iPhone SE không đủ tiêu chuẩn trang bị 3D Touch?

29/03/2016 06:27

iPhone SE giá rẻ sẽ không có 3D touch như iPhone 6S

iPhone SE không đủ tiêu chuẩn trang bị 3D Touch?

Câu chuyện iPhone SE không được trang bị tính năng 3D Touch giống như iPhone 6s và 6s Plus là một chủ điểm được khá nhiều người quan tâm gần đây. Vậy nguyên nhân tại sao?

Theo Apple Insider, kể từ khi ra mắt, chiếc iPhone SE bị dư luận đánh giá là một bản "cải lùi" của Apple. Khoan nhắc đến cấu hình hay thiết kế, điều băn khoăn và cũng chính là thiếu sót lớn nhất của Apple, đó là việc iPhone SE thiếu mất tính năng 3D Touch.

Giá khởi điểm cho mỗi chiếc iPhone SE là 399 USD (khoảng 8,9 triệu đồng tại Mỹ, chưa bao gồm các khoản thuế, phí khác), một mức giá gần như phải chăng nhất trong các thế hệ iPhone đã từng ra mắt của Apple. Để có được mức giá ưu đãi đó, Apple đã phải "lấy chỗ nọ, đắp chỗ kia". Nói iPhone SE "bình cũ rượu mới" không hề là cường điệu chút nào.

Mang thân hình của chiếc iPhone 5s hồi năm 2013, nhưng iPhone SE lại "khỏe" ngang những "đàn em lực lưỡng" như iPhone 6s và 6s Plus. Máy sở hữu chip Apple A9 cao cấp, camera iSight 12MP, Touch ID và chạy hệ điều hành iOS 9.3 mới nhất.

Xét về chi phí vật liệu, iPhone SE sở hữu thành phần linh kiện khá tốt, thậm chí ngang hàng với những mẫu iPhone hiện nay. Tuy nhiên, một câu hỏi vẫn phải đặt ra, tại sao iPhone SE lại không được trang bị công nghệ cảm ứng lực 3D Touch?

Tính năng 3D Touch được giới thiệu lần đầu tiên trên bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus hồi năm ngoái. Tính năng này hoạt động dựa trên bộ cảm biến điện dung được tích hợp dưới màn hình. Những cảm biến này cho phép đo lực nhấn từ ngón tay và tính toán khoảng cách giữa lớp kính bảo vệ và đèn nền. Nhờ đó, với mỗi mức độ lực nhấn, người dùng có thể kích hoạt các chức năng khác nhau.

Cho đến nay chỉ duy nhất bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus đang thừa hưởng tính năng độc đáo 3D Touch.

Mặc dù là một tính năng nổi bật, nhưng chi phí sản xuất có thể là yếu tố hàng đầu chi phối sự xuất hiện của 3D Touch trên iPhone SE. Ngoài thành phần linh kiện và chi phí sản xuất, việc đưa 3D Touch lên iPhone SE là điều rất khó tại thời điểm này. Bởi lẽ, dây chuyền sản xuất các tấm màn hình 3D Touch hiện nay chỉ dành riêng cho hai mẫu iPhone có kích thước 4,7 inch và 5,5 inch.

Nói cách khác, chi phí chuyển đổi dây chuyền chắc chắn sẽ là một con số không nhỏ nếu chỉ để sản xuất một mẫu iPhone giá rẻ.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo từng tiết lộ, Apple sẽ không tích hợp công nghệ 3D Touch trên mẫu iPad 9.7 inch mới. Trong lúc chưa thể tính tới quy trình sản xuất màn hình 3D Touch lớn hơn, Apple thậm chí đã có lúc phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung màn hình 3D Touch trên iPhone 6s và 6s Plus.

Dự đoán của Kuo đã thực sự chính xác. Chiếc iPad Pro 9.7 inch mới ra mắt vào 21/3 vừa qua không được hỗ trợ 3D Touch.

Một nguyên nhân khác được nhắc đến nằm ở thiết kế vỏ ngoài của iPhone SE. Lẽ dĩ nhiên, Apple sẽ chẳng muốn tốn công sức và chi phí thay đổi kiểu dáng một chiếc "bình cũ" chỉ để bổ sung một tính năng không cần thiết đối với iPhone giá rẻ.

Như đã biết, công nghệ 3D Touch đã khiến iPhone 6s và 6s Plus dày hơn 0,2mm so với bộ đôi tiền nhiệm. Nếu như 3D Touch được tích hợp trên iPhone SE, các kỹ sư của Apple sẽ phải thiết kế lại bộ khung. Không những vậy, toàn bộ dây chuyền sản xuất sẽ phải thay đổi, chi phí sản xuất sẽ gia tăng.

Đó chắc chắn là điều Táo Khuyết không hề muốn, bởi kế hoạch sản phẩm 2016 đã xuất hiện sớm hơn 6 tháng, tính từ thời điểm tháng Chín năm ngoái.

Nguyên nhân cuối cùng được nhắc tới là sự thừa thãi của 3D Touch trên màn hình cỡ nhỏ. Không phải ngẫu nhiên, Apple trang bị 3D Touch cho hai mẫu iPhone màn hình lớn.

Khi bắt đầu dấn thân vào phân khúc màn hình cỡ lớn, Apple đã xác định phải xây dựng phần mềm hỗ trợ cho kích thước đó. Đơn cử việc Apple cung cấp tính năng nhấp đúp phím Home để kéo nội dung xuống nửa dưới màn hình giúp tương tác dễ dàng hơn.

Do đó, một màn hình lớn sẽ là đủ và thích hợp cho người dùng trải nghiệm những nội dung hiển thị từ 3D Touch.

>iPhone SE có thất bại ở Trung Quốc, Ấn Độ?

>Apple đang thiếu một "thủ lĩnh"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
iPhone SE không đủ tiêu chuẩn trang bị 3D Touch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO