Hi-tech 2010

HOÀNG CÚC| 25/12/2009 08:16

Một số xu hướng thiết kế và ứng dụng trong thị trường IT đã định hình và được dự báo sẽ bùng nổ và định dạng các sản phẩm hi-tech trong năm 2010.

Hi-tech 2010

Đã tạo ra những “dư chấn” nhỏ từ năm 2009, một số xu hướng thiết kế và ứng dụng trong thị trường IT đã định hình và được dự báo sẽ bùng nổ và định dạng các sản phẩm hi-tech trong năm 2010.

Chip Atom mới

Tâm điểm của Triển lãm hàng tiêu dùng điện tử CES 2010 có khả năng tập trung vào dòng chip Atom thế hệ mới (tên mã Pine Trail) của Intel. Với việc tăng tốc độ xử lý cho netbook của nhà sản xuất, người dùng sẽ có khả năng thực hiện được nhiều tính năng tính toán hơn trước. Hơn nữa, dòng chip này cũng hỗ trợ xử lý đồ họa và video HD, giúp các nhà sản xuất phần cứng bổ sung một số tính năng cao cấp cho netbook như đồ họa rời, màn hình cảm ứng và khả năng hiển thị độ nét cao...

Smartbook

Xu hướng chip Atom dẫn đến sự ra đời của những “smartbook” có giá thành và kích thước nhỏ hơn netbook (được trang bị bộ xử lý tương đương smartphone và có hệ điều hành nhỏ gọn). Các bộ xử lý nhỏ giống như Nvidia Tegra và Qualcomm Snapdragon cũng sẽ là sức mạnh của các thiết bị thế hệ kế tiếp. Bên cạnh đó, thị trường netbook sẽ xuất hiện thêm các thiết bị lai “netbook - mobile” tích hợp 3G, thực hiện chức năng thoại cũng như mở rộng khả năng kết nối.

Công nghệ 3D

Trong những nội dung cao cấp, khả năng tích hợp công nghệ 3D ngày càng nhiều hơn. Từ tivi, laptop đến các thiết bị chơi game cầm tay sẽ có những ứng dụng 3D để khẳng định ưu thế mới của công nghệ ba chiều trong xử lý hình ảnh. Chẳng hạn như Asus có laptop tích hợp công nghệ Vision 3D của Nvidia, và các thương hiệu PC khác chắc chắn sẽ đi theo Asus. Mới đây, Sony đã tuyên bố chính thức về việc mang công nghệ 3D lên PlayStation 3 trong năm 2010. Với công nghệ 3D này, người chơi sẽ không cần phải có tivi, mà chỉ cần một chiếc kính lập thể, giống như công nghệ đã được áp dụng trong một số bộ phim dùng hiệu ứng nổi.

Google Chrome

Có vẻ Chrome OS vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nên chưa thể xác định được khả năng phát triển. Tuy nhiên, Chrome dường như phù hợp đối với những netbook có sức mạnh đầy đủ hơn. Chúng có thể là ý tưởng dành cho smartbook và máy tính dạng bảng đang nổi trên thế giới.

Thiết bị dạng bảng

Tất cả các chuyên gia đều cho rằng, 2010 sẽ là ngày hội của các thiết bị dạng bảng, có thiết kế giống như smartbook, có bộ xử lý siêu nhỏ giống như các smartphone (iPhone), nhưng có kích cỡ lớn hơn iPhone. Apple đã rục rịch giới thiệu mẫu thiết bị tablet iPad vào nửa sau năm 2010 với 2 mẫu iPad 9,7inch và 10,6inch.

E reader

Thiết bị bảng phát triển trở thành mảnh đất mới của thị trường sách điện tử. Một số công ty như Asus, Plastic Logic và Interead (Anh) đang có kế hoạch đưa ra thị trường các dòng sản phẩm mới đọc được sách điện tử, báo chí số hóa với mạng lưới phát hành toàn thế giới. Một số thiết bị, chẳng hạn Cool-er của Interead, có thể sẽ sớm ra mắt trong dịp mua sắm cuối năm này. Sony cũng chuẩn bị cho ra mắt dòng Digital Reader mới nhất chạy hệ điều hành và người sử dụng có thể truy cập WiFi hoặc các chức năng 3G.

USB 3.0

Công nghệ USB 3.0 có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn gấp hàng chục lần so với USB 2.0 (tốc độ tối đa chỉ 480Mb/giây). Điều đó có nghĩa chuẩn USB 3.0 có thể truyền với tốc độ lên đến 5Gb/giây, hay truyền một tài liệu dung lượng 25GB chỉ trong khoảng 70 giây. Các thiết bị USB 3.0 như các ổ cứng cắm ngoài đã sẵn sàng được tung ra thị trường và các chuyên gia dự đoán rằng, những máy tính trong năm tới sẽ tích hợp các cổng USB 3.0.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hi-tech 2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO