PC: Xu hướng thay đổi để tồn tại

VIỄN DU| 20/02/2017 00:45

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Gartner vừa công bố, doanh số máy tính cá nhân (PC) trên toàn cầu trong năm 2016 đạt tổng cộng 269,7 triệu chiếc...

PC: Xu hướng thay đổi để tồn tại

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Gartner vừa công bố, doanh số máy tính cá nhân (PC) trên toàn cầu trong năm 2016 đạt tổng cộng 269,7 triệu chiếc, giảm 6,2% so với năm trước đó, đây cũng là năm thứ 5 sụt giảm liên tiếp.

Ông Mikako Kitagawa - chuyên gia phân tích của Gartner nhận định, sự cải tiến về công nghệ PC không đủ lớn để thúc đẩy thị trường.

Thế nhưng, triển lãm công nghệ CES 2017 vừa diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) lại cho thấy một "lối thoát" mới cho thiết bị PC khi các nhà sản xuất đã chuyển hóa theo nhu cầu di động và kết hợp khả năng thử nghiệm công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) nhằm tạo ra một sân chơi mới hơn cho người dùng.

Do vậy, trong tương lai không xa sẽ có hai xu hướng PC được hình thành để kích thích tiêu dùng, gồm một bên là các máy tính cá nhân đã được hoàn thiện, người dùng có thể mua từ các hãng lớn như HP, Dell, Lenovo... Các sản phẩm đều được thiết kế tối ưu, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng thông qua điều khiển bằng chuột, bàn phím hoặc trực tiếp trên màn hình cảm ứng lớn.

Và bên còn lại chính là những bộ máy vi tính có "sức mạnh hủy diệt", đáp ứng nhu cầu vận hành công nghệ VR và AR. Những bộ máy tính xách tay chỉ chuyên dùng để chơi game cao cấp và những bộ máy tính cá nhân "di động", theo đúng nghĩa đen và cả nghĩa bóng, như loại máy tính tất cả trong một (all-in-one), hoặc nhỏ gọn (mini PC) có thể mang theo bên mình.

Cụ thể như mẫu Sprout Pro, mẫu máy tính all-in-one mới nhất của HP, có hai tính năng đặc biệt là phần màn hình phụ có khả năng cảm ứng cho bàn phím thường và phần touchpad - rê chuột.

Điểm thứ hai là có thêm một máy quét vật thể 3D đặt phía trên để ứng dụng cho công nghệ AR. Chẳng hạn, người dùng đặt một tách cà phê lên bề mặt cảm ứng, máy quét 3D sẽ ghi lại được chính xác màu sắc và hình dáng của tách cà phê, sau đó hiển thị nó lên bề mặt bên dưới. Cách hoạt động này khá tương đồng với công nghệ in 3D, các hình ảnh được ghi lại có thể chuyển vào máy vi tính cá nhân để làm việc với các ứng dụng thiết kế chỉnh sửa 3D chạy trên nền tảng Windows 10, hoặc có thể tạo ra vật thể đưa thẳng vào các nội dung trong trò chơi thực tế ảo.

Sprout Pro là một phần trong chiến lược phổ biến công nghệ VR trên PC và các thiết bị di động. Hãng HP muốn tập trung vào việc phát triển khả năng sáng tạo của người dùng thông qua các thao tác thực tế ảo và tương tác ảo.

Ngoài ra, màn hình của Sprout Pro cũng có khả năng thể hiện các đối tượng 3D và xem chúng qua kính 3D thông thường. HP muốn giới sinh viên trải nghiệm, đồng thời sáng tạo thêm các công dụng thú vị cho nó.

HP lên kế hoạch đưa Sprout Pro tới nhiều trường học trong năm 2017 với mức giá tham khảo từ 50 triệu đồng/bộ.

Theo một đại diện của Microsoft tại Việt Nam, trong năm 2017, ứng dụng 3D Builder của Windows 10 sẽ là một giải pháp tương tác trực tiếp dành cho giáo dục, giúp người dùng tương tác với hình ảnh 3D ngay từ những góc chụp 360 độ và thông qua đó chuyển hóa thành hình ảnh thiết kế và xử lý trong môi trường phần mềm mà không cần tốn thêm thời gian ngồi vẽ từng nét lắp ghép 3D.

Với máy tính di động nhỏ gọn bằng một cuốn từ điển thì Asus VivoPC X là một "ngôi sao mới" khi có thể đáp ứng được nhu cầu tương tác VR, với mức giá chỉ từ 18 triệu đồng/bộ.

Cấu hình máy bao gồm những nền tảng phần cứng mới nhất, như bộ xử lý Intel Core I5 thế hệ thứ 7 (Kaby Lake) kết hợp cùng cạc đồ họa Nvidia GTX 1060 và cũng trang bị linh kiện cần thiết để chơi game tương tác VR như bộ "công cụ” của Oculus Rift, HTC Vive.

Và để di động hơn, các mẫu máy tính cá nhân bây giờ còn có thể vác trên lưng khi đang hoạt động trực tiếp. Chẳng hạn như mẫu MSI VR One là một ba lô VR có kiểu dáng nhỏ gọn, trọng lượng chỉ 3,6kg, hoạt động bằng 2 pin gắn theo máy (có thể tháo lắp trực tiếp từng viên pin) và cung cấp 90 phút chơi game VR liên tục.

MSI VR One tích hợp thêm hệ thống làm mát gồm 2 quạt đường kính 9cm và 9 thanh tản nhiệt, tiếng ồn chỉ ở mức dưới 40dBA. Sức mạnh của MSI VR One đến từ bộ xử lý Intel Core I7 thế hệ 6 và cạc đồ họa rời Nvidia Geforce GTX1060 hỗ trợ mọi tựa game VR hiện hành, giá bán từ 55 triệu đồng/bộ.

Ông Lê Hoàng Sơn - Giám đốc Điều hành của Công ty Viễn Sơn, nhà phân phối linh kiện vi tính hơn 20 năm tại thị trường Việt Nam nhận định, xu hướng thị trường máy tính chơi game từ năm 2016 đã bắt đầu có sự chuyển dịch từ các phòng internet sang nhu cầu chơi game trên các máy tính nhỏ gọn, laptop chơi game cao cấp, hoặc thử nghiệm VR tại gia hay ở khu vui chơi giải trí..., nên cuộc chuyển hóa của PC về cơ bản là việc các nhà sản xuất đã và đang điều chỉnh lại cho PC ngày càng thông minh hơn, nhỏ gọn hơn và đầy đủ tiện ích mà các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng không thể đáp ứng được. Có thể nói, PC là thiết bị chất lượng nhất, dù doanh số có sụt giảm 5 năm liên tiếp nhưng giá trị ngày càng cao, di động hơn và làm được những việc mà các thiết bị di động khác không thể thay thế.

>Máy tính để bàn sẽ tồn tại bao lâu?

>"Ứng viên" nào sẽ thay thế PC?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
PC: Xu hướng thay đổi để tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO