec H.265 và H.264 cũng như quay phim 1.080p tốc độ 30 khung hình/giây. Bên cạnh đó, nó cho phép xử lý tín hiệu hình ảnh từ camera 13MP. Ngoài kết nối LTE, MT6732 hỗ trợ tương tác với các kết nối khác như HSPA+, TD-SCDMA và EDGE, Wi-Fi băng tần kép với chuẩn Miracast và Bluetooth 4.0. Cuối cùng là công nghệ Pump Express giúp cắt giảm thời gian sạc pin cho các thiết bị di động xuống một nửa so với bộ sạc USB tiêu chuẩn.

Cuộc đua 64bit trên Android đang nóng dần với sự ra mắt của Qualcomm Snapdragon 615, 610 và Atom Merrifield, Moorefield. Trong khi đó, Samsung dự kiến cũng sẽ sớm tung ra một dòng Exynos 64bit có tên Exynos Infinity. Nhưng tại MWC 2014, sản phẩm được coi là chủ lực của Samsung là Galaxy S5 vẫn chạy con chip cấu trúc 32bit. Hãng Nvidia cũng bắt kịp cuộc đua này bằng việc giới thiệu chip ARM 64bit đầu tiên của mình với tên gọi Tegra K1. Trong khi các thông số hiệu năng được Nvidia giới thiệu rất ấn tượng thì thời gian phát hành lại khá chậm chạp, sớm nhất là nửa cuối năm sau.

Apple đã tiên phong trong cuộc đua trên thị trường smartphone tích hợp chip 64bit nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các bộ vi xử lý chip di động tiết kiệm điện năng với các dòng chip sử dụng trong laptop, máy tính cá nhân và máy chủ. Các con chip 64bit sẽ mang lại các tính năng mới để smartphone cải tiến hiệu suất rõ rệt trong các ứng dụng chơi game, cảm biến dấu vân tay, nhận dạng khuôn mặt và tương tác giọng nói...

Sau khi iPhone 5s ra mắt, nhiều người đã đặt câu hỏi liệu con chip 64bit có thực sự cần thiết đối với một thiết bị cầm tay nhỏ bé như smartphone? iPhone 5S thời điểm hiện tại chưa có đủ bộ nhớ RAM để vận hành tốt nhất chip 64bit nên người dùng chưa thấy được sự khác biệt quá rõ so với các sản phẩm trước đó. Nhưng các nhà sản xuất smartphone chắc chắn không muốn bị coi là tụt hậu so với Apple. Họ cần phải được ngang hàng với Apple ít nhất là từ góc độ tiếp thị. Mặc dù vậy, theo một số nghiên cứu, với dung lượng RAM lớn trên những smartphone Android cũng như việc hỗ trợ RAM chuẩn DDR4, chip xử lý 64bit sẽ thật sự được tỏa sáng trên dòng smartphone Android trong năm nay.

Chip xử lý A7 với cấu trúc 64bit trên chiếc iPhone 5S, iPad Air cũng như iPad Mini thế hệ 2 của Apple đang làm cả thế giới công nghệ ấn tượng, không những mang lại tốc độ đáng nể cho sản phẩm mà chip xử lý này còn giúp mở ra cánh cửa của thế hệ ứng dụng mới siêu việt hơn.

Các PC và laptop ngày nay đều dùng bộ xử lý 64bit nhằm đáp ứng các phần mềm có độ phức tạp. Chẳng hạn, bộ xử lý 32bit chỉ hỗ trợ tối đa 4GB RAM, trong khi các máy chủ mạng hoặc PC chuyên chơi game đôi lúc đòi hỏi tới 16GB RAM để có thể hoạt động mượt được.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Smartphone 64bit: Tại sao không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO