Những sản phẩm công nghệ gây thất vọng

KHẢI HUỲNH| 01/01/2017 01:27

Không chỉ Galaxy Note 7 của Samsung mà rất nhiều mẫu smartphone nguyên khối đã phát nổ. Bắt đầu với smartphone Xiaomi, tới OnePlus, hay gần nhất là iPhone 7 của Apple đã bốc cháy.

Những sản phẩm công nghệ gây thất vọng

Note 7 của Samsung, smartphone module của LG hay iPhone 7 của Apple đều chịu nhiều chỉ trích. Người dùng kỳ vọng nhiều ở chiếc iPhone 7 nhưng hầu như nó chỉ được nâng cấp không đáng kể. Bên cạnh đó, năm 2016 cũng có nhiều đồng hồ thông minh (smartwatch) ra đời và không tạo được ấn tượng với người dùng.

Đọc E-paper

Không chỉ Galaxy Note 7 của Samsung mà rất nhiều mẫu smartphone nguyên khối đã phát nổ. Bắt đầu với smartphone Xiaomi, tới OnePlus, hay gần nhất là iPhone 7 của Apple đã bốc cháy.

Chiếc Galaxy Note 7 gây thất vọng lớn nhất trong năm 2016 đối với người dùng Samsung lẫn các "fan" của Android. Theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân sự cố Note 7 nằm ở pin của máy. Gần đây, Samsung cho biết họ đã tiếp tục điều tra nhưng kết quả chưa thể công bố chi tiết.

Lỗi đầu tiên rõ ràng thuộc về phía các nhà sản xuất. Cũng chính do thiết kế kim loại nguyên khối nên áp suất và nhiệt độ bên trong càng lớn, khiến pin Lithium có thể bốc cháy hoặc phát nổ bất cứ lúc nào.

Bất chấp sự cố Note 7, doanh thu của Samsung Việt Nam vẫn tăng mạnh. Ước tính doanh thu xuất khẩu năm 2016 của hai nhà máy Samsung Điện tử Thái Nguyên và Samsung Điện tử Bắc Ninh (SEV) là trên 35 tỷ USD, tăng hơn 7% so với năm 2015.

Ngoài ra, doanh thu xuất khẩu của Công ty Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) là trên 1,4 tỷ USD, tăng 180% so với năm 2015. Chính vì vậy, tổng doanh thu xuất khẩu của Samsung Electronics tại Việt Nam năm 2016, bao gồm cả ba nhà máy, ước tính đạt 36,4 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2015.

>>Sự cố Samsung Galaxy Note 7 có ảnh hưởng đến thị phần của Android?

Nhiều người từng tin rằng năm 2016 là năm của xu hướng điện thoại xếp hình. Đầu tiên là LG G5 có thiết kế module, tiếp đến Motorola ra mắt dòng Moto Z, và cuối cùng là Ara của Google. Thế nhưng, chưa đầy nửa năm sau, cả ba đại diện lớn của xu hướng điện thoại xếp hình đều chết yểu.

LG G5 gặp lỗi, chỉ được bán ra hạn chế ở một số thị trường, Moto Z gần như mất hút, còn dự án Ara đã chính thức đóng cửa sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển.

Androidpit không phủ nhận ý tưởng về một chiếc smartphone có thể tháo rời và thay thế module đã khiến cho thị trường điện thoại di động đa dạng và sôi động hơn rất nhiều. Thế nhưng sau một thời gian, những bất cập đã bắt đầu xuất hiện khiến nhiều người bất ngờ, bởi "module hóa" smartphone luôn là giấc mơ của các "fan" Android.

Sau tự do phần mềm sẽ là tự do phần cứng. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh những module cần được thay thế lại quá khó khăn, trong khi những module thay thế được lại thực sự không cần. Mặt khác, việc thay thế theo module có giá thành quá cao, không được bán rộng rãi, cùng nhiều hạn chế lớn trong khâu hoàn thiện đã khiến sản phẩm không còn được người dùng quan tâm.

Ngoài ra, sản phẩm chống thấm nước, bám bụi theo tiêu chuẩn IP68 đã trở nên phổ biến ở các dòng smartphone cao cấp như Galaxy S7, iPhone 7, iPhone 7 Plus. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn chưa làm tròn trách nhiệm khiến người dùng thất vọng, vì cả Samsung và Apple đều tung ra điện thoại chống thấm nước nhưng không hãng nào bảo hành. Trước đó, các dòng smartphone cao cấp Sony Xperia Z cũng không bảo hành cho tính năng này.

Theo nhận xét của nhiều chuyên gia công nghệ, tất cả sản phẩm phần cứng của Apple đều được đánh giá thiếu sự chỉn chu, trong khi phần mềm không duy trì được sự hoàn hảo thường thấy. iPhone 6 là mẫu smartphone màn hình lớn làm thỏa mãn người dùng, cùng với đó là trào lưu thanh toán không cần thẻ mà thông qua chiếc smartphone này nên Apple dường như đánh mất khả năng sáng tạo vốn có của mình.

iPhone 7 không thực sự xứng với danh hiệu "flagship" (smartphone đẳng cấp) của năm 2016, tuy nhanh hơn iPhone 6S, thêm màu sắc mới để lựa chọn, nhưng tổng thể lại không quá khác biệt so với sản phẩm đời trước. Cụm camera kép chỉ có trên phiên bản iPhone 7 Plus, đồng nghĩa với việc người dùng yêu thích bản màn hình 4,7inch không có lý do để nâng cấp thiết bị.

>>Đến lượt iPhone 7 gây thất vọng

Thêm vào đó, chiếc smartwatch thế hệ thứ 2 được Apple trang bị thêm GPS và khả năng chống thấm nước nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn người dùng. Theo trang tin điện tử Know Your Mobile, Apple đã bỏ quá nhiều thời gian và công sức vào Apple Watch, khi đáng ra sự quan tâm đó nên đặt vào iPhone hay Macbook.

Bên cạnh đó, dịch vụ lưu trữ dữ liệu iCloud của Apple không mấy ấn tượng hay có nhiều tính năng nổi bật, bởi người dùng vẫn ưa chuộng Dropbox hoặc Google Drive hơn. Thậm chí, đa phần người dùng vẫn sử dụng dịch vụ hay ứng dụng từ bên thứ ba như Spotify, Netflix để xem phim và nghe nhạc.

Có thể nói 2016 hoàn toàn không phải là năm của những thiết bị cao cấp, có nhiều đột phá trong sáng tạo. Các thiết bị đeo tay thông minh vẫn mờ nhạt trong tâm trí người dùng và chưa có nhiều điểm nổi bật để thu hút họ dù đã có nhiều tiến bộ hơn về thiết kế, nhiều tính năng hữu ích được tích hợp...

Tuy nhiên, tiềm năng của smartwatch vẫn còn rất lớn. Khi smartphone ngày càng phổ biến và thời đại kết nối giữa các thiết bị đang đến gần, smartwatch chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những sản phẩm công nghệ gây thất vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO