Công nghệ Siri của Apple cho xe hơi: Ai được ai mất?

QUANG HIỆP| 01/07/2012 05:23

Nhà sản xuất các thiết bị điện tử được yêu thích nhất thế giới - Apple đã lấn sân và tiến sâu trong lĩnh vực xe hơi.

Công nghệ Siri của Apple cho xe hơi: Ai được ai mất?

Nhà sản xuất các thiết bị điện tử được yêu thích nhất thế giới - Apple đã lấn sân và tiến sâu trong lĩnh vực xe hơi. Công nghệ điều khiển bằng giọng nói Siri đang được mong đợi sẽ làm thay đổi xu hướng tiêu dùng khi được tích hợp vào xe hơi.

Đọc E-paper

Với công nghệ Siri, chỉ cần kích hoạt bằng nút bấm trên tay lái là sau đó có thể hoàn toàn điều khiển điện thoại bằng giọng nói khi lái xe

Với Siri, iPhone trở nên giá trị hơn với người dùng

Ngày 11/6, tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WDC) ở San Francisco, Apple đã chính thức thông báo họ đang hợp tác với chín nhà sản xuất xe hơi để tích hợp Siri - công nghệ điều khiển bằng giọng nói - cho xe hơi. Đây là một bước tiến mới trong lĩnh vực xe hơi của Apple.

Nhờ Siri, người lái có thể thực hiện các cuộc gọi, soạn tin nhắn, dẫn đường và nhiều tính năng khác khi kết nối chiếc điện thoại thông minh với hệ thống thông tin giải trí của xe bằng một dây cáp. Người lái chỉ việc ấn chiếc nút gắn trên vô-lăng hoặc bảng điều khiển để kích hoạt Siri và ra lệnh điều khiển cho điện thoại.

Kết hợp với tính năng mới Eyes Free, Siri cho phép người lái vừa tập trung lái xe, vừa sử dụng chiếc iPhone theo cách “rảnh tay, rảnh mắt”. Các nhà phân tích cho rằng với công nghệ Siri, iPhone có nhiều khả năng “tàn phá” thị trường thiết bị dẫn đường và điện tử xe hơi.

Sử dụng smartphone để dẫn đường và chơi nhạc không còn là điều mới mẻ. Những hệ thống dẫn đường trên xe kiểu truyền thống đang dần bị thất thế khi các lái xe ngày càng ưa thích sử dụng dịch vụ dẫn đường trên điện thoại di động, đặc biệt là bản đồ Google.

Những cố gắng của Apple nhằm kết nối iPhone với xe hơi theo cách dễ sử dụng nhất có thể là một bước tiến để người dùng chấp nhận Siri và xa hơn nữa, “dụ dỗ” họ vào kho ứng dụng của hãng này. “Siri làm iPhone trở nên có giá trị hơn đối với người dùng” - Mark Boyadjis, nhà phân tích hệ thống thông tin giải trí cộng tác với HIS Automotive dự báo.

Những lợi ích và thiệt hại

Mercedes sẽ giới thiệu công nghệ Siri trên sản phẩm của mình bắt đầu từ thế hệ mới A-Class

Việc tích hợp của Siri là một thành công cho cả các nhà sản xuất xe hơi và Apple. Các nhà sản xuất xe hơi đang khẳng định sự ủng hộ đối với công nghệ mới có sức hấp dẫn khách hàng. Ngoài ra, Siri cũng giúp Apple củng cố vị trí dẫn đầu thị trường, đồng thời đưa thêm một lượng người dùng mới đến kho ứng dụng phong phú của họ.

Cũng trong ngày 11/6, Apple đã giới thiệu một số tính năng mới trên hệ điều hành di động iOS 6, nâng cấp kho ứng dụng và phần cứng để cạnh tranh với những thiết bị chạy hệ Android của Google như Samsung Galaxy.

Sự cạnh tranh đang làm sắc nét hơn cuộc cách mạng trong công nghiệp di động giữa hai công ty một thời từng là bạn bè đối tác ở một số mảng, gồm bản đồ dẫn đường, tìm kiếm bằng âm thanh, các kho ứng dụng và nội dung số.

Lợi ích cho Apple là thấy rõ, nhưng Siri đã ngay lập tức gây thiệt hại cho những công ty hoạt động trong lĩnh vực thiết bị điện tử và dẫn đường cho xe hơi. Cổ phiếu của Harman (một công ty chuyên về hệ thống âm thanh) đã giảm 10% sau khi Apple công bố những kế hoạch đưa Siri trở thành một phần của trang bị hiện đại trên xe hơi.

Cổ phiếu của hai nhà sản xuất thiết bị dẫn đường khác là Garmin và TeleNav cũng giảm liên tục. Trong khi đó, nhà sản xuất hệ thống dẫn đường xe hơi TomTom NV lại rất hài lòng với mức tăng 15% giá cổ phiếu sau khi thỏa thuận bán lại bản quyền sử dụng bản đồ của hãng này cho Apple.

Thị trường cho các công nghệ thông tin giải trí xe hơi, từ hệ thống dẫn đường, âm thanh đến màn hình và chip còn nhiều tiềm năng to lớn. Doanh thu năm nay của mảng này có thể lên tới 33,5 tỷ USD và mức tăng trưởng trong bốn năm tới dự kiến sẽ còn mạnh hơn nhiều, với tốc độ từ 4,7 đến 6,4% (theo các số liệu của IHS iSuppli).

Cổ phiếu giảm nhưng cơ hội vẫn còn

Đã có ít nhất chín nhà sản xuất xe hơi, trong đó có những hãng lớn như Audi, BMW, GM, Honda, Mercedes và Toyota đang xem xét trang bị một chiếc nút Siri trên vô-lăng hay trên bảng điều khiển trong vòng 12 tháng tới. GM, Honda và Toyota đã xác nhận những kế hoạch sử dụng công nghệ này ngay sau khi thông báo của Apple được loan báo.

Mặc dù động thái của Apple là một sự đe dọa nghiêm trọng, các nhà sản xuất xe hơi và giới phân tích cho rằng Siri không đặt dấu chấm hết cho các hệ thống dẫn đường và giải trí truyền thống. Nhưng một xu hướng dễ nhận thấy là các thiết bị và dịch vụ thông tin giải trí của xe hơi sẽ dần được sản xuất bởi các hãng điện thoại.

Các nhà cung cấp những hệ thống tổng thể như Harman cũng đang thay đổi chiến lược kinh doanh khi đa dạng hóa sản phẩm hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về những phần mềm dẫn đường rẻ tiền và miễn phí. Trong khi đó, các nhà sản xuất xe hơi vẫn thể hiện một cái nhìn dè dặt với Siri. Audi coi việc tích hợp Siri chỉ như một cuộc thử nghiệm.

“Chúng tôi đang làm việc với Apple để xem Siri có thể làm việc như thế nào, nhưng chúng tôi chưa có gì cụ thể để công bố” - Brad Stertz, người phát ngôn của Audi cho biết. Ông ta cũng khẳng định rằng các hệ thống truyềnthốngvẫncó chỗ đứng, nhưng các tính năng của chúng sẽ được tích hợp theo kiểu all-in-one.

Nghe nói sau khi khảo sát thấy được 70% người mua xe mới muốn một số dạng kết nối trên xe của họ, GM đang tính sẽ trang bị dịch vụ này trước tiên trên những chiếc xe giá rẻ như Chevrolet Sonic và Spark. Nhưng họ cũng đang có một ứng dụng smartphone là GoGo Link với giá 50 USD được chế tạo bởi Công ty EnGIS Technology (Hàn Quốc).

GoGo Link cho phép kết nối tất cả hệ thống dẫn đường trên smartphone với màn hình điều khiển của xe và cung cấp khả năng kết nối internet cho người sử dụng.

Trong ứng dụng này, iPhone được thiết kế để bổ sung hoàn thiện cho những tính năng hiện có của một hệ thống thông tin giải trí. Điều đó càng nhấn mạnh rằng việc tích hợp smartphone vào xe hơi theo cách đơn giản và tiện dụng như công nghệ điều khiển bằng giọng nói Siri của Apple là nguy cơ lớn nhất đối với những hệ thống thông tin giải trí truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ Siri của Apple cho xe hơi: Ai được ai mất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO