Chọn màn hình smartphone

HOÀNG HÀ| 16/04/2014 07:05

Khi màn hình smartphone lớn hơn đòi hỏi công nghệ màn hình phải được nâng cao để đảm bảo chất lượng hiển thị với mật độ điểm ảnh đang ngày càng ấn tượng.

Chọn màn hình smartphone

Khi màn hình smartphone lớn hơn đòi hỏi công nghệ màn hình phải được nâng cao để đảm bảo chất lượng hiển thị với mật độ điểm ảnh đang ngày càng ấn tượng.

Đọc E-paper

Nokia với dòng sản phẩm Lumia có màn hình độ phân giải WXGA (1.280 x 768 pixel) với mật độ điểm ảnh lên tới 332ppi. Chẳng hạn, điểm nổi bật là Lumia 920 công nghệ màn hình mới mang tên PureMotion HD+ với tốc độ làm mới hình ảnh 60Hz, giúp hình ảnh không bị nhòa khi di chuyển.

Cộng với công nghệ lọc phân cực ClearBlack có thể điều chỉnh màu sắc và độ tương phản với ánh sáng môi trường xung quanh, nâng cao khả năng hiển thị dưới ánh sáng Mặt trời. Ngoài ra, Nokia còn ứng dụng thêm công nghệ "Super sensitive touch" cho màn hình của các dòng Lumia cao cấp. Người dùng có thể thao tác một cách chính xác kể cả khi đang đeo găng tay hay sử dụng các loại bút thông thường.

Còn màn hình của smartphone HTC One vẫn dẫn đầu về độ phân giải chuẩn Full-HD 1.080p với mật độ điểm ảnh lên tới 468ppi. Màn hình này cực kỳ sắc nét nhờ sử dụng công nghệ SoLux, hiển thị màu sắc sống động, góc nhìn rộng và rất sáng, các chi tiết trông cực kỳ sắc nét.

Trong khi đó, theo kết quả thử nghiệm của LesNumeriques, HTC One M8 là điện thoại đầu tiên trên thế giới cho thời gian đáp ứng (response time) dưới 50 mili-giây. Hầu hết các mẫu di động ra mắt trong khoảng 6 tháng trở lại đây đều cho kết quả trong khoảng từ 80 - 250 mili-giây.

Galaxy Note 3 cho thời gian đáp ứng 63 mili-giây. Trong khi đó, iPhone 5S của Apple đạt kết quả là 75 mili-giây. Cùng với tốc độ vi xử lý, tốc độ phản hồi của màn hình nhanh hơn sẽ giúp máy thu nhận được thao tác cảm ứng của người dùng nhanh hơn, tạo được cảm giác mượt cho người dùng...

Định vị khác biệt các đối thủ, từ Galaxy S4, Samsung đã theo đuổi công nghệ màn hình SuperAMOLED thay vì LCD như iPhone 5, Lumia 920, Xperia Z... Các nội dung trên màn hình AMOLED hơi khó đọc dưới ánh sáng Mặt trời nhưng có góc nhìn rộng, độ sáng và sắc nét của màn hình không giảm nhiều khi nghiêng máy với các góc độ khác nhau.

Với S4, Samsung đã nỗ lực nhiều để màu sắc trên màn hình AMOLED chân thực và chính xác hơn. Vì vậy, màn hình 5,1inch độ phân giải Full HD 1.920 x 1.080 pixel của Galaxy S5 không chỉ lớn mà còn sắc nét hơn màn hình 4inch 1.136 x 640 pixel trên iPhone 5S. Galaxy S5 cũng có cảm biến ánh sáng môi trường có thể tự căn chỉnh độ sáng và độ tương phản khi thay đổi môi trường ánh sáng.

Đối với iPhone 5, ngoài bộ vi xử lý A6 mạnh mẽ hơn thì màn hình công nghệ "in-cell" (loại bỏ lớp kính giữa tấm nền LCD và lớp cảm ứng màn hình) cũng tạo thêm sự hấp dẫn trong trải nghiệm của người dùng. Màn hình của iPhone 5 có số điểm ảnh cũng tăng thêm 18% và đạt độ phân giải 1.136 x 640 pixel, số điểm ảnh lên tới 326ppi cho khả năng xem phim HD hay chơi game.

Trong khi đó, iPhone 5S được cải thiện màn hình Retina với công nghệ tân tiến đến từ màn hình LCD do LG cung cấp, tạo nên độ sắc nét chuẩn mực và khả năng tái hiện màu sắc rất tốt với độ sáng lên tới 500 lux.

Tuy vậy, so với các đối thủ Android lớn hơn và sắc nét hơn, màn hình của iPhone 5S rõ ràng đang tụt lại phía sau. Nếu so với các thế hệ màn hình LCD TFT hay màn hình LED, ưu điểm vượt trội của AMOLED là chất lượng hiển thị hình ảnh tốt, độ tương phản cao, góc nhìn rộng, tạo cảm giác nhìn rực rỡ với những tông màu nóng và gam màu đen gần như đạt đến sự hoàn hảo.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường IHS, trong năm 2013 có khoảng hơn 200 triệu màn hình AMOLED được xuất xưởng và dự báo sẽ tăng lên gấp 3 lần vào cuối năm 2018. Thị phần của màn hình AMOLED trong thị trường màn hình smartphone sẽ tăng từ 7,9% năm 2013 lên 15,2% năm 2017, và tốc độ phát triển hằng năm sẽ luôn giữ ở mức khá ổn định trên 20%.

Mới đây, nhà sản xuất màn hình Đài Loan AU Optronics (AUO) đã phát triển thành công màn hình AMOLED 5,7 inch, có độ phân giải cao nhất thế giới (1.440 x 2.560 pixel), đạt mật độ điểm ảnh 513ppi, cao nhất trong các màn hình AMOLED đang có trên thị trường.

Trước đó, Oppo đã cho ra mắt chiếc điện thoại Oppo Find 7 kích thước 5,5inch cho độ phân giải QHD, đạt mật độ điểm ảnh 538ppi nhưng chỉ sử dụng công nghệ nền LCD. Nhiều thông tin cho thấy, màn hình 6inch QHD AMOLED có thể được Samsung đưa vào dòng Galaxy Note sắp tới.

>So sánh bộ ba smartphone màn hình lớn giá tốt
>Những điện thoại màn hình lớn nổi bật năm 2013
>
Smartphone màn hình nét nhất thế giới trình làng
>Smartphone tầm trung màn hình “khủng”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn màn hình smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO