Cuộc chiến giành thị phần smartphone cao cấp

ANH VŨ| 13/04/2017 01:22

Tại triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) 2017, các hãng smartphone cao cấp bắt đầu cuộc đua "thêm mắm dặm muối" nhằm chinh phục người dùng.

Cuộc chiến giành thị phần smartphone cao cấp

Tại triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) 2017, các hãng smartphone cao cấp bắt đầu cuộc đua "thêm mắm dặm muối" nhằm chinh phục người dùng.

Điểm lại những sản phẩm đình đám trong những tháng đầu năm 2017 tại thị trường Việt Nam, khởi đầu là HTC Ultra ra mắt vào tháng 2 với giá 18,5 triệu đồng, qua tháng 3 là Xiaomi Mix với giá 17 triệu đồng, đến tháng 4 thì Sony Xperia XZs lộ diện với giá 14,9 triệu đồng.

Tại Mỹ cũng đã có buổi ra mắt Samsung S8 và Plus, giá dự kiến khi có mặt ở Việt Nam là 19 triệu đồng. LG G6 nhập khẩu cũng được giới thiệu với giá 16 triệu đồng.

Thị trường sẽ còn sôi động hơn vào giữa tháng 4 với sự ra mắt dồn dập của những "đại gia" khác như Xiaomi Mi 6, Huawei P10, Sony Xperia XZ Premium. Như vậy, những tháng đầu năm 2017, người dùng đam mê công nghệ đã và sẽ "ngất ngây" với những điểm nhấn độc, lạ mà các hãng sản xuất điện thoại thể hiện trên sản phẩm của họ.

Hai mặt kính bóng loáng

Năm 2017, khung kim loại trơn ở mặt sau điện thoại được thay thế bằng mặt kính, khiến sản phẩm trở nên lấp lánh, sang trọng hơn, điển hình là các sản phẩm của các hãng HTC, Sony, Samsung, LG.

Thế nhưng, đây cũng là một điểm bất lợi với đặc điểm khí hậu tại Việt Nam. Chẳng hạn, trong buổi ra mắt sản phẩm HTC vừa qua, sau khi cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm, nhân viên của Hãng luôn phải dùng khăn lau lại sản phẩm do mồ hôi cộng với dấu vân tay bám dính trên điện thoại.

Chị Hoàng Ngân, một người dùng ở quận 1, TP.HCM, cho biết: "Thiết kế hai mặt kính khiến sản phẩm bóng loáng, trông đẹp mắt hơn, nhưng lại có khuyết điểm là hình ảnh bị phản chiếu khi đứng trước tấm kính lớn để chụp ảnh selfie nên nhiều người không thích".

Màn hình lớn, hai cạnh vuốt cong hoặc tràn cạnh

Màn hình của một số sản phẩm cao cấp mới như Samsung S8, LG G6, Xiaomi Mix bắt đầu chuyển sang kích thước 5,7 - 6,4inch, nên điện thoại ngày càng to, không thích hợp với bàn tay nhỏ nhắn của người châu Á cũng như khó mang theo bên người.

Ngoài ra, màn hình vuốt cong và tràn cạnh thường có thêm những tương tác điều khiển phụ ở hai bên cạnh máy như mở thêm các ứng dụng hoặc các thanh công cụ. Đây cũng là điểm bất tiện do màn hình cảm ứng rất nhạy nên khi các đầu ngón tay khẽ chạm vào, điện thoại sẽ tự động kích hoạt các ứng dụng không cần thiết.

Tuy nhiên, người dùng cũng dễ khắc phục lỗi nhỏ này bằng cách tắt ứng dụng hoặc điều chỉnh sang những vị trí khác để ngón tay tránh chạm vào.

>Thị trường điện thoại thông minh: iPhone vẫn “hot” nhất

Ganh đua điểm nổi bật

Xu hướng của năm nay chính là trợ lý ảo trên điện thoại với những tính năng thông minh, khi HTC và Samsung cùng đưa ra ý tưởng "người bạn đồng hành với người sử dụng". Cụ thể, điện thoại sẽ tìm ra thói quen của người sử dụng sau khoảng hai tuần và đưa ra những đề nghị khi kết hợp với những ghi chú trên điện thoại.

Chẳng hạn, nếu pin gần cạn, điện thoại sẽ đề nghị người dùng sạc, hoặc với những cuộc gọi người dùng không thích nghe, điện thoại sẽ đề nghị đưa vào danh sách những cuộc gọi hạn chế.

Bên cạnh đó là những tính năng nổi bật khác như chống thấm nước, camera kép, pin sạc đầy trong vòng 30 phút... Chẳng hạn, trong năm 2017, Sony Xperia XZs đẩy mạnh tính năng quay phim chậm đến 960 khung hình/giây.

Ông T.B.H, đại diện một hãng máy ảnh nhận định, điện thoại có thể quay phim với những hỗ trợ công nghệ tốt, thế nhưng vận hành ổn định lại là chuyện khác. Bao năm nay, điện thoại dòng Z series của Sony quay phim cực tốt nhưng chỉ khoảng 20 phút là máy thông báo quá nhiệt và tự động thoát khỏi ứng dụng, tạm nghỉ 30 phút, khi máy hết nóng mới sử dụng lại được.

Và cuối cùng là sự cạnh tranh về giá sẽ trở nên khốc liệt hơn, sau hai tháng ra mắt dòng sản phẩm cao cấp tại Việt Nam, Hãng HTC bắt đầu giảm giá 2,5 triệu đồng khi thấy Samsung cũng vừa trình làng Samsung S8 vào giữa tháng 4. Và nếu theo đúng lộ trình năm 2017 thì iPhone 8 sẽ ra mắt vào tháng 10, Xiaomi Mi 6 vào giữa tháng 4, Huawei P10 vào tháng 5 và những hãng Trung Quốc khác cũng ráo riết tìm chỗ đứng trên thị trường.

>Công nghệ TV: Những cuộc cách mạng nhung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc chiến giành thị phần smartphone cao cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO