Kẻ phá bĩnh Chromebook

HOÀNG HÀ| 19/03/2014 04:13

Dù thị phần của Chromebook vẫn còn khá khiêm tốn nhưng Microsoft đang thực sự lo ngại về hệ điều hành này của Google.

Kẻ phá bĩnh Chromebook

Dù thị phần của Chromebook vẫn còn khá khiêm tốn nhưng Microsoft đang thực sự lo ngại về hệ điều hành này của Google.

Đọc E-paper

Cuối năm ngoái, Microsoft đã phát động một chiến dịch quảng cáo dường như ngẫu nhiên so sánh khả năng tương thích của các mẫu máy tính xách tay Chromebook với Windows, qua đó chỉ rõ cho người dùng thấy các máy tính dùng hệ điều hành Chrome "chỉ là trò trẻ con". Vào thời điểm đó, các quảng cáo này dường như không cần thiết vì Windows vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối với 90% thị phần. Nhưng rõ ràng ở thời điểm đó, Microsoft đã nhận ra mối đe dọa tiềm ẩn của Chrome.

Thực tế, sau một năm, theo báo cáo mới nhất của Công ty NPD, Chromebook chiếm 21% doanh số của thị trường laptop tại Mỹ năm ngoái. Khoảng 22% các trường địa phương ở Mỹ đã bắt đầu sử dụng Chromebook. Rõ ràng, với những động thái và một số tín hiệu khả quan như trên, Google đang muốn phổ biến hơn hệ điều hành Chrome OS, đồng thời cũng mong muốn thu hút nhiều OEM hơn để từ bỏ Windows, tập trung vào xây dựng các laptop Chromebook với giá thành rất phải chăng.

Đứng trước xu hướng này, Lenovo, hai trong số các nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới, cũng đã bổ sung các dòng máy Chromebook sau khi chứng kiến thành công của hai đối thủ Samsung và Acer. Trong năm 2013, mẫu Chromebook Serie 3 của Samsung liên tục đứng đầu bảng xếp hạng máy tính bán chạy nhất trên trang bán hàng Amazon, với giá bán ra chỉ 249 USD. Sau đó đến mẫu Acer C7 với mức giá cũng chỉ 199 USD và HP Chromebook 11inch với giá 279 USD. Thành công này rực rỡ đến mức kéo cả 3 hãng Samsung, Acer và HP ra khỏi đà tụt giảm doanh số máy tính. Các hãng ASUS, Dell và Toshiba cũng vội vàng lên kế hoạch cho Chromebook trong năm 2014.

Vào đầu tháng 3 năm nay, Samsung phát hành Chromebook 2 13inch, có tính năng xử lý vượt qua một laptop phổ thông. Chromebook mới này được trang bị bộ xử lý ARM mạnh mẽ và tùy chọn của một màn hình Full HD. Samsung đã nâng cấp lên bộ vi xử lý tám nhân, tốc độ xử lý là 2,1GHz, tăng cường đáng kể về sức mạnh xử lý để đem lại trải nghiệm nhanh, mượt mà khi sử dụng cho người dùng, cụ thể là tác vụ quen thuộc trên nền internet.

Microsoft từng chế giễu: "Khi không có kết nối internet, Chromebook thực sự như một cục gạch". Tung ra lời miệt thị này, có lẽ chỉ là chiêu hạ bệ đối thủ của Microsoft chứ thực sự gã khổng lồ phần mềm này đã phải thừa nhận một thực tế là: internet hiện nay đã có mặt ở khắp mọi nơi và mọi thời điểm.

Chromebook ra đời ban đầu chỉ nhắm tới những người dùng dành phần lớn thời gian làm việc trên mạng internet, tận dụng được các dịch vụ mạng và lưu trữ điện toán đám mây. Tuy nhiên, Chrome OS đã mang lại những tiện ích không kém gì một máy tính PC Windows khi được Google hỗ trợ hàng loạt dịch vụ nền web như tìm kiếm, bản đồ, email, soạn thảo văn bản, lưu trữ dữ liệu, tinh chỉnh ảnh... Do đó, các thiết kế chromebook chỉ tập trung vào các ứng dụng tối thiểu, không cần dung lượng lưu trữ lớn hay phần cứng mạnh mẽ nên có giá thành rẻ.

IDC dự đoán sẽ có tổng cộng 3 triệu thiết bị chạy Chrome OS sẽ được bán - một con số quá nhỏ bé và chỉ bằng gần 1% so với lượng PC bán ra. Như vậy, về doanh số, thống kê của NPD và IDC cho thấy Chromebook dù thế nào cũng chỉ là đứa trẻ so với người khổng lồ Microsfot. Nếu ở phân khúc giá dưới 300 USD, Chromebook khó lòng đánh bại được các tablet nhỏ gọn và mạnh mẽ. Vậy lý do nào khiến Microsoft vẫn lo lắng về Chrome? Đó chính là Chrome OS được trang bị những ứng dụng văn phòng "đám mây" đầy hấp dẫn của Google. Các phần mềm này hoạt động tốt trên nhiều thiết bị như PC, Mac, iPad hay các tablet Android và... rất nhiều ứng dụng miễn phí.

Vì thế, Microsoft lo ngại Chrome sớm muộn cũng giống như Android, có thể quật ngã mọi hệ điều hành từ Windows Mobile, Symbyan cho đến iOS.

Thị phần Tablet

Samsung Chromebook 2 13,3inch

- Màn hình đèn nền LED, Full HD (1.920 x 1.080)
- CPU Samsung Exynos 5 Octa, xung nhịp 2,1GHz
- RAM 4GB
- Có camera trước
- Pin: 8,5 giờ
- Hệ điều hành: Chrome OS
- Kết nối: 1 HDMI, 1 USB 3.0, 1 USB 2.0, MicroSD, Multi- media Card Reader, cổng Headphone
- Bộ nhớ trong: 16GB
- Trọng lượng: 1,4kg

Samsung Chromebook 2 11,6inch

- Màn hình đèn nền LED, độ phân giải 1.366 x 768
- CPU Samsung Exynos 5 Octa, xung nhịp 1,9GHz
- RAM 4GB
- Có camera trước
- Pin: 8 giờ
- Hệ điều hành: Chrome OS
- Kết nối: 1 HDMI, 1 USB 3.0, 1 USB 2.0, MicroSD, Multi - media Card Reader, cổng Headphone
- Bộ nhớ trong: 16GB
- Trọng lượng: 1,1kg
Được biết Samsung sẽ bán ra Chromebook 2 bản 13,3inch với chỉ một màu là xám titan, giá 8,5 triệu đồng. Bản có màn hình 11,6inch sẽ được bán với hai màu là đen và trắng, giá 6,7 triệu đồng. Cả hai sẽ xuất hiện trên thị trường vào tháng 4 .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kẻ phá bĩnh Chromebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO